Quảng cáo

Kích thước chuẩn của sân cỏ nhân tạo là bao nhiêu?

Author Thethao247.vn Nam Quỳnh - 11:39 06/03/2019 GMT+7
Thể Thao 247 - Kích thước sân bóng cỏ nhân tạo phụ thuộc vào số người chơi. Có hai loại sân cơ bản là sân 5 người và sân 7 người.

Theo FIFA, quy định kĩ về kích thước của sân bóng đá chỉ áp dụng cho thi đấu bóng đá 5 người và 11 người. Nắm bắt nhu cầu về luyện tập bóng đá trong nước, Ủy Ban Thể dục Thể thao, sau này là Tổng cục Thể Dục thể thao đã ban hành luật về thi đấu bóng đá 5 người năm 1998 và luật thi đấu bóng đá 7 người năm 2001.

Đối với thi đấu bóng đá 5 người

Phong trào đá bóng 5 người rất phổ biến ở các sân bóng cỏ nhân tạo phía nam từ Đà Nẵng trở vào. Theo quy định của Luật thi đấu bóng đá 5 người, kích thước chuẩn của sân bóng như sau:

- Đường biên dọc: Tối đa 42m, tối thiểu 25m

- Đường biên ngang: Tối đa 25m, tối thiểu 15m

Tuy nhiên ở thành phố Hồ Chí Minh, nơi tập trung nhiều các sân bóng cỏ nhân tạo nhất phía Nam các sân bóng thương không theo kích thước chuẩn. Để phù hợp với thể lực của người chơi, các sân bóng cỏ nhân tạo thành phố Hồ Chí Minh thường có kích thước nhỏ hơn như sau:

- Đường biên dọc: 40m

- Đường biên ngang: 20m

Đối với thi đấu bóng đá 7 người

Từ Đà Nẵng trở ra Bắc, lối chơi 7 người được ưa chuộng hơn. Theo quy định của luật thi đấu bóng đá 7 người kích thước sân cụ thể như sau:

- Đường biên dọc: Tối đa 75m tối thiểu 50m

- Đường biên ngang: Tối đa 55m tối thiểu 40m.

Tuy nhiên, trên thực tế, với kích thước như trên, đối tượng là người chơi nghiệp dư sẽ không đủ thể lực để đáp ứng. Chính vì vậy, sân 7 người thường được thu nhỏ hơn để phù hợp với đối tượng người chơi như sinh viên, người làm việc văn phòng cụ thể:

- Đường biên dọc: từ 45m – 55m.

- Đường biên ngang: từ 25m – 35m.

Mặc dù vậy vẫn có một địa phương áp dụng sân tiêu chuẩn khi đá 7 người. Đó chính là Nghệ An, quê hương của các cầu thủ giàu thể lực Nguyễn Trọng Hoàng và Quế Ngọc Hải.

Đá bóng là môn thể thao đem cần nhiều thể lực. Chính vì vậy dù lựa chọn thi đấu ở sân 5 người hay 7 người, việc luyện tập thường xuyên là điều rất cần thiết.

Nam Quỳnh
Thethao247
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
06.03.2019
TIN NỔI BẬT