Boxing cũng là võ cổ truyền

Thứ bảy, 13/06/2020 20:38 PM (GMT+7)
A A+

Nhiều người nghĩ rằng boxing hay quyền Anh là một môn võ hiện đại, nhưng thực tế thì môn thể thao này đã ra đời từ rất lâu.

Boxing được người phương Đông gọi là 'quyền Anh', nghĩa là 'quyền thuật của người Anh'. Nhiều người cho rằng môn võ này chỉ mới phát triển từ khoảng thế kỷ 19, nhưng thực tế thì boxing đã có từ thời cổ đại. Lịch sử của quyền Anh được ghi nhận như sau.

Nhiều chứng minh chỉ ra rằng quyền Anh có sớm ở bắc châu Phi khoản 4000 năm TCN và Địa Trung Hải khoảng 1500 năm TCN. Hy Lạp khoảng 900 năm TCN và La Mã cổ đại 500 năm của Công Nguyên. Khoảng 3700 năm trước công nguyên, ở xứ Mésopotamie (cổ Hy Lạp) đã lưu hành môn đấu quyền, thuỷ tổ của môn quyền Anh ngày nay.

võ thuật, boxing, quyền Anh

Có một thời gian môn đấu quyền bị suy vi, mãi đến năm 1750 trước CN mới thịnh hành trở lại. Bấy giờ, vào những ngày nghỉ ngơi nhất định, đều tổ chức thi đấu với sự tham dự đông đảo của mọi tầng lớp. Đương thời, Hy Lạp phát triển khá mạnh mẽ những cuộc thi đấu quyền, thậm chí còn cho phép các đối thủ được phép mang thêm dây da hoặc dây sắt vào tay để hạ đối thủ nhanh hơn, bởi luật thi đấu lúc đó là đấu đến khi nào có một người không thể tiếp tục đấu nữa mới thôi.

Tuy nhiên, do sự phát triển môn đấu quyền ngày càng đi sâu vào sự tàn nhẫn, nên đến năm 404 trước Công nguyên, hoàng đế La Mã là Theodosius đệ Nhất đã ra lệnh cấm hẳn môn đấu quyền. Đến thế kỷ XVI, môn đấu quyền xa xưa của Hy lạp – La Mã đã trở thành một hoạt động ưa chuộng của giới trung lưu và thượng lưu ở nước Anh trong phong trào phục hưng.

võ thuật, boxing, quyền Anh

Kể từ đó, môn đấu quyền được xã hội Anh khôi phục và boxing được coi là 'quyền thuật của người Anh. Năm 1904, lần đầu tiên được đưa vào chương trình thế vận hội Olympic và trở thành môn thi đấu chính thức của các kỳ thế vận hội. Năm 1920, Liên đoàn Quyền Anh thế giới (AIBA) ra đời. Nhưng vậy, boxing được xếp vào hàng 'võ cổ truyền' chứ không phải võ hiện đại như nhiều người hiểu lầm.

>>> VIDEO: Túy Quyền bị Karate đánh từ 'say giả' thành 'say thật'

>>> Cao thủ Thái Lan đánh cho 'hy vọng' của Trung Quốc bỏ chạy

VIDEO: Highlight Floyd Mayweather vs Conor McGregor

Author Thethao247.vn Thái Thủy / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
võ thuật boxing quyền Anh
Xem thêm
TIN NỔI BẬT