Quảng cáo

6 tác hại khi ăn quá nhiều chất đạm

Thứ ba, 12/05/2020 19:30 PM (GMT+7)
A A+

Ai cũng biết ăn quá nhiều đạm chắc chắn sẽ không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, mức độ nguy hiểm của việc thừa đạm đến đâu thì không phải ai cũng biết.

Tình trạng ăn quá nhiều chất đạm hay protein là kết quả của việc ăn quá nhiều thịt hoặc sử dụng quá nhiều thực phẩm bổ sung whey protein vượt quá lượng protein mà người tập thể thao đặc biệt là gym cần ăn.

Trong cuộc sống, cho dù bạn có tập gym hay không thì việc ăn thừa protein vẫn có thể xảy ra. Những người có đặc thù công việc thường xuyên phải tiếp khách, ăn nhậu là đối tượng hay gặp nhất.

Theo các nghiên cứu khoa học, thừa protein thường dẫn tới tình trạng rồi loạn về chuyển hóa trong cơ thể trực tiếp dẫn tới các tác hại dưới đây.

1. Hơi thở khó chịu

Việc ăn quá nhiều protein có thể khiến cơ thể bước vào trạng thái trao đổi chất gọi là ketosis, sản sinh ra các mùi khó chịu. Điều này còn tăng lên nhiều hơn khi bạn ăn ít hoặc không ăn tinh bột.

Hơi thở khó chịu được coi là dấu hiệu của việc thừa protein xuất hiện sớm nhằm cảnh báo trước những điều nguy hiểm có thể xảy ra.

Cách phòng tránh: Ngay lập tức, bạn nên giảm ăn protein đồng thời, sử dụng các loại chỉ nha khoa và đánh răng để giữ cho miệng không bị sinh ra các mùi.

2. Táo bón

Chế độ ăn giàu protein thường đi kèm theo việc hạn chế carbohydrate và rất ít chất xơ. Đồng thời lượng protein mà cơ thể không tiêu thụ hết cũng sẽ bị thải ra.

Điều này thực sự khiến bạn phải đối mặt với tình trạng táo bón rất khó chịu.

Cách phòng tránh: Tăng lượng nước và chất xơ kết hợp giảm ăn protein có thể giúp bạn ngăn ngừa táo bón.

3. Ảnh hưởng đến thận

Khi ăn nhiều thịt, lượng ni-tơ trong cơ thể sẽ tăng cao khiến cơ thể sẽ buộc phải thải bớt lượng ni-tơ ra ngoài thông qua hệ bài tiết. Điều này sẽ khiến thận phải làm việc vất vả hơn.

Đối với người khỏe mạnh, chưa có nghiên cứu nào chỉ ra nguy cơ về sự tổn thương với thận có thể xảy ra. Tuy nhiên, với những người yếu thận hoặc thận có bệnh điều này khiến họ trở nên dễ gặp các nguy hiểm hơn cả.

Cách phòng tránh: Cách đơn giản nhất mà bạn nên làm là uống nhiều nước hơn để thận làm việc dễ dàng hơn.

4. Tăng nguy cơ bị ung thư

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, việc ăn quá nhiều protein có nguồn gốc từ thịt đỏ như thịt lơn, thịt bò có thể tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đặc biệt là ung thư liên quan đến tiêu hóa.

Cách phòng tránh: Để tránh nguy cơ bị ung thư, bạn hãy giảm lượng protein và thay thế các loại thịt đỏ bằng các loại thịt trắng như ức gà hoặc sử dụng một số thực phẩm bổ sung như whey protein để thay thế.

5. Nguy cơ bị bệnh tim mạch

Chế độ dinh dưỡng quá nhiều protein từ thịt đỏ hoặc nội tạng động vật có thể tăng lượng cholesteron trong máu. Điều này làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Cách phòng tránh: Giảm bớt lượng protein trong khẩu phần, dừng ăn thịt đỏ và chuyển sang các loại thịt trắng từ gia cầm hoặc cá là cách đơn giản để giảm nguy cơ bệnh tim.

6. Mất canxi

Một đánh giá năm 2013 của các nghiên cứu đã tìm thấy mối liên quan giữa mức độ tiêu thụ protein cao và sức khỏe xương kém đặc biệt là chứng loãng xương.

Cách phòng tránh: Hãy ăn protein đúng theo mức khuyến nghị cho người bình thường và tập gym.

Author Thethao247.vn Nam Quỳnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
tập gym thừa protein tác hại của thừa protein whey protein
Xem thêm
TIN NỔI BẬT