Quảng cáo

FIFA thừa nhận gặp khó, nhiều cầu thủ dễ phải 'ra đường'

Thứ năm, 16/04/2020 10:21 AM (GMT+7)
A A+

Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) thừa nhận sẽ phải đối diện những thách thức về vấn đề gia hạn hợp đồng cầu thủ khi mùa giải chính thức quay trở lại.

Mới đây, Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA vừa đưa ra khuyến nghị tới các Liên đoàn thành viên nhằm giải quyết sự phức tạp về việc gia hạn hợp đồng cầu thủ với CLB cũ. Việc tạm dừng bóng đá trong quãng thời gian dài là điều chưa từng xảy ra trong quá khứ, và FIFA thừa nhận sẽ gặp nhiều thách thức trong nỗ lực duy trì tính toàn vẹn và ổn định của các giải đấu trong nước.

Hầu hết các giải VĐQG ở châu Âu sẽ trở lại vào một thời điểm nào đó, tuy nhiên nó chắc chắn sẽ không kết thúc đúng như dự kiến hồi đầu mùa, thậm chí phải kéo dài đến tháng 8. Vấn đề là nhiều cầu thủ sẽ hết hạn hợp đồng với đội bóng chủ quản vào tháng 6, một số gia nhập đội bóng mới vào đầu tháng 7.

"Bạn phải nhận thức rõ sự phức tạp và khó khăn trong việc đưa ra những nguyên tắc chỉ đạo toàn cầu. Chúng tôi hoàn toàn hiểu rằng sẽ gặp thách thức lớn khi phát sinh những rắc rối trong các khu vực pháp lý khác nhau", Victor Montagliani, phó chủ tịch FIFA, người lãnh đạo lực lượng giải quyết hậu quả của Covid-19 chia sẻ với Associated Press.

fifa

Một điều phức tạp khác là các luật sư thể thao không xem các hướng dẫn từ FIFA có trụ sở tại Zurich là ràng buộc cho tất cả các cầu thủ, câu lạc bộ và giải đấu. Và không rõ chuyện gì sẽ xảy ra nếu các câu lạc bộ và giải đấu từ các quốc gia khác nhau không đồng ý về việc áp dụng nguyên tắc của FIFA.

"Theo luật pháp Thụy Sĩ - giống như trong hầu hết các khu vực pháp lý - không thể một câu lạc bộ hoặc một giải đấu nào có thể đơn phương gia hạn hợp đồng lao động với những cá nhân hết hạn vào một ngày cụ thể", luật sư Despina Mavromati, người sáng lập SportLegis Lausanne, chia sẻ với AP.

"Tất cả các bên tham gia hợp đồng phải đạt được thỏa thuận và sửa đổi hợp đồng cũ cho phù hợp. Hơn nữa, nếu có hợp đồng mới bắt đầu ngay sau khi hết hạn hợp đồng cũ, thì cả ba bên (câu lạc bộ cũ, câu lạc bộ mới và cầu thủ) phải đồng ý việc gia hạn hợp đồng cũ và sửa đổi ngày bắt đầu hợp đồng mới", luật sư Despina Mavromati nói thêm.

willian

Điều này cũng có nghĩa, không đơn giản để một cầu thủ hết hạn hợp đồng với CLB chủ quản vào ngày 30.6 có thể thi đấu đến khi mùa giải năm nay thực sự khép lại (dự kiến vào tháng 8).

Đơn cử với trường hợp của CLB Chelsea, tiền đạo Olivier Giroud và cầu thủ chạy cánh Willian dự kiến sẽ rời đội bóng vào ngày 30 tháng 6, trong khi Hakim Ziyech cập bến vào ngày 1 tháng 7. Hay hợp đồng cho mượn của Đoàn Văn Hậu với Heerenveen cũng sẽ khép lại với ngày 30 tháng 6. Nếu những trường hợp này muốn gia hạn hợp đồng cũ sẽ phải thông qua rất nhiều cơ quan tư pháp khác nhau. Nếu không, nhiều cái tên sẽ phải chấp nhận ra đi khi mùa giải còn chưa kết thúc.

VIDEO: Hakim Ziyech chia sẻ về giấc mơ Premier League

Author Thethao247.vn Ngọc Tuấn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
FIFA FIFA gia hạn hợp đồng cầu thủ Văn Hậu Heerenven Chelsea Covid-19
Xem thêm
TIN NỔI BẬT