Quảng cáo

Nên tập thể dục khi bị cảm cúm không?

Thứ bảy, 14/12/2019 08:52 AM (GMT+7)
A A+

Liệu bạn có nên tiếp tục việc tập luyện của mình khi cơ thể đang bị cảm cúm hay không?

Tập thể dục giúp cải thiện thể lực tổng thể, tăng cường hệ thống miễn dịch và bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng.

Một số nghiên cứu cho thấy tập thể dục ở cường độ vừa phải có thể làm giảm độ cảm lạnh mà bạn đang mắc phải. Ví dụ như đi bộ 20-30 phút mỗi ngày hay đạp xe vài lần mỗi tuần.

Trong một nghiên cứu trên Tạp chí Y học Hoa Kỳ, những phụ nữ đi bộ nửa giờ mỗi ngày trong 1 năm có ít nguy cơ bị cảm lạnh hơn so với những người không tập thể dục. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng việc đi bộ thường xuyên có thể dẫn đến số lượng tế bào bạch cầu cao hơn, chống lại nhiễm trùng.

Bạn có nên tập thể dục, thể thao khi bị cảm lạnh không?

Tập thể dục dù bạn đang cảm lạnh không gây cho bạn vấn đề nghiêm trọng nào nếu bạn lắng nghe cơ thể tốt rằng nó sẽ thích nghi được cường độ tập luyện. Thế nhưng, bạn cần phải đề phòng những tình huống rủi ro nhất định.

Hoạt động thể chất làm tăng nhịp tim của bạn, nhưng một số loại thuốc cảm lạnh cũng vậy. Kết hợp tập thể dục và thuốc thông mũi có thể khiến tim bạn đập rất mạnh, do đó bạn có thể bị khó thở.

Nếu bạn bị hen suyễn và cảm lạnh, hãy chắc chắn rằng bạn đã hỏi ý kiến bác sĩ trước khi tập thể dục. Vì nếu tình trạng cơ thể của bạn không đủ thích nghi với tập luyện, bạn có thể bị ho và khó thở hơn.

Khi bạn bị cảm lạnh và sốt, tập thể dục có thể làm cơ thể bạn căng thẳng nhiều hơn nữa. Do đó, hãy trở lại chương trình tập thể dục sau ít ngày nữa khi mà bạn đã khỏe hơn và có dấu hiệu sức khỏe tích cực.

Ngoài ra, hãy chú ý không làm việc quá sức khi bạn bị cảm lạnh vì làm việc quá mức có thể khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn và làm chậm quá trình phục hồi của bạn.

Tập thể dục quá nhiều có thể khiến bạn bị cảm lạnh hơn?

Hãy đảm bảo bạn dành thời gian để nghỉ ngơi và phục hồi sau thời gian tập luyện ở cường độ cao.

Hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động tốt nhất khi nó không bị căng thẳng. Các nhà khoa học cho biết các VĐV tập luyện ở cường độ cao mà không có thời gian phục hồi sẽ có nguy cơ bị cảm hoặc cúm nhiều hơn.

Khi tập luyện trở nên quá sức, số lượng tế bào bạch cầu chống nhiễm trùng trong cơ thể có thể giảm xuống. Đồng thời, hoóc môn gây căng thẳng có thể tăng lên, điều này cản trở khả năng của một số tế bào miễn dịch hoạt động tốt.

Bạn nên gặp bác sĩ nếu thấy một số dấu hiệu dưới đây khi bạn tập thể dục trong lúc cảm lạnh.

- Cảm thấy tức ngực

- Ho và khò khè nhiều hơn

- Khó thở, choáng váng hay chóng mặt

Author Thethao247.vn Đặng Nguyệt / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
nên tập thể dục khi bị cảm lạnh không tập luyện cảm lạnh có nên tập thể dục không
Xem thêm
TIN NỔI BẬT