Quảng cáo

8 cách tăng sức đề kháng tự nhiên phòng dịch bệnh

Thứ bảy, 01/08/2020 09:53 AM (GMT+7)
A A+

Áp dụng 8 cách dưới đây, bạn sẽ tăng cường sức đề kháng của bản thân và gia đình một cách tự nhiên phòng tránh các loại dịch bệnh do lây nhiễm.

Trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 tăng vào cuối tháng 7, các biện pháp như đeo khẩu trang chống virus, thực hiện rửa tay diệt khuẩn đúng cách được khuyến cáo để mỗi người tự bảo vệ bản thân.

cach tang suc de khang tu nhien

Tuy nhiên, theo tổ chức Y Tế thế giới WHO, ngoài những việc nêu trên, tăng cường sức đề kháng sẽ giúp tăng khả năng đối phó của cơ thể với Virus Corona.

Vậy làm thế nào để tăng cường sức đề kháng của cơ thể? Các nhà khoa học đến từ trường Y Khoa đại học Harvard đã chỉ ra 8 cách đơn giản để cải thiện sức đề kháng một cách tự nhiên.

Sức đề kháng là gì?

Sức đề kháng là biểu hiện của hệ miễn dịch. Theo wikipedia, hệ miễn dịch là một hệ thống bảo vệ vật chủ gồm nhiều cấu trúc và quá trình sinh học của cơ thể nhằm bảo vệ chống lại bệnh tật. Hệ miễn dịch khỏe mạnh, bạn sẽ có sức đề kháng tốt và ngược lại.

Như vậy chúng ta có thể hiểu sức đề kháng là khả năng hệ miễn dịch có thể bảo vệ cơ thể trước các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài như vi khuẩn, Virus.

Chính vì vậy, tăng cường sức đề kháng cũng chính là làm cho hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn.

Làm thế nào để tăng sức đề kháng

Theo trường Y Khoa đại học Harvard, hệ miễn dịch hoạt động không phải như một thực thể duy nhất. Đây là một hệ thống phức tạp phối hợp giữa các thành phần trong cơ thể. Để hoạt động tốt, nó cần duy trì được sự cân bằng.

Ngoài ra, tuổi tác, luyện tập thể thao cũng là các yêu tố ảnh hưởng đến việc tăng sức đề kháng của hệ miễn dịch. Chính vì vậy, các nhà khoa học cho biết duy trì lối sống lành mạnh là cách đơn giản nhất để sức đề kháng mạnh hơn.

8 Cách đề tăng sức đề kháng tự nhiên

Mọi hệ thống trong cơ thể của bạn sẽ hoạt động một cách hoàn hảo khi được bảo vệ khỏi các tác động thiếu cân bằng. Nghiên cứu chỉ ra, các hệ thống trong cơ thể bao gồm cả hệ miễn dịch sẽ hoạt động cân bằng và ổn định hơn khi được hỗ trợ bởi lối sống lành mạnh như dưới đây:

- Không hút thuốc

Hút thuốc gây nhiễm độc cho phổi và là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ung thư phổi. Về cơ bản, hút thuốc không phải hoạt động tự nhiên của cơ thể do đó nó không có tác dụng tăng cường mà thậm chí làm sức đề kháng yếu đi.

- Chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả

Chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả giúp cơ thể có nhiều vitamin và các nguyên tố vi lượng như sắt, kẽm, natri... Tất cả chúng đều là những yếu tố cần thiết nhằm duy trì hoạt động cân bằng của các cơ quan trong cơ thể trong đó sức đề kháng của hệ miễn dịch.

- Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục giúp các cơ bắp được vận động một cách thường xuyên. Hệ hô hấp, hệ tim mạch cũng được luyện tập. Nhờ đó, toàn bộ cơ thể cũng sẽ trở nên khỏe mạnh trong đó có hệ miễn dịch. Trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay, nên ưu tiên luyện tập tại nơi thoáng đãng hoặc ở nhà hạn chế tiếp xúc với đông người.

- Duy trì cân nặng khỏe mạnh

Thừa cân hay thiếu cân đều không tốt về mặt sức khỏe nói chung và có thể dẫn đến mất cân bằng trong hoạt động của hệ miễn dịch. Cố gắng duy trì cân nặng ở trong mức khỏe mạnh sẽ giúp hệ miễn dịch cũng hoạt động cân bằng hơn. Bạn có thể tham khảo chỉ số BMI để biết được cân nặng ở mức khỏe mạnh của mình.

- Uống rượu bia có chừng mực

Lạm dụng rượu bia cũng như hút thuốc, nó làm cơ thể hoạt động mất cân bằng và dễ dẫn đến các căn bệnh gây suy yếu sức khỏe và kéo theo hệ miễn dịch.

- Ngủ đủ giấc

Ngủ là cơ chế để cơ thể từng bước phục hồi lại các tế bào. Ngủ đủ từ 8- 10 tiếng mỗi ngày là chìa khóa giữ cho cơ thể và sức đề kháng mạnh của hệ miễn dịch.

- Thực hiện các bước để tránh nhiễm khuẩn

Thường xuyên rửa tay, ăn chín, uống sôi là cách đơn giản nhất tránh việc nhiễm các vi khuẩn và virus từ ngoài môi trường. Nhờ đó hệ miễn dịch sẽ không phải làm việc vất vả và luôn duy trì sức mạnh.

- Cố gắng giảm thiểu căng thẳng

Căng thẳng cũng được xem là một trong những nguyên nhân khiến sức đề kháng của hệ miễn dịch yếu. Giảm thiểu căng thẳng bằng các hoạt động như chơi thể thao, nghe nhạc, hay đơn giản là ngủ rất được khuyến khích.

>> Xem thêm: Phân biệt các loại khẩu trang phổ biến trên thị trường

Author Thethao247.vn Nam Quỳnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
tăng sức đề kháng cách tăng sức đề kháng thực phẩm tăng sức đề kháng covid-19 tăng miễn dịch
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo