Quảng cáo

8 điều gây hại cần tránh sau khi tập thể dục

Thứ sáu, 27/03/2020 17:12 PM (GMT+7)
A A+

Tránh những điều sau sẽ giúp bài tập thể dục của bạn giữ được hiệu quả và cảm giác thoải mái dễ chịu sau tập.

Chúng ta luôn chú ý khởi động trước khi tập để có được hiệu quả tối ưu tuy nhiên sau khi tập chúng ta thường có xu hướng không quan tâm nhiều.

Trên thực tế, có nhiều điều chúng ta thực hiện một cách vô thức sau khi tập nhưng có thể gây hại cho cơ thể. Dưới đây là 8 việc mà bạn nên tránh tối đa sau một buổi tập thể dục. Cho dù bạn chỉ tập nhẹ như đi bộ hàng ngày hay tập gym, chơi đá bóng cũng đều nên tránh chúng.

1. Bỏ qua ép dẻo

Sau khi tập thể dục cần sự hoạt động của nhiều cơ bắp, bạn nên ép dẻo để các sợi cơ được kéo dãn và sắp xếp lại. Điều này thực sự giúp ích cho phục hồi và phát triển cơ. Tuy nhiên nhiều người lại hay bỏ qua bước này và nghỉ.

- Mẹo: Thực hiện một bài ép dẻo toàn thân đơn giản nhanh chỉ tốn 2-3 phút ngay sau khi tập sẽ giúp bạn dần hình thành thói quen.

2. Tập hình thức thể dục khác

Nhiều người sau khi tập gym thường đi chạy bền để đốt thêm mỡ thừa. Điều này thực sự không hiệu quả thậm chí khiến bạn mất cơ nhiều hơn.

- Mẹo: Nếu muốn tập chạy để đốt calo, bạn nên thực hiện riêng một buổi hoặc tập cách thời gian tập chính ít nhất 8 tiếng.

3. Chờ quá lâu rồi mới ăn

Sau khi tập, nhu cầu bù đắp dinh dưỡng của cơ thể rất lớn. Nếu bạn để cơ thể chờ quá lâu rồi mới ăn điều đó dễ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hoặc choáng váng nếu tập nặng. Điều đó cũng không có lợi cho phục hồi, phát triển cơ.

- Mẹo: Chuẩn bị đồ ăn nhẹ với lượng tinh bột, chất đạm vừa phải và ăn trong vòng 30 phút sau tập để cơ thể được phục hồi đầy đủ nhất.

4. Kiêng đường

Một quan niệm khá phổ biến sau tập là kiêng đường hoặc tinh bột trắng vì chúng có thể gây thừa cân. Nhưng đường có thể hấp thụ cực nhanh vào máu giúp cơ thể nhanh chóng hồi lại đặc biệt là trong trường hợp tụt đường huyết do tập nặng.

- Mẹo: Sử dụng thức uống thể thao pha sẵn với hàm lượng đường vừa phải sẽ giúp bạn có đủ đường để phục hồi nhưng không thừa dẫn đến tăng cân.

5. Bỏ qua chất đạm

Hoạt động cơ liên tục gây ra sự tổn thương vi mô của sợi cơ, bổ sung chất đạm sau tập là điều kiện cần để cơ thể phục hồi lại. Tuy nhiên nhiều người thường bỏ qua việc hấp thụ chất đạm sau tập khiến cơ thể phục hồi chậm hơn.

- Mẹo: Dùng các sản phẩm chứa một lượng protein vừa phải sau tập như whey protein hay đơn giản là uống một hộp sữa tươi.

6. Ăn đồ nhiều dầu mỡ

Sau tập cảm giác thèm ăn dễ khiến bạn thấy đồ dầu mỡ thật hấp dẫn. Tuy nhiên đồ dầu mỡ thường khó tiêu dễ khiến bạn hấp thu chậm các chất dinh dưỡng cần thiết cho phục hồi cơ thể.

- Mẹo: Hạn chế hoặc bỏ hoàn toàn việc ăn đồ dầu mỡ ngay sau tập. Thay vào đó chỉ ăn đồ dầu mỡ vào bữa ăn chính một cách hạn chế.

7. Bỏ qua các loại điện giải

Sau khi tập và đổ mồ hôi, cơ thể thường thiếu hụt một lượng lớn chất điện giải như Natri, Kali, Canxi. Việc bổ sung là rất cần thiết để cơ thể bài tiết bình thường. Một số trường hợp ghi nhận sự dừng bài tiết khi cơ thể mất điện giải dù uống nước rất nhiều.

- Mẹo: Sử dụng đồ uống điện giải pha sẵn hoặc tự pha như nước chanh muối có thể giúp cung cấp điện giải đủ cho cơ thể hoạt động bình thường.

8. Không nghỉ ngơi

Làm việc nặng hay hoạt động trí óc căng thẳng sau khi tập là điều không được khuyến khích bởi nó có thể làm căng thẳng toàn bộ cơ thể gây hại cho sự phát triển bình thường. Ở mức độ thường xuyên, việc không nghỉ ngơi có thể khiến bạn dễ bị chấn thương hơn.

- Mẹo: Cố gắng thư giãn và không làm gì ngay sau một buổi tập nặng. Ngủ đủ từ 7-8 tiếng mỗi đêm đồng thời tranh thủ ngủ trưa nếu bạn tập thể dục, thể thao thường xuyên.

>> Xem thêm: 5 bài tập cardio đốt mỡ hiệu quả ngay tại nhà

Author Thethao247.vn Nam Quỳnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
tập thể dục tập thể thao lưu ý sau khi tập thể dục
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo
Quảng cáo