Quảng cáo

6 nguy hiểm khi uống rượu bia với người chơi thể thao

Thứ ba, 24/11/2020 19:43 PM (GMT+7)
A A+

Đồ uống có cồn như rượu, bia có thể đem đến tác hại vô cùng lớn với những người luyện tập thể thao.

Trong những năm trở lại đây, thể thao phong trào ngày càng phát triển mạnh mẽ. Những người chơi thể thao thường xuyên không còn là những vận động viên chuyên nghiệp mà còn là những người bình thường có niềm đam mê với thể thao.

Tuy nhiên, nếu như người chơi chuyên nghiệp có huấn luyện viên và chuyên gia dinh dưỡng để tư vấn chiến lược dinh dưỡng phù hợp thì phần lớn người chơi nghiệp dư không có.

Điều này vô hình chung đẫn đến việc kết hợp luyện tập với những thói quen ăn uống không có lợi đặc biệt là việc sử dụng rượu bia quá nhiều

Việc sử dụng rượu bia quá nhiều có thể ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển cơ bắp, quá trình làm việc của nội tạng ở người chơi thể thao đặc biệt là những bộ môn đòi hỏi cơ bắp làm việc nhiều như bóng đá, thể hình và chạy bộ.

1. Ảnh hưởng đến gan

Cơ thể người không thể trực tiếp hấp thụ cồn. Để chuyển hóa cồn, gan sẽ phải giải phóng một loại Enzyme có tên là alcohol dehydrogenase giúp phân giải cồn thành các phân tử mà cơ thể hấp thụ được hoặc đào thải thông qua mồ hôi và nước tiểu.

Việc uống quá nhiều rượu bia, sẽ khiến gan vừa phải thải độc từ việc ăn uống, lại phải xử lí lượng cồn khổng lồ. Điều này sẽ khiến gan phải làm việc quá tải và có thể dẫn tới tình trạng xơ gan.

Xơ gan sẽ kiến sức khỏe chung của bạn bị suy giảm, đối mặt với nguy cơ từ các bệnh liên quan đến gan và không đủ sức khỏe để luyện tập các môn thể thao yêu thích.

2. Ảnh hưởng tới não

Cồn cản trở hoạt động truyền tín hiệu giữa các tế bào thần kinh từ não.

Những gián đoạn này có thể làm giảm khả năng phối hợp và có thể dẫn đến tai nạn. Điều này đặc biệt nguy hiểm nếu bạn chơi các môn thể thao đòi hỏi sự phối hợp vận động phức tạp như đá bóng, nâng tạ nặng.

3. Ảnh hưởng tới tim

Uống quá nhiều rượu có thể khiến bạn bị rối loạn nhịp tim. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy tim đập nhanh hơn và kéo theo tình trạng tăng huyết áp.

Bạn sẽ gặp nguy hiểm nếu đi tập ngay sau đó vì khi đó rất dễ xảy ra các tai biến về mạch máu.

4. Bạn sẽ bị mất nước

Cồn sẽ gây mất nước nghiêm trọng trong cơ thể. Trong khi đó, hơn 60% khối lượng cơ thể là nước. Viêc mất nước sẽ khiến cơ thể hoạt động không ổn định.

Đặc biệt, uống quá nhiều rượu bia là nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng đau đầu vào ngày hôm sau so não bị thiếu nước. Bạn sẽ khó có thể luyện tập khi ở trong tình trạng này.

5. Ảnh hưởng tới sự tăng trưởng cơ bắp

Rươu bia có thể khiến cơ thể giảm tiết hoocmon tăng trưởng tới 70% và giảm tiết testosterone một loại hoocmon chỉ có ở nam giới kích thích sự hình thành cơ bắp.

Cả hai sự suy giảm hoocmon này sẽ khiến nỗi lực luyện tập và dinh dưỡng để tăng cơ của bạn bị uổng phí.

6. Tăng thêm lượng calo dư thừa

Rượu bia chứa khá nhiều calo. Một cốc bia khoảng 350ml có thể chứa tới 150 calo. Một lượng khoảng 40 ml rượu mạnh cũng có thể chứa tới 100 calo.

Điều đáng sợ là đây là nguồn calo rỗng chúng sẽ được chuyển hóa một cách nhanh chóng thành mỡ. Đây là lí do khiến hình thành và khó giảm bụng bia.

Nếu bạn đang muốn luyện tập để có một thân hình đẹp, uống nhiều bia rượu sẽ phá hoại nhanh chóng nỗ lực của bạn.

5 mẹo uống rượu bia ít gây hại cho sức khỏe

Author Thethao247.vn Nam Quỳnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
tác hại của rượu bia lạm dụng rượu bia uống rượu bia chơi thể thao uống rượu bia tập gym
Xem thêm
TIN NỔI BẬT