Quảng cáo

Aerobic vs anaerobic: Bạn nên tập loại nào?

Thứ năm, 26/12/2019 09:00 AM (GMT+7)
A A+

Aerobic và anaerobic khác nhau như thế nào? Cái tên anaerobic có vẻ rất lạ với nhiều người trong chúng ta.

Tập thể dục không phải lúc nào cũng là chạy trên máy chạy bộ hay nâng tạ nặng.

Cho dù bạn là một người chuyên nghiệp hay một người chỉ vừa mới bước vào thế giới thể hình, điều quan trọng là phải biết những điều cơ bản để lên kế hoạch tập luyện một cách tốt hơn.

Hai trong số các thuật ngữ được sử dụng phổ biến nhất trong thế giới thể dục là tập aerobic và anaerobic. Có kiến thức sâu về hai loại bài tập này sẽ giúp bạn có lựa chọn tốt nhất nhằm đốt cháy chất béo hiệu quả.

1. Aerobic là gì?

Aerobic còn được gọi là hình thức tập luyện 'cardio'. Khi thực hiện aerobic, nhịp thở và nhịp tim tăng lên trong một thời gian dài.

Lượng oxy tăng mạnh giúp cơ thể bạn đốt cháy nhiều carbohydrate và chất béo. Bạn sẽ thở mạnh trong khi thực hiện các bài tập aerobic, nhưng sẽ không hết hơi.

Aerobic là bài tập tuyệt vời để xây dựng sức chịu đựng, đốt cháy chất béo, tăng cường sức khỏe tim mạch và phổi. Nó cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và cải thiện tâm trạng của bạn. Một số bài tập aerobic mà bạn có thể thực hiện là đi bộ nhanh, bơi, chạy và đạp xe.

2. Anaerobic là gì?

Bài tập anaerobic đòi hỏi năng lượng bùng nổ nhanh và được thực hiện với lực tối đa trong một khoảng thời gian ngắn.

Trong khi thực hiện loại hình đào tạo này, cơ thể đòi hỏi năng lượng ngay lập tức. Điều này phụ thuộc vào nguồn năng lượng được lưu trữ, mà không phải là oxy.

Anaerobic tốt cho những người cố gắng xây dựng cơ bắp, sức chịu đựng, sức bền và sức mạnh của xương. Một số ví dụ cho bài tập này là nhảy, chạy nước rút hoặc nâng tạ nặng.

3. Bạn nên tập aerobic hay anaerobic?

Bạn cần xác định đúng mục tiêu tập thể dục của mình để chọn loại hình tập luyện phù hợp với bản thân. Nếu bạn mới bắt đầu tập thể dục, hãy thực hiện aerobic trước tiên để xây dựng sức bền.

Một khi bạn đã nắm vững những điều cơ bản, hãy bắt đầu tập anaerobic để thách thức bản thân đạt được những lợi ích sức mạnh lớn hơn.

Author Thethao247.vn Đặng Nguyệt / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
aerobic anaerobic nên tập aerobic hay anaerobic
Xem thêm
TIN NỔI BẬT