Nhảy dây có tác dụng gì? 7 lợi ích bất ngờ với 20 phút/ngày

Thứ tư, 25/05/2022 00:00 AM (GMT+7)
A A+

Chỉ với 20 phút nhảy dây mỗi ngày, bạn sẽ được cải thiện khả năng giữ thăng bằng, luyện tập sức bền, tăng tốc độ phản xạ,... vô cùng hiệu quả.

Tác dụng của nhảy dây
Tác dụng của nhảy dây

Nhảy dây là một trong những hình thức thể dục đơn giản nhất, phù hợp cho mọi đối tượng.

Không chỉ vậy, mỗi ngày nhảy dây 20 phút còn mang đến cho bạn 7 lợi ích đáng kinh ngạc dưới đây.

1. Giúp tăng chiều cao

Khi bạn nhảy dây, phần xương quanh bàn chân và mắt cá chân sẽ được tăng sự linh hoạt, dẻo dai và độ chắc khỏe.

Đó chính là lý do mà rất nhiều vận động viên thể thao chuyên nghiệp như cầu thủ bóng đá, bóng rổ luôn chọn nhảy dây trong các bài tập nâng cao thể lực.

Ngoài ra, trong quá trình bạn thực hiện bài tập, cơ thể sẽ tăng sinh hormone tăng trưởng - HGH một cách mạnh mẽ, giúp nhảy dây tăng chiều cao hiệu quả.

nhảy dây có tác dụng gì
Nhảy dây giúp tăng chiều cao

2. Cải thiện khả năng giữ thăng bằng

Mỗi khi bật cao và hạ người xuống trong các nhịp nhảy dây, cơ thể sẽ rèn luyện được khả năng giữ thăng bằng khi chân chạm đất.

Nếu có thể, bạn hãy dành ra vài phút trong buổi tập để nhảy dây bằng 1 chân, để tăng cường tính thăng bằng cho cơ thể tốt hơn nữa.

nhảy dây có tác dụng gì
Nhảy dây giúp cải thiện khả năng giữ thăng bằng

3. Nhảy dây giúp giảm cân hiệu quả

Nhảy dây giảm cân tưởng chừng rất nhẹ nhàng, nhưng nếu tập ở cường độ cao thì nó lại trở thành một bài tập sức bền rất hiệu quả.

Bài tập này vừa giúp đốt cháy nhiều calo, vừa giúp tăng nhịp tim và tăng tốc độ trao đổi chất. Rất nhiều người thắc mắc rằng, nhảy dây giảm mỡ phần nào? Tuy nhiên nhảy dây không giảm mỡ riêng bộ phận nào mà nó tác động giảm mỡ toàn bộ cơ thể.

Nếu tập nhảy dây thường xuyên 3-5 buổi/tuần, mỗi buổi khoảng 15-20 phút thì vóc dáng của bạn sẽ nhanh chóng thon gọn và săn chắc hơn trước rất nhiều. 

Nhảy dây có tác dụng gì
Nhảy dây giúp giảm cân hiệu quả

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo ngay lịch nhảy dây giảm cân đúng cách trong 7 ngày. Ở đây, ngoài nhảy dây, còn có kết hợp thêm một số bài tập gym, vừa đẩy nhanh hiệu quả bài tập, vừa tránh bị to bắp chân.

4. Tăng tốc độ phản xạ

Khi bạn nhảy dây, mắt không hề nhìn xuống chân hay nhìn vào dây nhảy nhưng bạn vẫn có thể nhảy nhịp nhàng qua dây mà không sợ vấp.

Điều này là do não bộ đã tập trung cao độ để điều phối nhịp nhàng giữa nhịp chân nhảy và nhịp tay quăng dây.

Đây chính là cơ hội để người tập cải thiện khả năng phối hợp giữa các bộ phận trong cơ thể, tăng khả năng phản xạ nhanh. 

nhảy dây có tác dụng gì
Nhảy dây giúp tăng tốc độ phản xạ

5. Tăng sức mạnh cho phần thân trên

Nhiều người nghĩ rằng việc nhảy dây sẽ giúp luyện tập cho phần thân dưới nhiều hơn. Tuy nhiên, phần thân trên cũng được luyện tập rất hiệu quả, cụ thể là vùng cánh tay và vai.

Khi vung dây nhảy, phần bắp tay, khuỷu tay, cổ tay và vai đều được hoạt động. Các vùng khác như ngực, bụng, lưng đều phải giữ thăng bằng khi nhảy lên nhảy xuống.

nhảy dây có tác dụng gì
Nhảy dây giúp tăng sức mạnh phần thân trên

6. Củng cố sức khỏe tim mạch

Nhảy dây là một trong những bài tập cardio tim mạch. Theo Cao đẳng Y khoa Thể thao của Mỹ, việc nhảy dây có tác dụng lớn tới phổi và tim mạch.

Khi bạn nhảy dây, nhịp tim của bạn sẽ được đẩy lên cường độ đập cao hơn mức bình thường. Tăng cường độ hô hấp và thể tích chứa oxi trong phổi.

Bài tập được chứng minh là giúp tim khỏe hơn và giảm khả năng đột quỵ cho cơ thể.

nhảy dây có tác dụng gì
Nhảy dây giúp tăng cường sức khỏe tim mạch

7. Tiết kiệm

Một lợi ích phải ghi nhận nữa là nhảy dây khá tiết kiệm mà mang lại hiệu quả rất lớn cho sức khỏe. Chỉ với một sợi dây nhảy là bạn đã thực hành được bài tập mà không cần thêm bất cứ dụng cụ hỗ trợ nào.

Những vận động viên tập luyện chuyên nghiệp thường nâng mức khó của bài tập bằng cách sử dụng những sợi dây nặng hơn, nhằm tăng cường hiệu quả của bài tập.

Vào thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra phức tạp trên khắp cả nước như thế này thì nhảy dây lại càng trở nên phổ biến và hữu ích khi các phong phòng tập đa phần đã đóng cửa do giãn cách xã hội.

nhảy dây có tác dụng gì
Nhảy dây là phương pháp tập luyện tiết kiệm

Một số lưu ý để nhảy dây lâu mà không bị đuối

Dưới đây là những lưu ý cơ bản khi nhảy dây, cần nắm rõ để giảm thiểu các tác hại của nhảy dây và thực hiện bài tập được lâu mà không bị đuối.

  • Thời gian nhảy dây tốt nhất là khoảng 90 phút trước bữa ăn. Tuy nhiên không nên nhảy khi đã qua 21h.

  • Luôn khởi động nhẹ nhàng từ 5 - 7 phút trước khi thực hiện bài tập để cơ thể làm quen dần.

  • Ăn nhẹ trước tập khoảng 15 - 30 phút, và chú ý uống nước trước, sau và trong suốt buổi tập. Nếu không, cơ thể sẽ rất dễ bị đuối do không đủ năng lượng cho hoạt động. 

  • Để nhảy dây được lâu, cần có sự tập luyện trong thời gian dài. Bắt đầu với cường độ vừa sức rồi tăng dần theo từng ngày.

  • Đừng quên thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, ngủ đủ giấc 7-8 tiếng mỗi ngày để cơ thể duy trì được thể lực tốt và bền bỉ nhất.

  • Khi nhảy dây xong nên thả lỏng cơ thể, hít thở đều và vận động nhẹ cơ thể xuống từ từ.

  • Chú ý bổ sung nước thường xuyên trong quá trình nhảy dây.

>> Tìm hiểu ngay: Top 6 dây nhảy thể dục được ưa chuộng nhất hiện nay

nhảy dây có tác dụng gì
Nhảy dây đúng cách

Trên đây là toàn bộ thông tin và kiến thức về tác dụng của nhảy dây. Hy vọng các bạn sẽ có những giờ tập luyện hiệu quả.

Author Thethao247.vn Tường Vy / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
nhảy dây có tác dụng gì
Xem thêm
TIN NỔI BẬT