Quảng cáo

6 lưu ý quan trọng khi tập gym trong mùa dịch Corona

Thứ sáu, 13/03/2020 10:20 AM (GMT+7)
A A+

Trong bối cảnh bùng phát dịch viêm phổi cấp do chủng mới của Virus Corona (SARS-CoV-2) hoạt động tập gym cũng có thể tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm.

Trước diễn biến phức tạp của dịch SARS-CoV-2, Bộ Y Tế, khuyến cáo người dân không nên đến những địa điểm tụ tập đông người để tránh bị lây nhiễm chéo.

Tuy nhiên tập gym lại thường phải đến những nơi đông người. Chính vì vậy nhiều người tự hỏi liệu có nên đến phòng gym trong thời điểm này?

Chia sẻ với tạp chí Time, tiến sĩ Paul Sax - trưởng khoa bệnh dịch truyền nhiễm bệnh viện Brigham cho biết Virus SARS-CoV-2 lây lan thông qua tiếp xúc trực tiếp với dịch hô hấp của người mang bệnh.

Vì lý do này mà tại phòng gym, nơi mọi người tiếp xúc trong không gian hẹp và sử dụng chung nhiều đồ vật thường được cho là nơi dễ xảy ra lây nhiễm.

Tuy nhiên để đưa đến một kết luận nên hay không nên đi tập gym trong hoàn cảnh hiện tại, các chuyên gia cho rằng điều đó phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh của từng nơi. Để tránh bị lây nhiễm tại phòng Gym, người tập nên lưu ý những điều dưới đây.

1. Chú ý tình hình dịch bệnh tại địa phương

Theo ông Aubree Gordon, phó Giáo sư dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Michigan chia sẻ với CNBC:

"Nếu nơi bạn sống bùng phát dịch bệnh với nhiều người nhiễm và người nhiễm cũng là thành viên của câu lạc bộ tập Gym, việc lui tới phòng tập dĩ nhiên là nguy hiểm và bạn không nên có mặt ở đó".

Mặc dù vậy, ngay cả khi không có dịch việc áp dụng các biện pháp vệ sinh thông thường gồm rửa tay đúng cách trong ít nhất 20 giây với xà phòng và nước, hạn chế chạm tay vào mặt, mắt vẫn nên được áp dụng khi bạn đi tập gym.

Dưới góc độ khác, Michael Knight, trợ lý giáo sư y khoa tại Trường Y và Dịch vụ Y tế George Washington khuyến khích việc tập gym:

"Tôi sẽ khuyến khích các bệnh nhân của mình tiếp tục duy trì hoạt động thể chất vừa phải để giảm thiểu rủi ro tổng thể về sức khỏe của họ".

2. Đeo găng tay

Nhiều người tập gym luôn đeo găng tay để đỡ đau tay và giảm nguy cơ bị chai tay. Điều này sẽ càng có lợi trong bối cảnh dịch bệnh.

Việc đeo găng sẽ giúp tay không tiếp xúc trực tiếp với các bề mặt dễ dính dịch hô hấp của người khác. Thêm vào đó bạn cũng sẽ giảm nguy cơ sờ lên mặt.

Các chuyên gia cũng khuyên người tập Gym nên rửa tay sau khi tập và thường xuyên vệ sinh găng tay bằng cách giặt.

3. Lau thiết bị trước khi tập

Các phòng gym đều làm vệ sinh thiết bị sau hàng ngày. Tuy nhiên trước khi bạn bắt đầu tập lau chúng bằng khăn của mình sẽ giảm bớt nguy cơ nhiễm virus rất nhiều.

4. Tập ngoài trời

Virus SARS-CoV-2 và nhiều loại virus gây bệnh khác không có điều kiện lây lan mạnh ở môi trường thoáng đãng và nhiều nắng ở ngoài trời. Chính vì vậy, tập luyện ở ngoài trời với các loại máy ở công viên, tập chạy sẽ hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh rất nhiều.

5. Tránh tập vào giờ đông

Những giờ tập như sáng sớm hoặc sau giờ tan làm thường là thời điểm phòng gym chật ních người. Chính vì vậy tránh giờ tập đông sẽ giúp bạn giảm nguy cơ tiếp xúc với nguồn lây bệnh. Ngoài ra bạn cũng sẽ thoải mái hơn trong luyện tập.

6. Tập luyện ở nhà

Thực chất bạn hoàn toàn không phải ra khỏi nhà mới có thể luyện tập. Thực hiện những bài tập cơ bắp ngay tại nhà cũng đủ để bạn tăng cường sức khỏe, duy trì cơ bắp và tránh bị nhiễm Virus SARS-CoV-2.

Để nắm được cách tập gym hiệu quả ngay tại nhà, phòng tránh dịch SARS-CoV-2, bạn có thể tham khảo ngay bài viết Cách tập gym tại nhà hiệu quả với 9 bài tập đơn giản.

Author Thethao247.vn Nam Quỳnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Tập gym Corona SARS-CoV-2 covid 19 tập gym an toàn
Xem thêm
TIN NỔI BẬT