Quảng cáo

Phạm Thành Lương: Gạch nối giữa hai thế hệ của CLB Hà Nội

Thứ ba, 23/04/2019 15:25 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Ở độ tuổi 31, Thành Lương vẫn cho thấy anh xứng đáng là một thủ lĩnh, là người dẫn dắt đàn em chinh phục đấu trường V-League.

>>> VIDEO: Màn trình diễn của Hà Nội FC trước Hải Phòng

Ở châu Âu, hai cầu thủ xuất sắc nhất thế giới là Cristiano Ronaldo và Lionel Messi đã chia nhau mỗi người 5 Quả Bóng Vàng trong sự nghiệp. Ở Việt Nam, có một ngôi sao cũng tiệm cận với thành tích đó, tất nhiên ở mức độ Quả Bóng Vàng quốc gia, đó là Phạm Thành Lương. Cầu thủ 31 tuổi đã giành được tổng cộng 4 Quả Bóng Vàng Việt Nam trong sự nghiệp của mình.

Thành Lương đã có màn trình diễn vô cùng xuất sắc sau khi vào sân thay cho Trương Văn Thái Quý ở phút thứ 27. Chỉ sau hơn 10 phút có mặt trên sân, Thành Lương đã ghi dấu ấn đầu tiên với pha đi bóng hết sức kỹ thuật, khiến cho hậu vệ Hải Phòng phải dùng tay chơi bóng. Ngay lập tức, trọng tài chính đã chỉ tay vào chấm 11m và mang về cơ hội tuyệt vời để mở tỉ số cho Hà Nội. Tuy nhiên, người được giao trọng trách là Pape Omar đã không cụ thể hoá cơ hội này.

V-League 2019, V-League, Hà Nội, AFF Cup 2008, Quả Bóng Vàng Việt Nam

Đến phút thứ 74, lại là Thành Lương với một pha đi bóng đầy tốc độ ở hành lang cánh, trước khi chuyền bóng chuẩn xác cho Omar để cầu thủ này hoàn tất pha kiến tạo giúp Samson nâng tỉ số lên 2-1 cho Hà Nội.

Ở độ tuổi 31, Thành Lương vẫn xứng đáng là một người thủ lĩnh thật sự của đội bóng thủ đô. Các chuyên gia đã nhận định, sự khác biệt của Hà Nội so với những đối thủ khác tại V-League ngoài dàn sao của đội tuyển hay bộ đôi ngoại binh Omar – Oseni, thì họ còn sở hữu hai người đàn anh kỳ cựu Văn Quyết – Thành Lương, những người có thể đưa các cầu thủ trẻ đi vào đúng quỹ đạo.

Phạm Thành Lương gia nhập đội trẻ của CLB Hà Nội vào năm 2005, khi đó anh chỉ mới 15 tuổi. Kể từ đó đến nay, anh cùng đội bóng thủ đô gặt hái được rất nhiều thành công lớn nhỏ. Riêng cá nhân Thành Lương, anh là người lập kỷ lục với 4 lần giành được Quả Bóng Vàng.

V-League 2019, V-League, Hà Nội, AFF Cup 2008, Quả Bóng Vàng Việt Nam

Đỉnh cao của Thành Lương trong màu áo đội tuyển Việt Nam đó là tại AFF Cup 2008, khi anh cùng các đồng đội xuất sắc đánh bại Thái Lan ở chung kết để bước lên ngôi vô địch. Tại giải đấu này, Thành Lương đóng góp 2 bàn thắng vào lưới của Malaysia và Lào.

Thành Lương xứng đáng là hình mẫu để bất cứ cầu thủ trẻ nào noi theo. Không chỉ tài năng trên sân cỏ, ngôi sao của Hà Nội cũng miễn nhiễm hoàn toàn với những scandal thường thấy của giới cầu thủ. Là một trong những ngôi sao thuộc thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam vào năm 2008, mọi thành công, danh vọng, tiền bạc đến với Thành Lương như một lẽ tất yếu.

Tuy nhiên Thành Lương đã không để những điều đó ảnh hưởng đến sự nghiệp của mình. Anh vẫn lặng lẽ chơi bóng, lặng lẽ cống hiến hết sức mình cho CLB, cho đội tuyển quốc gia. Năm 2016, sau thất bại tại AFF Cup 2016, Thành Lương tuyên bố chia tay màu áo Việt Nam, khép lại một sự nghiệp đồ sộ sau 8 năm gắn bó.

Tổng cộng, Thành Lương đã 78 lần khoác lên mình chiếc áo đội tuyển Việt Nam, ghi được 7 bàn thắng. Rất ít cầu thủ có thể làm được như những gì Lương "dị" đã làm.

V-League 2019, V-League, Hà Nội, AFF Cup 2008, Quả Bóng Vàng Việt Nam

Trong màu áo CLB Hà Nội thời điểm này, có rất nhiều ngôi sao đang khoác áo đội tuyển quốc gia, trong đó có một cầu thủ hội tụ nhiều đặc điểm tương đồng với Thành Lương, đó là Quang Hải. Năm 2018, Quang Hải cũng giành được giải Quả Bóng Vàng Việt Nam ở độ tuổi rất trẻ. Sự nghiệp của Quang Hải chỉ vừa mới bắt đầu, để gặt hái những thành công to lớn hơn nữa, có một người anh như Thành Lương thật sự tuyệt vời.

Quang Hải từng nói rất hâm mộ Thành Lương, trong khi Thành Lương cũng nói Quang Hải mới khiến tôi phải hâm mộ. Hai người, hai thế hệ, họ dành cho nhau những sự tôn trọng và quan trọng hơn, họ đang cùng chiến đấu trong màu áo một CLB. Lương "dị" đã không còn khoác áo đội tuyển quốc gia, nhưng anh hoàn toàn có thể là người chỉ đường cho những ngôi sao trẻ, những người đang khoác áo cả đội tuyển quốc gia và CLB Hà Nội.

Author Thethao247.vn Lê Thành / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
V-League 2019 V-League Hà Nội AFF Cup 2008 Quả Bóng Vàng Việt Nam
Xem thêm
TIN NỔI BẬT