Kéo xà đơn thuận tay hay ngược tay tốt hơn?

Thứ ba, 03/11/2020 11:33 AM (GMT+7)
A A+

Hai kiểu kéo xà đơn phổ biến là thuận tay (pull-up) và ngược tay (chin-up) cái nào sẽ mang đến nhiều lợi ích hơn?

Kéo xà đơn được xem là một trong những bài tập tốt nhất sử dụng trọng lượng cơ thể. Với động tác kéo xà đơn, bạn có thể dễ dàng xây dựng một loạt cơ xô, cơ lưng, bắp tay trước và cẳng tay.

Kéo xà đơn thuận tay hay ngược tay tốt hơn?
Kéo xà đơn thuận tay hay ngược tay tốt hơn?

Tuy nhiên, khi kéo xà đơn có hai cách để tay. Một là để tay thuận với hai lòng bàn tay hướng ra ngoài. Cách cầm thứ hai là ngược tay với hai bàn tay hướng vào trong về phía mặt.

Có khá nhiều tranh cãi xảy ra khi tìm hiểu cách cầm nào là tốt nhất, bài viết dưới đây có thể giúp bạn tìm ra câu trả lời.

Kéo xà đơn thuận tay (pull-up)

Với cách đặt tay thuận này khi tập bạn có thể khiến các cơ xô - tay trước, cẳng tay tạo thành một dải có chiều dài lớn nhất. Nhờ đó, bạn có thể dễ dàng kích thích các sợi cơ phát triển và tăng kích thước tốt hơn.

Trong số các cơ được tác động, cơ xô là nhóm cơ hưởng lợi nhiều nhất khi kéo xà thuận tay.

Kéo xà đơn ngược tay (chins-up)

Kéo xà đơn ngược tay được hiểu là bạn sẽ xoay lòng bàn tay hướng về phía cơ thể khi nằm vào thanh xà. Về cơ bản, động tác này khá giống với kiểu đặt tay để thực hiện động tác cuốn tạ bắp tay trước.

Vì lí do này, động tác kéo xà ngược tay sẽ "ăn vào" bắp tay trước nhiều hơn so với cơ xô và cơ cẳng tay. Nhờ đó, động tác này sẽ giúp bạn phát triển bắp tay trước tốt hơn.

Kết luận

Kéo xà đơn thuận tay hay ngược tay tốt hơn?

Như vậy, về cơ bản, Kéo xà đơn thuận tay (pull-up) hay kéo xà đơn ngược tay đều có lợi cho việc phát triển cơ xô-lưng, tay trước và cẳng tay.

Tuy nhiên, cơ xô sẽ phát triển tốt hơn khi kéo thuận tay và cơ tay trước sẽ phát triển tốt hơn khi kéo ngược tay.

Lí do này khiến cả hai động tác này đều tốt và không nên tập chỉ một. Thay vào đó, một chương trình tập kết hợp đầy đủ cả hai kiểu kéo sẽ giúp bạn có được cơ lưng - xô đồ sộ và bắp trước đầy cơ.

Bài tập tham khảo

Động tác Số lượng
Kéo xà thuận tay (Pull-up) 6-5-4-3-2-1 (kéo lần lượt từ cao về thấp, nếu bạn thấy quá dễ dàng hãy bắt đầu với con số lớn hơn)
Kéo xà ngược tay (Chin-up) 7-6-5-4-3-2 (kéo lần lượt từ cao về thấp, nếu bạn thấy quá dễ dàng hãy bắt đầu với con số lớn hơn)

Cách hít xà đơn chuẩn để cơ xô khỏe, to nhanh

Author Thethao247.vn Nam Quỳnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
kéo xà đơn pull-up chin-up
Xem thêm
TIN NỔI BẬT