Quảng cáo

6 mẹo khởi động quan trọng người tập gym nên biết

Thứ ba, 18/06/2019 09:44 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn cách khởi động đúng để cơ bắp và bộ não sẵn sàng cho việc luyện tập.

Khởi động đúng cách là điều cần thiết để bạn không gặp phải chấn thương khi tập gym và đạt được lợi ích tối đa của việc luyện tập.

Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn là một người mới tập hay vừa quay trở lại luyện tập sau khi nghỉ trong thời gian dài. Việc khởi động đúng cách không chỉ làm nóng các cơ bắp mà còn giúp hệ thần kinh chuẩn bị để phối hợp với các chuyển động của cơ thể sau đó.

Dưới đây là sáu mẹo để bạn khởi động đúng cách.

1. Khởi động từ chậm tới nhanh

Bạn nên bắt đầu việc khởi động một cách chậm rãi và tăng dần tốc độ tránh làm các động tác nhanh và khó ngay từ đầu.

Điều này sẽ giúp các khớp từ từ tiết ra chất bôi trơn và các cơ nóng lên một cách từ từ hạn chế tối đa khả năng chấn thương.

2. Hạn chế thực hiện ép dẻo

Ép dẻo quá nhiều sẽ có hại nhiều hơn là có lợi. Nhiều nghiên cứu cho thấy việc ép dẻo nhiều sẽ khiến cơ bắp của các vận động viên bị giảm sức mạnh.

Những bài tập ép dẻo chỉ nên áp dụng sau khi luyện tập nhằm tăng tốc độ phục hồi cơ. Chính vì vậy, thay vì ép dẻo khi khởi động, bạn nên thử các động tác chuyển động cơ bắp.

3. Khởi động với con lăn

Sử dụng các con lăn cơ sẽ làm mềm cơ bắp giúp giảm thiểu nguy cơ chấn thương. Đồng thời, việc lăn cơ cũng sẽ làm tăng cường máu đến các cơ giúp bạn thực hiện các bài tập chuẩn hơn.

Bạn có thể sử dụng các con lăn bằng bọt biển hoặc đơn giản nhất là quả bóng tennis để lăn cơ cũng có thể đem lại hiệu quả.

4. Chú ý đến các khớp

Khớp có vai trò rất quan trọng khi thực hiện các động tác. Khởi động kỹ càng khớp sẽ giúp dịch khớp tiết ra đầy đủ để bôi trơn các ổ khớp. Nhờ vậy, bạn có thể thực hiện các động tác với đầy đủ biên độ và đạt hiệu quả luyện tập tối đa.

5. Khởi động hệ thần kinh

Kích thích hệ thần kinh sẽ giúp bạn trở nên hưng phấn hơn khi luyện tập. Để có thể kích thích hệ thần kinh, bạn có thể thực hiện các động tác nhảy, bật sau khi thực hiện những bài khởi động trên.

6. Nên khởi động toàn bộ cơ thể

Có thể mỗi buổi bạn chỉ tập 1 hoặc 2 nhóm cơ. Tuy nhiên, giữa các nhóm cơ trong cơ thể có sự liên kết chặt chẽ giống như mắt xích bạn nên khởi động toàn bộ cơ thể để các nhóm cơ có thể phối hợp thực hiện các động tác một cách đồng bộ.

Như vậy, bạn có thể đạt hiệu quả cao hơn trong luyện tập.

Nếu không có thời gian cũng như kinh phí để tham gia các buổi tập tại các phòng gym, bạn có thể tham khảo các bài hướng dẫn tập gym tại nhà không cần dụng cụ sau khi thực hiện 6 mẹo khởi động được nêu ra ở trên.

Author Thethao247.vn Thanh Tùng / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
tập gym khởi động khởi động đúng cách chấn thương tập gym
Xem thêm
TIN NỔI BẬT