Quảng cáo

8 điều hại sức khỏe bạn đang làm mỗi ngày mà không nhận ra

Thứ bảy, 22/02/2020 08:38 AM (GMT+7)
A A+

Theo nghiên cứu từ trường ĐH Oregon, con người có những thói quen quá lâu đến nỗi coi chúng là hiển nhiên. Do vậy, chúng ta thường không nhận ra một vài thói quen gây hại, mà vẫn tiếp tục làm.

Tuy nhiên, không phải tất cả chúng đều tốt, ngược lại một số thói quen có thể gây hại khá nhiều.

Trang Bright Side - kênh nổi tiếng thế giới với những lịch sử, kiến thức và các mẹo trong cuộc sống, đã đưa ra những thói quen tồi tệ mà bạn nên loại bỏ để tốt cho sức khỏe.

1. Sử dụng quá nhiều kem chống nắng

Mọi người đều biết rằng cần sử dụng kem chống nắng khi đi ra ngoài. Điều này có thể giúp tránh lão hóa sớm và ung thư da.

Tuy nhiên, không nên sử dụng chúng quá nhiều. Thiếu ánh sáng mặt trời và vitamin D có thể dẫn đến các loại ung thư khác như ung thư tuyến tụy.

Theo nghiên cứu Nation Centre for Epidemiology and Population Health ở Canberra, Úc, thiếu vitamin D và sử dụng chống nắng quá mức có thể là nguyên nhân gây ra bệnh đa xơ cứng.

Do vậy, bạn nên bảo vệ bản thân khỏi ánh sáng mặt trời trực tiếp, nhưng đừng quá lạm dụng nó.

2. Không ăn chất béo

Quá nhiều chất béo trong chế độ ăn uống của bạn có thể dẫn đến bệnh tim và các vấn đề về cân nặng. Nhưng bạn không nên ngừng ăn chất béo hoàn toàn.

Chất béo giúp cơ thể chuyển hóa vitamin, do vậy hãy cố gắng ăn từ 44-78g chất béo mỗi ngày.

3. Ăn quá nhiều rau

Rau là hoàn toàn cần thiết cho bất kỳ chế độ ăn uống lành mạnh nào.

Tuy nhiên, nếu bạn ăn nhiều hơn 7 phần rau và 4 phần trái cây mỗi ngày trong một thời gian dài, bạn có thể gây hại cho cơ thể.

Để có được lợi ích tối đa từ thực phẩm, hãy ăn rau quả tươi trong khoảng 4-5 lần một ngày.

4. Gọt vỏ táo

Hầu như tất cả các chất dinh dưỡng trong rau và trái cây không phải lúc nào cũng chỉ trong chúng.

Ví dụ, 100% quercetin (một chất chống oxy hóa hỗ trợ sức khỏe của tim) có trong vỏ táo.

Ăn táo chưa gọt vỏ có thể giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính của hệ thống tim mạch. Điều quan trọng nhất là đừng quên rửa chúng trước khi ăn để tránh bị nhiễm trùng và thuốc.

5. Đặt âm báo thức to

Nhiều người đặt âm lượng báo thức lớn để không bị ngủ quên vì không nghe tiếng báo thức. Tuy nhiên, tiếng ồn lớn khiến huyết áp tăng, và nhịp tim cũng tăng.

Một tiếng ồn lớn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, gây căng thẳng, làm tăng mức độ cortisol. Nếu thức dậy như thế này tiếp diễn trong vài ngày, vài tuần hoặc vài tháng, nguy cơ căng thẳng này sẽ trở thành mãn tính.

6. Đốt hương nhiều

Mùi nhang có ảnh hưởng tốt đến hệ thần kinh trung ương, nó giúp chúng ta thư giãn và giảm căng thẳng.

Tuy nhiên, trong nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Công nghệ Nam Trung Quốc đã chỉ ra rằng đốt nhang mỗi ngày trong vài giờ có thể là nguyên nhân gây ung thư phổi, bệnh bạch cầu và khối u não.

Hương có thể gây đột biến. Chúng chứa các hóa chất có khả năng thay đổi vật liệu di truyền như DNA. Do đó, bạn không nên đốt quá nhiều hương trong ngày.

7. Uống nhiều nước tăng lực

Đồ uống năng lượng có thể giúp tăng năng suất. Tuy nhiên, bạn không nên dùng chúng thường xuyên.

Theo kết quả nghiên cứu được thực hiện bởi David Grant từ ĐH Pacific, một số loại nước tăng lực có thể làm tăng nguy cơ nhịp tim không ổn định.

8. Quấn khăn trên đầu

Hãy cẩn thận với việc quấn tóc của bạn trong một chiếc khăn. Theo Leo Van-Gorkom - quản lý cấp cao về chăm sóc tóc tại Unilever Research and Development, khi tóc ướt, một chiếc khăn nặng có thể khiến tóc chẻ ngọn hoặc thậm chí khiến tóc bạn bị rụng.

Thay vào đó, hãy dùng chiếc khăn thật nhẹ và quấn tóc ướt trong một khoảng thời gian ngắn.

Bạn thường làm thói quen nào trên? Hãy tham khảo những lưu ý trên để sức khỏe không bị tổn hại vì sai lầm không đáng có.

Nguồn ảnh: Bright Side

>> Top 10 thực phẩm lành mạnh nhất hành tinh

Author Thethao247.vn Đặng Nguyệt / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
thói quen không lành mạnh sống khỏe
Xem thêm
TIN NỔI BẬT