Quảng cáo

Góc nhìn độc giả: MU dùng cả Pogba và Bruno Fernandes thế nào?

Thứ sáu, 29/05/2020 09:00 AM (GMT+7)
A A+

Nhiều ý kiến cho rằng sự có mặt của Bruno Fernandes giúp MU không còn cần tới 1 Pogba 'đỏng đảnh' nữa. Lật lại vấn đề, tại sao MU không tìm cách dùng cả hai?

Paul Pogba và Bruno Fernandes là 2 cái tên sáng giá bậc nhất tại Manchester Utd thời điểm hiện tại. Đáng tiếc, phần lớn số đông cho rằng Bruno sẽ không còn phát tiết được lối chơi nếu Pogba trở lại. Hoặc ngược lại, Pogba chỉ chơi tốt khi trở thành ông chủ duy nhất tại khu trung tuyến của Quỷ đỏ. Thế nhưng có 1 điều mà người ta ít nói tới, đó là liệu 2 ngôi sao này có thể hòa hợp chung 1 phòng tuyến chứ?

MU, Pogba, Bruno Fernandes, Solskjaer

Pogba - Bruno Fernandes có thể đá chung hay không?

Đầu tiên, chẳng có lý do gì chứng tỏ Bruno Fernandes và Pogba không thể hòa hợp. Bởi chuyện họ không thể tỏa sáng khi có người kia cũng chỉ là những ý kiến theo dạng nghi vấn, nếu đã nghi vấn về chuyện 2 ngôi sao này không thể đá chung, tại sao không nghi vấn ngược lại? Đó là việc họ sẽ kết hợp thành 1 cặp bài trùng hoàn hảo. Dù sao tất cả mọi giả thuyết đều chỉ là.. giả thuyết thôi mà! Phải được quyền nghĩ đến những phương án tích cực chứ!

Trong quá khứ, rất nhiều đội bóng tập hợp tới 2 "ông chủ" trong 1 tuyến. Thậm chí có những đội bóng có tới 2-3 cầu thủ có xu hướng dẫn dắt, hoặc từng là ngôi sao ở đội bóng cũ, trước khi hợp lại ở 1 tập thể mới. Real Madrid với dàn Galaticos 1.0 là minh chứng rõ ràng nhất!

MU, Pogba, Bruno Fernandes, Solskjaer

Giai đoạn đầu thập niên 2000, cả thế giới phải ngước nhìn dàn sao mà đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đem về sân Bernabeu. Những ngôi sao vốn đã là số 1 tại đội bóng cũ như Zidane, Figo hay Beckham đều là những sao số có hạng trước khi chuyển tới Real Madrid.

Thế nhưng như nhiều người đã chứng kiến, họ vẫn có được sự hòa hợp nhất định. Đồng thời, dù lép vế trước Barca (sau giai đoạn 2006) nhưng Real Madrid đã thực sự cho thấy hiệu quả của việc kết hợp những ngôi sao lớn.

MU, Pogba, Bruno Fernandes, Solskjaer

Trong quá khứ, Pogba đã từng phát triển trong 1 môi trường mà hàng tiền vệ xung quanh anh toàn sao số. Pogba đã từng thi đấu cùng những Pirlo, Vidal, Marchisio trong giai đoạn hoàng kim nhất của họ. Ai dám nói Pogba không thể hòa hợp, san sẻ nhiệm vụ được cùng những ngôi sao lớn khác khi thi đấu chung trong hàng tiền vệ.

Bruno Fernandes gặp điều tương tự tại ĐT Bồ Đào Nha. Nhà vô địch EURO 2016 không thiếu những ngôi sao sáng ở khu trung lộ, nhưng bằng một cách nào đó, Bruno Fernandes vẫn thi đấu tròn trịa bên cạnh hàng loạt những cầu thủ có xu hướng dẫn dắt lối chơi như Bernardo Silva, Goncalo Guedes.. Hay thậm chí là 1 tiền đạo có tầm ảnh hưởng cực lớn cho Ronaldo.

Góc nhìn độc giả: MU dùng cả Pogba và Bruno Fernandes thế nào?

Tóm lại, không có 1 khẳng định chắc chắn nào cho rằng bộ đôi Pogba - Bruno Fernandes sẽ đá được cạnh nhau, nhưng với những gì đã nêu ở trên, việc cho 2 "vật báu" thành Manchester này đá cặp là điều đáng để thử!

Sơ đồ nào?

Với những người theo dõi MU thi đấu mùa này, có thể dễ dàng nhận thấy phần lớn các trận đấu đội bóng này vận hành theo sơ đồ "cứng" là 4-2-3-1. Đương nhiên, đôi khi sơ đồ có thể biến chuyển linh hoạt thành 4-3-3 hay 4-4-1-1 tùy theo sự di chuyển của cầu thủ chơi "số 8" và người đá hộ công.

Với 4-2-3-1, 2 trong 3 cái tên Fred, McTominay và Matic sẽ đảm đương 2 vị trí tiền vệ trung tâm. Với nhiệm vụ đơn giản là che chắn cho hàng phòng ngự và luân chuyển những đường bóng đơn giản. Người thi đấu tự do ở khoảng trống trước khung thành đối phương sẽ có nhiệm vụ quyết định lối chơi. Đó là cách mà Quỷ đỏ vận hành cùng Pogba đầu mùa giải.

Sau kì nghỉ đông, với nhiều thay đổi khi Pogba chấn thương và Bruno đến, thực chất cách vận hành vẫn không có nhiều thay đổi. Với Bruno Fernandes thi đấu cao và nhiều bóng hơn cặp tiền vệ trung tâm.

MU, Pogba, Bruno Fernandes, Solskjaer

Với vai trò và sự ảnh hưởng tạm gọi là tương đồng, đương nhiên nhiều người dễ dàng nhận thấy sự khó kết hợp của Bruno và Pogba khi tiền vệ người Pháp trở lại. Tuy nhiên với quan điểm của người viết, chỉ cần 2 ngôi sao này có được 1 sợi dây liên hệ, cách để họ chơi chung không phải là không có.

Bản chất Pogba là 1 tiền vệ trung tâm, anh chủ yếu chơi như 1 "số 8" lệch trong sơ đồ 3-5-2 Juventus dưới thời Conte. Sau này, Pogba tiếp tục đá như 1 tiền vệ con thoi lệch trái trong sơ đồ 4-4-2 kim cương của Max Allegri. Tại đội tuyển Pháp, Pogba nhận vai trò tương tự ở giữa sân khi đá cặp cùng Kante trong sơ đồ 4-2-3-1, ngay bên dưới bộ 3 Matuidi - Griezmann - Mbappe.

Bruno Fernandes có khác đôi chút với người đồng đội tại MU khi anh có xu hướng chơi như 1 "số 8" lai "số 10". Cũng chính là dạng tiền vệ Mourinho yêu thích (Sneijder là hiện thân cho loại vị trí này). Nghĩa là Bruno hoàn toàn có thể sắm vai 1 hộ công sau tiền đạo, vừa có thể lui về thành 1 tiền vệ trung tâm trong sơ đồ 4-3-3. Tại ĐT Bồ Đào Nha, Bruno cũng chơi như 1 "số 8" lệch trong sơ đồ 4-3-3.

Với tài năng và đẳng cấp đã được khẳng định ở vị trí sở trường của mình, Pogba và Bruno Fernandes hoàn toàn có thể thi đấu chung trong sơ đồ 4-3-3 hoặc 4-2-3-1 (với Bruno đá hộ công). Không hiếm đội bóng có tới 2 cầu thủ sáng tạo trong sơ đồ 4-3-3, điển hình là Man City với De Bruyne - Silva hay Barca với Xavi - Iniesta hay Real Madrid với Kross - Modric.

MU, Pogba, Bruno Fernandes, Solskjaer

Mấu chốt của những sự kết hợp này đó là cầu thủ còn lại trong tiền vệ 3 người (Người chơi thấp nhất) phải là cái tên thực sự có thể gồng gánh được cả 2 ngôi sao có xu hướng chơi sáng tạo phía trên. Casemiro hay Fernandinho là những ví dụ mà Solsa có thể tham khảo.

Nếu không phải 4-3-3, thì 4-2-3-1 cũng là sơ đồ có thể được kể đến. Với 4-2-3-1, Solsa hoàn toàn có thể sử dụng nguyên cặp tiền vệ có xu hướng chơi phòng ngự hoặc sức mạnh như Matic/Fred hay McTominay/Fred hoặc Matic/McTominay. Khi ấy, Pogba sẽ chơi rộng phía trên cặp tiền vệ trung tâm, còn Bruno thi đấu bám biên - điều mà anh thường làm ở Sporting Lisbon và ĐT Bồ Đào Nha.

Sơ đồ 4-2-3-1 đem tới sự chắc chắn hơn ở khu trung tuyến với thêm 1 cầu thủ có xu hướng đá đơn giản. Chelsea vô địch Champions League năm 2012 với cặp Mikel - Ramires làm bệ đỡ cho Lampard và Mata (chơi lệch biên) hay Bayern Munich dưới thời Jupp Heynckes là đỉnh cao của 4-2-3-1 với bộ đôi tiền vệ trung tâm Sweitsteiger - Javi Martinez. Cặp Cambiasso - Motta của Inter Milan năm 2010 cũng là 1 ví dụ điển hình.

MU, Pogba, Bruno Fernandes, Solskjaer

Nói tóm lại, sơ đồ nào chỉ là 1 phần, điều quan trọng, Pogba cũng như Bruno Fernandes phải ý thức được cái tôi, ý thức được sự đồng nhất hướng tới 1 lối chơi chung cho tập thể. Đó mới là chìa khóa quan trọng giúp 2 ngôi sao này (có thể) cùng nhau gánh vác tuyến giữa của Manchester Utd trong hành trình đưa đội bóng trở lại đỉnh cao.

Đó chẳng phải là điều mà mọi CĐV MU mong muốn hay sao?

Độc giả Nguyễn Minh, Nha Trang.

Xin mời độc giả tiếp tục gửi những bài viết tâm huyết đến chúng tôi, cùng chia sẻ đam mê với trái bóng tròn. Chi tiết xem TẠI ĐÂY.

>> Bruno Fernandes gây bất ngờ trong buổi tập đầu tiên của MU

VIDEO: 5 bàn thắng đẹp nhất của Bruno Fernandes tại Serie A

Author Thethao247.vn Độc giả Nguyễn Minh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
bóng đá Ngoại hạng Anh Premier League
Xem thêm
TIN NỔI BẬT