Quảng cáo

Xuân Trường ở Buriram: Đừng lo lắng khi tất cả mới chỉ bắt đầu!

Thứ ba, 09/04/2019 19:52 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Những ai hiểu được cốt lõi vấn đề, họ sẽ tránh đánh giá thành công của tiền vệ 23 tuổi trên đất Thái bằng thống kê về số trận ra sân vì đó chỉ là một phần nhỏ bên trong các yếu tố tiên quyết.

Nếu Văn Lâm và Công Phượng đang dần để lại dấu ấn ở đội bóng chủ quản trong lần xuất ngoại này thì đâu đó, tại Buriram United, Xuân Trường vẫn đang tỏ ra vô cùng lạc lõng. Tuy nhiên “chàng mắt hí” cũng không cần quá lo lắng khi tất cả đang vừa mới bắt đầu.

Mới đây, sau khoảng thời gian miệt mài tập luyện và thi đấu, Công Phượng cũng có lần đầu ra chính tai Incheon. Đó thực sự là một phần quà mà đội bóng Hàn Quốc tưởng thưởng cho cầu thủ xứ Nghệ. Còn Đặng Văn Lâm kể từ ngày đến Thái, thủ môn gốc Nga ngay lập tức trở thành người gác đền số 1 tại Muangthong.

xuan truong, buriram, xuan truong du bi, xuan truong mat tich buriram

Trong khi đó, Xuân Trường lại không được trọng dụng ở Buriram khi đã 6 trận không được ra sân. Dù đội bóng này đang đứng đầu trên bảng xếp hạng nhưng cầu thủ người Việt chẳng có chút đóng góp nào vào thành quả chung ấy. Nhìn 2 người đồng hương đang tỏa sáng, không biết Trường có thấy chạnh lòng?.

Thực sự, nếu Trường nói không có thì là dối lòng. Bởi vì tuy cả 3 không dùng lời nói trực tiếp nhưng ắt hẳn trong thâm tâm họ ít nhiều phải có sự ganh đua lẫn nhau để chứng tỏ khả năng trong đợt xuất ngoại này. Sự cạnh tranh ngầm nhưng lành mạnh đó vừa giúp tất cả phát triển sự nghiệp lẫn nâng tầm cả nền bóng đá Việt Nam. Chính vì thế, khi đặt lên bàn cân, tiền vệ 23 tuổi đang lép vế hơn so với 2 người đồng đội tại ĐTQG.

Nhưng nếu nhìn vào tổng thể, Xuân Trường chưa hẳn đang đối diện với ngày tháng tiêu cực tại Thái giống NHM nước nhà mường tượng. Với một cầu thủ trẻ như tiền vệ trưởng thành từ HAGL, việc làm bạn với ghế dự bị trong 6 trận sẽ ảnh hưởng không tốt đến sự nghiệp - điều mà số đông dễ dàng nhận thấy. Dẫu vậy, đó là bề nổi của vấn đề và phần gốc rễ lại không được tất cả đánh giá đúng bản chất.

xuan truong, buriram, xuan truong du bi, xuan truong mat tich buriram

Một tân binh đến với môi trường mới đương nhiên cần thời gian hòa nhập. Vì vậy không dễ để cho “nhạc trưởng” tuyển Việt Nam ngay lập tức có suất đá chính trong đội hình Buriram. Thai League mới chi trải qua 6 vòng đấu nên vẫn còn rất nhiều thời gian để tiền vệ bắt kịp với giải đấu này và các đồng đội xung quanh.

Khác với 2 lần trước thi đấu tại Incheon và Gangwon, hiện Trường đã trưởng thành và dày dặn kinh nghiệm chơi bóng hơn rất nhiều. Anh là đội trưởng của U23 Việt Nam về nhì tại U23 châu Á 2018 đồng thời trở thành nhà vô địch AFF Cup 2018 vừa rồi. Ở độ tuổi 24 và  được cọ xát nhiều giải đấu lớn trong thời gian qua nên rõ ràng, tiền vệ vẫn đang thuộc biên chế HAGL đủ khả năng để vượt qua khó khăn lần này.

Mà cứ coi như ngôi sao tuyển Việt Nam tiếp tục trải qua “bi kịch” khác giống như trên đất Hàn ngày trước, tức là ít được ra sân trong đội hình chính của câu lạc bộ chủ quản. Nhưng việc đó cũng không thể khẳng định bản thân “gà cưng” của bầu Đức đã có chuyến đi “du học” thất bại. Về mặt chất lượng và chuyên nghiệp, giải đấu đang diễn ra ở đối thủ đại kình địch chúng ta, đã vượt qua V League cả trăm bước.

xuan truong, buriram, xuan truong du bi, xuan truong mat tich buriram

Từ lâu, người Thái đã học tập hướng đi làm bóng đá từ các quốc gia phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc. Mà ở đó việc được đến và rèn luyện trong môi trường tại đây cũng giúp cầu thủ Việt Nam có cái nhìn khác biệt so với khi thi đấu tại V League. Đúng thực, Xuân Trường không được cọ xát nhiều bằng những trận đấu chính thức, nhưng ẩn đằng sau việc đó chính là tiền vệ người Tuyên Quang có thể trau dồi thứ khác trên sân tập lẫn  bên ngoài sản cỏ.

Nên nhớ Buriram đang trở thành ĐKVĐ ở Thai League và là “ông vua” tại đây khi có 5 lần vô địch. Vì thế chất lượng chuyên môn từ các cầu thủ khoác áo Buriram đương nhiên không thể bàn cãi. Với việc Xuân Trường tiếp xúc và tập luyện với họ hàng ngày, điều đó cũng đã giúp anh học hỏi, gặt hái thêm nhiều lợi ích cho bản thân. Thay vì làm trụ cột tại HAGL - một đội bóng thường lơ lửng giữa vị trí giữa bảng và trụ hạng -  được chơi bóng ở đội bóng số 1 nước Thái không phải tốt hơn nhiều lần sao? Bởi thế, người ta mới có câu “môi trường quyết định tính cách” là vì vậy.

xuan truong, buriram, xuan truong du bi, xuan truong mat tich buriram

Những ai hiểu được cốt lõi vấn đề, họ sẽ tránh đánh giá thành công của tiền vệ 23 tuổi trên đất Thái bằng thống kê về số trận ra sân vì đó chỉ là một phần nhỏ bên trong các yếu tố tiên quyết. Trường có cơ hội được thi đấu trên đất Thái thực sự đã tạo thành tựu và việc cầu thủ trưởng thành HAGL tiếp thụ, tích lũy hết những thứ học được trong 1 năm chơi bóng tại đây, là một thành tựu xuất sắc hơn nữa.

Thời gian vẫn còn dài để đội phó tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018 chứng tỏ mình theo cách này lẫn cách khác. Cái quan trọng nhất, nhạc trưởng cao 1m78 dám tiếp tục thử thách bản thân khi chấp nhận xuất ngoại thêm lần nữa. Từ lâu, với những ai nắm rõ phần rễ trong câu chuyện này thì đó đã được xem là thành công to lớn đối với Xuân Trường rồi.

Author Thethao247.vn Phong Hoàng / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
xuan truong buriram xuan truong du bi xuan truong mat tich buriram
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo