Quảng cáo

Cảnh báo: Tức giận có hại cho sức khỏe đặc biệt là tăng cân

Thứ năm, 19/09/2019 15:36 PM (GMT+7)
A A+

Tức giận không chỉ khiến bạn bất lợi về mặt tinh thần mà còn có thể khiến cơ thể bạn thay đổi theo chiều hướng tiêu cực.

Trạng thái phổ biến khi tức giận thường là la hét, nghiến răng hay có hành động bạo lực. Khoa học đã chứng minh có đến 3 kiểu tức giận khác nhau bao gồm: Tự trách bản thân, chấp nhận mọi chuyện và khóc.

Chính vì vậy, tức giận không hề đơn giản như bạn nghĩ. Hậu quả của nó không chỉ đơn giản là phá hỏng cảm xúc. Các nhà khoa học đã chứng minh được, thường xuyên tức giận có thể đem đến tác dụng phụ là tăng cân quá mức.

Tất cả bắt đầu từ Adrenaline

Khi tức giận, bên trong cơ thể xảy ra một loạt các phản ứng hóa học và giải phóng Adrenaline.

Chất này khiến bạn cảm thấy kích thích mạnh mẽ, bơm máu nhiều hơn đến các cơ bắp, khiến cơ thể cảm thấy rất muốn có các hành động chống trả lại tác nhân gây ra tức giận.

Đây chính là kiểu tức giận phổ biến nhất, đa số các trường hợp tức giận này thường dẫn tới các hành động bạo lực.

Trong khi duy trì Adrenaline trong máu, cơ thể tiêu thụ rất nhiều calo nhưng không hề có cảm giác đói hay thiếu năng lượng.

Ngay sau khi giảm nồng độ Adrenaline trong máu, cơ thể sẽ xảy ra hai vấn đề:

- Thứ nhất, cảm giác đói sẽ ngay lập tức xảy ra do nhu cầu bù lại năng lượng đã mất.

- Thứ hai, cảm giác lo âu - một tác dụng phụ của Adrenaline cũng bắt đầu xuất hiện

Việc ăn sẽ giúp giải quyết cả hai vấn đề trên cùng lúc. Rất nhiều người cho biết họ thường có thói quen ăn một cách vô thức không tính toán sau khi tức giận với tất cả những gì mình có.

Ví lí do này, thường xuyên tức giận cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ thường xuyên ăn thừa calo và dẫn đến thừa cân.

Tăng cân do tức giận được hỗ trợ thêm bởi Cortisol

Tức giận thường đi kèm với căng thẳng hoặc bắt nguồn từ sự căng thẳng. Khi căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra Cortisol để làm giảm căng thẳng.

Đối vời nhiều người, không tức giận kiểu bạo lực mà khóc hoặc tự trách bản thân, hầu hết là do tác động của Cortisol. Chính vì vậy, họ vẫn có thể bị tăng cân.

Trong quá trình hoạt động, Cortisol chuyển hóa đường trong máu biến thành mỡ để lưu trữ lâu dài. Khi xảy ra thường xuyên, bạn sẽ tăng cân do mỡ thừa ngày càng nhiều.

Bạn có thể làm gì để tránh tăng cân do tức giận?

- Cố gắng không ăn khi căng thẳng và tức giận hoặc chỉ ăn những thực phẩm có lượng calo thấp.

- Hãy tập thể thao thay vì giữ cơn tức giận trong người, 15 - 20 phút chơi thể thao cường độ trung bình hay 30 - 40 phút thể thao ở cường độ thấp như đi bộ có thể giảm đáng kể cảm giác tức giân và căng thẳng.

- Tìm nguyên nhân của tức giận để loại bỏ. Nếu bạn thấy mình quá thường xuyên tức giận và căng thẳng, hãy sớm tìm cách để loại bỏ bởi đây chính là gốc rễ của vấn đề và ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của bạn.

Author Thethao247.vn Nam Quỳnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Tăng cân tức giận gây tăng cân giảm cân
Xem thêm
TIN NỔI BẬT