Quảng cáo

Sarri khẳng định 'đập bỏ' di sản phục hưng của Juve

Thứ bảy, 28/09/2019 10:33 AM (GMT+7)
A A+

HLV Maurizio Sarri quyết tâm tạo dấu ấn của mình lên Juventus và ông vừa tuyên bố sẽ loại bỏ 'di sản' từng giúp Juve vực dậy sau khủng hoảng Calciopoli.

Juve đã có một quyết định bất ngờ vào mùa hè bằng việc chiêu mộ HLV Maurizio Sarri. Nói là bất ngờ bởi với một đội bóng xưa nay xây dựng lối chơi dựa vào phòng ngự, kỷ luật và thể lực như Juventus thì phong cách đó hoàn toàn trái ngược với triết lý tấn công cống hiến của cựu HLV Chelsea.

Kể từ ngày cập bến Allianz Stadium, Sarri đã cố gắng thay đổi tư duy triển khai bóng của Juve, áp đặt sơ đồ 4-3-3 sở trường vào đội bóng này trong tất cả các trận đấu. Gần đây nhất, Bà đầm già triển khai sơ đồ 4-3-1-2 và sau này sẽ là các biến thể khác của 4-3-3 (4-3-2-1, 4-1-2-3,...). Tóm lại Sarri sẽ trung thành với bộ khung đội hình gồm 4 hậu vệ và 3 tiền vệ.

Thế nhưng hiện tại Juve đang hết sạch hậu vệ cánh trước trận gặp SPAL với các ca chấn thương của Danilo và De Sciglio trong khi Alex Sandro đang ở Brazil chịu tang cha. Đã có những bình luận 'hiến kế' cho Sarri rằng với lực lượng trung vệ đông đúc gồm De Ligt, Bonucci, Rugani và Demiral (Chiellini chấn thương) thì Juventus nên quay lại với sơ đồ 3-5-2.

Juventus vs SPAL, Juve, Juventus, tin Juve, tin Juventus, tin tức Juve, tin tức Juventus, Juve vs SPAL, tin Serie A, Serie A

Nhưng Sarri đã phủ nhận, ông sẽ không chơi với sơ đồ 3 trung vệ, vị HLV 60 tuổi nói: "Thật khó có chuyện tôi cân nhắc về hàng phòng ngự 3 người, chúng tôi đang tìm kiếm giải pháp khác."

Sơ đồ 3-5-2 gắn liền với giai đoạn phục hưng của Juve dưới thời Antonio Conte. Sau Calciopoli, Juventus trở lại Serie A và chỉ quanh quẩn ở vị trí thứ 7 trên bảng xếp hạng mỗi khi mùa bóng kết thúc. Phải đợi đến khi Conte đến và đem theo sơ đồ 3-5-2 cùng lối chơi đề cao kỷ luật thì Bà đầm già mới trở lại làm 'nữ hoàng' của nước Ý với thành tích bất bại.

Đến thời Allegri, Juventus thường chơi với sơ đồ 4 hậu vệ nhưng không ít lần Bianconeri quay lại 3-5-2 mỗi khi cảm thấy bế tắc hoặc cần tìm lại sự chắc chắn. Giờ đây, Sarri muốn quét sạch sự hiện diện của 3-5-2 tại Allianz Stadium. Có 3 lý do để Sarri ép Juventus chia tay hoàn toàn với sơ đồ 3 trung vệ.

Thứ nhất, triết lý kiểm soát bóng của Sarri là kiểm soát và tấn công. Sơ đồ thích hợp với triết lý này phải gồm tuyến giữa có 3 tiền vệ trung tâm và hàng công 3 người để tạo nên các tam giác phối hợp. Trong khi các sơ đồ 2 tiền đạo (3-5-2, 4-4-2,...) sẽ làm hạn chế số lượng tam giác phối hợp, đó là lý do Barca dưới thời Johan Cruyff nói không với 4-4-2. HLV Valverde cũng từng cho Barcelona chơi 4-4-2 và bị chỉ trích bởi những người cũ của CLB này.

Thứ hai, Sarri cần thời gian để các học trò quen với triết lý của mình, tất cả các trận đấu đầu mùa đều vận hành dựa theo một khung sơ đồ duy nhất. Cựu HLV Chelsea sẽ không vì một cơn khủng hoảng nhân sự mà làm gián đoạn cuộc cách mạng mà ông đang làm tại Juve. Ông lại càng không muốn phải dùng đến di sản của những người tiền nhiệm để lại, nhất là khi cha đẻ của di sản ấy là Conte giờ đang làm HLV tại Inter, kình địch của Juventus.

Juventus vs SPAL, Juve, Juventus, tin Juve, tin Juventus, tin tức Juve, tin tức Juventus, Juve vs SPAL, tin Serie A, Serie A

Thứ ba, cả sự nghiệp của Sarri thì số lần CLB của ông chơi với sơ đồ 3 trung vệ chỉ đếm trên đầu ngón tay. Lần gần nhất Sarri sử dụng 3-5-2 là năm 2012 trong trận đấu với Virtus Lanciano tại Serie B. Ngay cả khi sơ đồ này trở nên thịnh hành ở Serie A, từng lan sang cả Ngoại hạng Anh thì Sarri vẫn trung thành với 4 hậu vệ. Sarri không thích và không có kinh nghiệm với 3-5-2.

Rất có thể Juventus sẽ sử dụng Juan Cuadrado và Blaise Matuidi để trám vào hai cánh của hàng phòng ngự. Cả hai cầu thủ này đều đã từng được thử nghiệm ở vị trí hậu vệ cánh, đặc biệt là Cuadrado đã chơi bên phía hành lang phải nhiều lần dưới thời Allegri.

Author Thethao247.vn Minh Minh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Juventus vs SPAL Juve Juventus tin Juve tin Juventus tin tức Juve tin tức Juventus Juve vs SPAL tin Serie A Serie A
Xem thêm
TIN NỔI BẬT