Quảng cáo

Giải mã kiểu penalty 'nhảy chân sáo' của Jorginho và Quế Ngọc Hải

Thứ bảy, 04/04/2020 10:32 AM (GMT+7)
A A+

Kiểu sút penalty "nhảy chân sáo" được biết đến rộng rãi khi Jorginho liên tiếp thực hiện thành công, sau đó là màn học tập của nhiều cầu thủ khác trên thế giới.

VIDEO: Quế Ngọc Hải thực hiện cú sút penalty 'nhảy chân sáo' (Nguồn: VTV)

Sút penalty kiểu "nhảy chân sáo" đã trở thành một thương hiệu trong những năm gần đây. Xuất phát từ những cú đá của Jorginho trong màu áo Napoli, Chelsea và ĐT Italia, nó bắt đầu được nhiều cầu thủ học hỏi và giờ đã được coi là một tuyệt chiêu tương đối đáng sợ trên chấm 11 mét.

Những cầu thủ hay thực hiện kiểu đá "nhảy chân sáo" ngoài Jorginho còn có Sergio Ramos, Bruno Fernandes, Josef Martinez và cả Quế Ngọc Hải của ĐT Việt Nam. Điểm chung của những cầu thủ này là đều sở hữu tỷ lệ ghi bàn trên chấm penalty rất cao, khi thực hiện kiểu đá độc đáo này.

Vậy đâu là lý do khiến kiểu đá penalty "nhảy chân sáo" trở nên ưa chuộng trên thế giới?

que ngoc hai

Đặc điểm của những cú đá penalty kiểu "nhảy chân sáo" thường là những cú sút nhẹ, nhưng hầu hết là bóng sẽ đi ngược hướng di chuyển của thủ môn. Điều đó xảy ra không phải do ngẫu nhiên.

Mấu chốt của điều này là một bước nhảy trước khi cầu thủ đá penalty chạm vào bóng. Trong nhịp nhảy lên của người sút, phần lớn các thủ môn với thói quen bay người trước của mình sẽ có xu hướng đổ người về 1 bên, và đó là lúc cú dứt điểm sẽ hướng bóng về phía ngược lại.

Nhưng để thực hiện tốt kiểu đá này, cầu thủ thực hiện quả penalty cần có sự bình tĩnh và khả năng quan sát nhanh nhạy. Quãng thời gian từ lúc biết được hướng bay người của thủ môn đến khi chạm bóng là vô cùng nhỏ, và điều họ cần làm là đưa trái bóng về chiều ngược lại trong quãng thời gian đó.

Jorginho

Tuy nhiên kiểu sút này không phải không có điểm yếu. Lần duy nhất Jorginho sút hỏng penalty trong sự nghiệp là một pha bóng như thế. Thủ môn Ederson của Man City ngày hôm đó đã đoán được kiểu sút của tiền vệ người Italia, vì thế anh quyết định không đổ người trước và chờ cú sút của Jorginho. Dĩ nhiên, cú đá với lực nhẹ của cầu thủ Chelsea không thể chiến thắng được thủ môn người Brazil.

Tuy nhiên, cú sút hỏng của Jorginho là một lần rất hiếm hoi kiểu đá "nhảy chân sáo" thất bại. Những cầu thủ Sergio Ramos, Quế Ngọc Hải hay Bruno Fernandes vẫn áp dụng kiểu đá này cực tốt và biến nó trở thành một vũ khí đáng sợ trên chấm 11 mét.

>>> Sao MLS biến mình thành trò cười khi sút penalty kiểu 'nhảy chân sáo'

Author Thethao247.vn Ngọc Tuấn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
penalty quế ngọc hải jorginho penalty kiểu nhảy chân sáo
Xem thêm
TIN NỔI BẬT