Quảng cáo

Tại sao trọng tài mặc áo màu đen hoặc vàng?

Thứ năm, 21/11/2019 17:08 PM (GMT+7)
A A+

Các trọng tài thường mặc áo màu đen hoặc vàng nhằm mục đích đặc biệt.

Trọng tài bóng đá thường được gọi là những ông "vua áo đen". Biệt danh này xuất phát từ việc họ thường xuyên mặc áo màu đen khi ra sân.

Trên thực tế, ban đầu, bóng đá vốn dĩ không có trọng tài, hai đội trưởng của mỗi đội sẽ làm nhiệm vụ đưa ra quyết định về những tình huống.

Sau này, khi các tình huống ngày càng trở nên khó xác định, mỗi đội lại mang theo một người làm trọng tài riêng nhưng cũng không hiệu quả. Điều này đã dẫn đến việc thành lập liên đoàn trọng tài riêng và hoạt động độc lập với các đội bóng trên sân.

Ban đầu, các trọng tài thường ra sân với trang phục vest khá lịch lãm. Những bộ vest này có màu đen giống như trang phục dạ hội. Mục đích chính là để trọng tài không bị lẫn với các cầu thủ trong sân.

Sau này để thuận lợi hơn, những bộ trang phục được cải tiến nhưng vẫn giữ nguyên màu đen. Tuy nhiên có trường hợp đội bóng mặc áo màu tối gần màu đen nên đã dẫn đến việc có thêm một chiếc áo màu vàng để dễ phân biệt.

Các đội bóng từ đó cũng thường tránh màu đen khi thiết kế áo đấu khiến màu đen trở thành màu riêng của trọng tài. Hiện tại ở châu Âu trong 5 giải vô địch quốc gia lớn nhất không có đội bóng nào có áo đấu màu đen. Một số có áo màu đen nhưng là của bộ đồ thứ 3 ít dùng chứ không phải bộ sân nhà và sân khách.

Hiện nay, trang phục của trọng tài được FIFA quy định rất chặt chẽ. Theo đó, khi ra sân, những người cầm còi sẽ phải mặc quần đen, tất đen và giày đen. Mặc dù vậy, các trọng tài vẫn mặc áo đen là chủ yếu bởi màu này sẽ ít bị trùng với các đội bóng nhất.

>> Xem thêm: 7 quy định về trang phục đá bóng không phải ai cũng biết

Author Thethao247.vn Nam Quỳnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
trọng tài áo trọng tài trang phục của trọng tài
Xem thêm
TIN NỔI BẬT