Quảng cáo

Fernando Torres: El Nino hay chàng trai của ánh bình minh

Thứ bảy, 24/08/2019 15:48 PM (GMT+7)
A A+

Fernando Torres vừa trải qua trận đấu cuối cùng với Sagan Tosu, để lại một sự nghiệp không phải lúc nào cũng vinh quang nhưng khiến chúng ta sẽ phải nhớ mãi về anh.

VIDEO: Những khoảnh khắc đáng nhớ trong trận đấu cuối cùng của Torres (Nguồn: YouTube)

Hiện tượng El Nino

El Nino trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là ‘cậu bé’ hay ‘con trai của Chúa’, Torres được đặt cho biệt danh này bởi anh có một gương mặt trẻ mãi không già. Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, các fan hâm mộ còn muốn ám chỉ anh với hiện tượng tự nhiên El Nino, đây là hiện tượng nhiệt độ nước biển của phần phía đông và trung tâm Thái Bình Dương liên tục thay đổi khiến cho khí hậu của cả thế giới không ngừng biến hóa.

Fernando Torres xứng đáng được ví với hiện tượng tự nhiên ấy, sự xuất hiện của anh khiến cho mọi người theo dõi bóng đá phải chú ý. Anh khởi đầu sự nghiệp trong màu áo Atletico Madrid, trở thành đội trưởng trẻ nhất lịch sử đội bóng ở tuổi 19, đến cả lão tướng Diego Simeone cũng phải ở dưới trướng của anh. Torres giống như hiện tượng El Nino, khởi phát âm ỉ nhưng đến một thời điểm sẽ khiến mọi thứ xung quanh phải rung chuyển theo mình.

Sự nghiệp của Torres không bắt đầu từ La Liga, anh cùng Atletico Madrid chinh chiến tại Segunda División (giải hạng 2 Tây Ban Nha). Trong hai mùa giải chuyên nghiệp đầu tiên, thành tích ghi bàn của Torres không quá nổi bật. Đến mùa thứ 3 anh cùng Atletico lên chơi tại La Liga, khi ấy El Nino đã bắt đầu phát tiết. Số bàn thắng của Torres tăng dần qua các mùa và các CLB khác bắt đầu chú ý đến anh.

Và khi Torres cập bến Liverpool mùa 2007/2008, anh trở thành tiền đạo khiến cả châu Âu phải nể phục, giống như El Nino khiến cả một vùng Thái Bình Dương phải hỗn loạn. Trong mùa giải đầu tiên tại Anfield, Torres thể hiện tất cả các phẩm chất của một sát thủ. Những bước chạy xé gió, sức rướn tuyệt vời, khả năng dứt điểm thượng thừa cùng phong cách chạy chỗ thông minh là những gì giới chuyên môn phải thừa nhận về anh. Tại đội bóng mới, anh đã trở thành cầu thủ xuất sắc nhất của Liverpool với 33 bàn thắng sau 44 trận, tiếc là anh chưa thể cùng Liverpool nâng cao danh hiệu mùa đó. Nhưng mùa hè 2008 anh đã lên ngôi vô địch EURO cùng tuyển Tây Ban Nha.

Torres, Fernando Torres, Torres giải nghệ, Atletico Madrid, Liverpool, Chelsea, Ngoại hạng Anh

Torres góp công lớn khi ghi bàn thắng duy nhất trong trận chung kết với tuyển Đức. Iniesta chuyền bóng lên phía trên, Torres dù xuất phát sau Philipp Lahm nhưng vẫn vượt lên trước chỉ trong một khoảnh khắc thiếu dứt khoát của hậu vệ người Đức. Thủ thành kỳ cựu Jens Lehmann băng lên cản phá nhưng cú bấm bóng của Torres lại tinh tế đến hoàn hảo. Trái bóng sau khi rời chân Torres đã nảy lên chỉ cách người Lehmann vài centimet, nhẹ nhàng tìm đến cạnh lưới và cũng chỉ cách cột dọc vài centimet. Torres của khoảnh khắc ấy thanh thoát và uyển chuyển như một chú thiên nga, nhưng dứt khoát và lạnh lùng như một con chim cắt. Chỉ một khoảnh khắc của El Nino đã khiến tuyển Đức đang cực kỳ khát danh hiệu phải ôm hận.

Chàng trai của ánh sáng bình minh

Torres không chỉ giống với hiện tượng El Nino, mà sự nghiệp của anh cũng giống như chu kỳ của vầng mặt trời. Anh đã bước ra từ ánh bình minh và tỏa sáng rực rỡ, nhưng cuối cùng khi hoàng hôn buông xuống thì mặt trời vẫn phải khuất sau ngọn núi. Sau giai đoạn huy hoàng trong màu áo Liverpool và tuyển Tây Ban Nha, Torres dính chấn thương gân kheo trong quá trình vòng loại World Cup 2010 thì cũng là lúc hiện tượng El Nino của bóng đá bước vào quá trình thoái trào.

Trong những tháng ngày cuối tại Liverpool, anh không thể tìm lại phong độ đỉnh cao. Dù đã chuyển tới thi đấu cho Chelsea, Milan rồi quay lại Atletico Madrid và có những khoảnh khắc tỏa sáng, nhưng chưa bao giờ Torres tìm lại được chính mình. Cứ mỗi lần Torres ghi bàn, người ta lại kỳ vọng Torres hồi sinh, nhưng anh đã hồi sinh hụt quá nhiều. Có lẽ số phận của El Nino đã vận vào Torres, trước khi tàn hẳn thì dư âm của El Nino vẫn thi thoảng trỗi dậy khiến người ta lầm tưởng hiện tượng này chưa kết thúc.

Nhưng dù thế nào, bản năng sát thủ của Torres vẫn không bao giờ thay đổi. Anh vẫn có những khoảng khắc tỏa sáng trong các trận cầu quan trọng. Năm 2012, Torres cùng Chelsea lên ngôi vô địch Champions League và không ai có thể phủ nhận dấu ấn của sát thủ tóc vàng. Trận bán kết gặp Barcelona, chính Torres khiến cả sân Camp Nou khóc hận khi ghi bàn kết liễu tham vọng của đội chủ nhà. Anh đã dẫn bóng từ phần sân nhà, rê qua thủ môn Valdes rồi đưa bóng vào lưới.

Torres, Fernando Torres, Torres giải nghệ, Atletico Madrid, Liverpool, Chelsea, Ngoại hạng Anh

Cũng năm đó, Torres trở thành vua phá lưới EURO 2012 và cùng Tây Ban Nha bảo vệ thành công chức vô địch. Torres lại ghi bàn trong trận chung kết, nhưng khoảnh khắc chứng minh cho bản năng sát thủ của Torres lại là... pha bỏ lỡ của David Silva trong trận đấu với Ý tại vòng bảng. Silva nhận bóng từ một quả treo bổng vào vòng cấm, anh khống chế bóng bằng chân rồi bỏ lỡ cơ hội ghi bàn. HLV Luis Aragones khi đó không còn dẫn dắt Tây Ban Nha đã nói rằng: “Nếu người nhận bóng là Torres, cậu ấy sẽ đệm bóng vào lưới bằng đầu, ngực hoặc thậm chí là vai thay vì nhất định phải khống chế bằng chân.” Đó chính là điểm khác biệt giữa một sát thủ và một tiền vệ đẳng cấp, dù có xuất sắc đến mấy thì một tiền vệ vẫn chỉ là một tiền vệ chứ không phải là một sát thủ chân chính.

Torres có thể không còn chạy nhanh, cảm giác bóng không còn chính xác, nhưng điểm khác biệt mang tính bản sắc của anh chính là bản năng sát thủ. Chúng tôi sẽ nhớ đến anh như một hiện tượng tự nhiên, sẽ không thể quên ánh bình minh anh đem đến, và càng không thể không ấn tượng với những khoảnh khắc xuất thần của anh. Cảm xúc anh đem lại trong những bàn thắng luôn rất tuyệt vời, cái cách anh tỏa sáng rồi vụt tắt cứ lặp đi lặp lại dù khiến chúng tôi phải tiếc nuối nhưng sự tiếc nuối ấy tựa như sự dang dở của một cuộc tình. Và tình chỉ đẹp khi còn dang dở, cảm ơn El Nino!

Author Thethao247.vn Khánh Huyền / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Torres Fernando Torres Torres giải nghệ Atletico Madrid Liverpool Chelsea Ngoại hạng Anh
Xem thêm
TIN NỔI BẬT