Quảng cáo

Sự nguy hiểm của giày đinh đá bóng

Thứ sáu, 07/02/2020 08:38 AM (GMT+7)
A A+

Va chạm trực tiếp với các đinh giày đá bóng có thể gây ra những chấn thương nghiêm trọng.

Trong trận cầu giữa Tottenham và Southampton rạng sáng nay, Ryan Sessegnon bên phía Spur đã có một pha vào bóng nguy hiểm với James Ward của Southampton. Kết quả là James Ward đã phải nhập viện với chấn thương dây chằng nghiêm trọng.

su nguy hiem tu giay dinh da bong

Chấn thương này khiến khán giả nhớ đến trường hợp tiền đạo Giovani Dos Santos của Club America bị đạp thủng đùi trong trận đấu với Guadalajara hồi tháng 9 năm ngoái. Trong một tình huống vào bóng, trung vệ Antonio Briseno của Guadalajara đã lao thẳng đế giày Puma One 5.1 vào đùi của Dos Santos. Đinh giày Briseno của đã xé ránh cơ đùi của Dos Santos để lại một vết thương rất lớn.

Trên thực tế, chấn thương do giày đinh không phải chuyện hiếm. Những đôi giày đinh đá bóng sân cỏ tự nhiên thường sử dụng hai loại đinh chủ yếu là đinh cỏ mềm (SG) bằng kim loại hoặc đinh (FG) bằng nhựa cứng.

Trong hai loại đinh này, đinh cỏ mềm SG được coi là nguy hiểm hơn cả. Loại đinh này thường được sử dụng với các loại mặt sân cỏ mềm, với độ ẩm bề mặt cao nên nó phải làm bằng sắt để bám sâu và chắc.

Những chiếc đinh cỏ mềm làm bằng sắt thường rất nhọn. Do đó, khi va chạm vào cơ thể người khác nhẹ thì gây ra trầy xước da, nhưng nặng thì có thể dẫn đến gẫy xương, đứt dây chằng hoặc rách cơ. Trong khi đó, đinh giày FG dù bằng nhựa nhưng vẫn nhọn và sắc và khá nguy hiểm.

Những cú va chạm trực tiếp bằng giày đinh sắt với ống đồng - nơi hầu như chỉ có xương có thể cực kì nguy hiểm và khiến các cầu thủ giã từ thi đấu mãi mãi.

Để tránh chấn thương từ giày đinh, các quy định của FIFA và Ngoại Hạng Anh đều nêu rõ sử dụng bộ bọc ống đồng là bắt buộc với mọi cầu thủ. Các tình huống chơi bóng ác ý vào phần mềm của đối thủ sẽ bị xử phạt nặng.

Người chơi nghiệp dư thường đá bằng giày đinh dăm cỏ nhân tạo nên mức độ chấn thương sẽ thấp hơn các loại đinh khác rất nhiều. Tuy nhiên vẫn cần phải cẩn thận tránh những pha vào bóng ác ý.

Author Thethao247.vn Nam Quỳnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
giày đinh giày đá bóng sự nguy hiểm giày đinh
Xem thêm
TIN NỔI BẬT