Quảng cáo

Italia giai đoạn tái thiết: Bay trên những đôi cánh chim non

Thứ hai, 25/03/2019 07:30 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Bóng đá Italia đã trải qua những tháng ngày ảm đạm, trầm luân dài bất tận. Nhưng từ bây giờ, người Italia sẽ có quyền hy vọng vào 1 ngày mai tươi sáng.

VIDEO: Màn đá penalty cân não giữa Itala và Anh tại Euro 2012

Những tháng ngày trầm luân dài đằng đẵng

Đoàn quân thiên thanh đã trải qua những tháng ngày ảm đạm sau chiến công huy hoàng tại Berlin cách đây 13 năm. Ngót 13 năm, người hâm mộ màu áo xanh phần lớn sống trong nỗi buồn và những giọt nước mắt cay đắng. Cũng từng ấy năm, thành tích tốt nhất Azzurri đạt được là ngôi Á quân Euro 2012. Nhưng chiến công ấy nào có làm người hâm mộ yên lòng, một Italia được coi là tốt nhất kể từ sau World Cup 2006 đã đại bại đến 0-4 trong trận chung kết trước Tây Ban Nha. Buồn bã, ê chề, thất vọng, nhưng ngần ấy đâu đã phải là nỗi đau đỉnh điểm.

Sau 2 giải đấu lớn năm 2014 và 2016 đều chỉ dừng bước tại tứ kết, người ta vẫn đặt thật nhiều niềm tin vào Italia năm 2018. Bởi những người tin yêu bây giờ đã trở nên bất chấp, họ bất chấp yêu, bất chấp tin, bất chấp những vấn đề còn tồn tại. Thứ người hâm mộ mong chờ duy nhất đó là “đứa con cưng” sẽ lại lập nên kì tích tại World Cup. Cụm từ được các tifosi nhắc đến nhiều nhất đó là “chu kì 12 năm”, như 1 niềm tin để bấu víu vào. Phải, người ta tin vào việc cứ 12 năm Italia lại lọt vào 1 trận chung kết World Cup. Từ Espana năm 82, trên đất Mỹ năm 94, đến Berlin kì diệu tại Đức năm 2006. 3 trận chung kết, người Ý thắng tới 2. Cứ thế, người hâm mộ tin, ban huấn luyện và các cầu thủ cũng tin vào cái điều “duy tâm” đó. Thế nhưng tin thôi, thì chưa đủ…

Italia, Italy, đội tuyển Ý, đội tuyển Italy, Euro 2020, vòng loại Euro 2020

Dưới thời tân HLV Gian Piero Ventura, Italia bắt đầu hành trình vòng loại World Cup 2018 với chiến thắng trước Israel tại Haifa, ngỡ như đầu đã xuôi thì đuôi cũng sẽ lọt. Nhưng Italia chỉ kết thúc vòng loại với vị trí thứ 2 sau Tây Ban Nha, họ sẽ phải đá play-off!

Lá thăm may rủi đưa Azzurri đối đầu Thụy Điển, một tên tuổi kém hơn so với họ, đặc biệt khi “những chiến binh Viking” đã không còn chân sút chủ lực Zlatan Ibrahimovic. Thế nhưng đội tuyển Italia bạc nhược dưới tay Ventura đã không thể ghi nổi 1 bàn sau cả 2 lượt đi và về, kết quả họ thất bại 0-1 chung cuộc. Ê chề lên đến đỉnh điểm, cả thế giới tiếc nuối cho sự vắng mặt của tên tuổi lớn ngày nào trên bầu trời World Cup. Giờ phút đó, người ta biết cái ngày Azzurri thực sự phải cải tổ đã đến rồi.

Dọn dẹp lại đống đổ nát

Sau thảm họa năm 2018, HLV Ventura đã không còn tại vị tại đội tuyển Italia. Những cựu binh Chiellini, Andrea Barzagli, Daniele De Rossi và Gianluigi Buffon đồng loạt giã từ đội tuyển. HLV đội U21 Luigi Di Biagio tạm thời lên tiếp quản đống đổ nát Ventura bỏ lại, thế nhưng Di Biagio thực sự chưa sẵn sàng để làm nhiệm vụ tại đội tuyển quốc gia. Italia dưới thời ông chỉ thi đấu 2 trận giao hữu, 1 hòa, 1 thua. Nhà vô địch World Cup 2006 tụt xuống tận vị trí thứ 20 trên bảng xếp hạng FIFA, thấp nhất trong lịch sử.

Ánh sáng chỉ thực sự đến khi ông Mancini chính thức được bổ nhiệm vào chiếc ghế HLV đội tuyển, Azzurri lập tức có được chiến thắng đầu tay trước Ả Rập Xê Út. Tiến trình cải tổ chính thức bắt đầu.

Italia, Italy, đội tuyển Ý, đội tuyển Italy, Euro 2020, vòng loại Euro 2020

Hy vọng vào 1 ngày mai tươi sáng

Kể từ khi HLV 55 tuổi lên nắm quyền, Italia đã phần nào thể hiện bộ mặt khả quan hơn. 10 trận đấu đầu tiên dưới thời Mancini, họ bất bại 8.

HLV Mancini cũng mạnh dạn với những sự thử nghiệm, rất nhiều cầu thủ trẻ đã được lên thử lửa tại đội tuyển Italia. Có thể kể đến Donnaruma, Romagnoli, Calabria, Barella, Chiesa... mới nhất là Moise Kean và Zaniolo. Tuyển Ý dưới thời Mancini là 1 đội tuyển trẻ trung, tươi mới. Trước vòng loại Euro, ông thầy sinh năm 1964 đã dần ổn định được bộ khung chính thức với tâm điểm là Jorginho trong sơ đồ 433. Ngoài cái tên Jorginho và Verratti đã được nhiều người biết đến, Barella là mảnh ghép bất ngờ nhưng hợp lí đến lạ trong bộ 3 tiền vệ trung tâm của đội tuyển.

Ông cũng mạnh dạn trao “ấn tín” cho thủ thành sinh năm 1999 – Gianluigi Donnaruma. Dù mới tròn 20 cách đây không lâu, Donnaruma đã có hơn 100 trận ra sân tại Serie A trong màu áo Milan và là cái tên mang đến nhiều yên tâm cho người hâm mộ. Ngoài Donnaruma, Romagnoli cũng là 1 cái tên khác của Milan được quy hoạch cho 1 suất lâu dài trên tuyển.

Italia, Italy, đội tuyển Ý, đội tuyển Italy, Euro 2020, vòng loại Euro 2020

Chưa bao giờ người ta thấy 1 Italia trẻ trung đến thế. Trong trận đấu đầu tiên tại vòng loại Euro (gặp Phần Lan), HLV Roberto Mancini đã tung ra sân đến 9 cầu thủ 9x, ngoại trừ 2 lão tướng Bonucci và Giorgio Chiellini.

Trong tay HLV Mancini bây giờ, có quá nhiều cái tên tài năng dưới (hoặc bằng) 25 tuổi như:

Thủ môn: Donnaruma 1999, Alex Meret 1997

Hậu vệ: Romagnoli 1995, Caldara 1994, Calabria 1996

Tiền vệ: Bernadeschi 1994, Stefano Sensi 1995, Nicolo Barella 1997, Chiesa 1997,  Zaniolo 1998, Sandro Tonali 2000

Tiền đạo: Moise Kean 2000, Patrick Cutrone 1998.

Italia, Italy, đội tuyển Ý, đội tuyển Italy, Euro 2020, vòng loại Euro 2020

Ngoài những cái tên này, những cầu thủ có thâm niên ăn cơm tuyển thường xuyên như Verratti, Jorginho, Florenzi hay Mattias Perin cũng chỉ trong khoảng 1991-1993. Có thể nói, 1 thế hệ đầy hứa hẹn đang ở trong tay ông Mancini.

13 năm qua, chưa khi nào người hâm mộ bớt đi tình cảm cho màu áo tựa bầu trời xanh Địa Trung Hải. Họ đau đáu chờ ngày “Thiên thanh” tìm lại bản sắc của mình. Câu trả lời nằm ở những Chiesa, Bernardeschi, Moise Kean.. Bản ngã năm xưa có tìm lại được không, tháng ngày tươi đẹp xưa cũ có trở lại được hay không, ít nhiều trông chờ vào những cánh chim tuổi đôi mươi không biết mỏi ấy!

>> Lịch thi đấu vòng loại Euro 2020: Đại chiến Hà Lan vs Đức

>> Italia thắng dễ trong ngày những 'măng non' lập công

Author Thethao247.vn Như Ý / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Italia Italy đội tuyển Ý đội tuyển Italy Euro 2020 vòng loại Euro 2020
Xem thêm
TIN NỔI BẬT