Sai lầm khi tập động tác gập bụng nhiều người mắc phải

05/05/2020 12:30:00 (GMT+7)

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa động tác gập bụng dẫn đến việc tập không mang đến hiệu quả như ý muốn.

Có hai kiểu gập bụng cơ bản là gập bụng nằm (crunches) và gập bụng ngồi (sit-up). Khi nhắc đến gập bụng nhiều người thường hiểu đó là động tác gập bụng ngồi (sit-up).

Động tác gập bụng nằm

Khi gập bụng nằm, bạn sẽ nằm trên sàn và chỉ hơi gập thân trên lên trong khi đó, phần thắt lưng vẫn ở vị trí nằm ban đầu. Động tác này hầu như chỉ có sự tham gia của cơ bụng.

Động tác gập bụng ngồi

Động tác này cũng yêu cầu bạn gập từ tư thế nằm nhưng sẽ nhấc cả nửa thân dưới lên chạm sát đùi. Vì vậy, khi gập bụng kiểu này bạn sẽ cần cơ lưng hoạt động chứ không tập trung vào chỉ cơ bụng.

Sai lầm khi tập gập bụng

Nhiều người khi tập bụng thường nhầm lẫn giữa 2 động tác này trong đó, chủ yếu là tập gập bụng ngồi (sit-up) chứ không tập gập bụng nằm.

Tuy nhiên khi gập bụng ngồi bạn sẽ khiến lưng chuyển động không tự nhiên và dễ dẫn đến căng thẳng không cần thiết ở dọc theo cột sống ở lưng và cổ.

Điều này có thể gây hại. Không những vậy, động tác gập bụng ngồi cũng không "ăn" nhiều vào cơ bụng do có sự tham gia của cả cơ lưng. Đây chính là sai lầm mà nhiều người mắc phải khi tập gập bụng.

Nên tập bài gập bụng nào?

Gập bụng nằm sẽ tác động đến cơ bụng tốt hơn trong khi gập bụng ngồi dễ khiến bạn căng thẳng cột sống lưng và cổ.

Do đó, Khi tập bụng, bạn nên thực hiện động tác gập bụng nằm crunch hơn là tập gập bụng ngồi. Điều này áp dụng cả khi gập bụng trên mặt phẳng lẫn khi gập trên ghế cong.

>> Xem thêm: 4 kiểu gập bụng này sẽ giúp bạn tạo cơ bụng 6 múi dễ dàng

Nam Quỳnh Nam Quỳnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc
gập bụng tập bụng sai lầm khi tập bụng tập bụng 6 múi cách gập bụng đúng

TÂM ĐIỂM CHUYÊN MỤC

Có thể bạn quan tâm

Liên kết hữu ích