Quảng cáo

Ô tô bị kẹt chân côn và cách xử lý cấp tốc nhất

Thứ tư, 12/08/2020 15:15 PM (GMT+7)
A A+

Chân côn bị kẹt khi đang lái xe là một tình huống rất nguy hiểm. Nếu người lái xử lý không đúng cách có thể gây ra sự cố ngoài ý muốn.

Sang số không cần dùng đến chân côn

Trong trường hợp, chân côn bị kẹt khi bạn đang di chuyển ở số 1 thì lúc này hãy nhấn ga thật mạnh, sau đó nhả ngay ra. Tiếp theo, bạn đưa cần số về 0, sau đó lên số 2 nhẹ nhàng và không cần dùng đến chân côn. Với thao tác giống trên, bạn đã có thể lên những số cao hơn và sau đó di chuyển bình thường.

Xử lý khi bị kẹt chân côn

Nếu bạn muốn về số thì cần hết sức bình tĩnh. Khi đang điều khiển xe mà phát hiện bị kẹt chân côn, người lái cần điều khiển xe ở tốc độ ổn định, đưa về số 0. Tiếp đó, nhấn nhẹ ga để xe tăng tốc kết hợp với đưa cần về số thấp như mong muốn.

Dừng xe

Khi chuẩn bị đến địa điểm mong muốn, bạn nên giảm dần và thôi ga, đồng thời đưa cần số về số 0, sau đó xe sẽ dừng lại sau khi phanh. Thao tác này rất khó nên bạn phải thật cẩn thận tránh gây sự cố không đáng có.

Khởi động xe

Để khởi động lại xe khi bị kẹt chân côn có 3 cách khác nhau:

Cách 1: Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, những dòng xe đời cũ có thể khởi động nhưng không cần tới chạm chân côn khi gặp trường hợp số đã cài. Lúc này người lái chỉ cần vặn chìa khóa, mô-tơ sẽ làm động cơ quay, xe có thể bị giật nếu đang cài số, nên chỉ cần nhẹ ga là xe sẽ lăn bánh.

Khởi động xe

Cách 2: Với những dòng xe mới thường thiết kế công tắc điện phía chân côn, công tắc chỉ đóng khi người điều khiển đạp. Trong tình huống không thể nhả côn, bạn vẫn nên đạp chân côn để công tắc được đóng nhằm khởi động máy. Khi mô-tơ khởi động, động cơ ô tô sẽ quay, lúc này người lái nên giữ một lúc xe sẽ đi.

Cách 3: Nếu xe chưa vào số vẫn bị kẹt. Đầu tiên người điều khiển cần tăng tốc xe bằng việc ép cần số 1. Hộp số sẽ từ chối, tuy nhiên lực ép sẽ tạo ma sát cho bánh răng đồng bộ với đang quay, giúp xe chuyển động từ từ.

Lên số

Khi xe chạy ở số 1 thì khi xử lý xe bị kẹt chân côn cũng trở nên dễ dàng hơn. Lái xe nên nhấp mạnh chân ga, sau đó nhả ra để kéo cần số trượt số 0. Sau đó, bạn nên đẩy cần số vào rãnh số 2 tuy nhiên tuyệt đối không ép mạnh.

Lên số xe

Khi động cơ đã quay cũng như xe đạt một tốc độ tương ứng so với vận tốc tương ứng với tỉ số truyền thì cần số trượt vào rãnh 2. Nếu vận tốc của động cơ giảm rất thấp cần điều chỉnh từ chân ga nếu như cần thiết. Sau đó, lặp lại để lên số cao hơn.

Giảm số

Để giảm số trong trường hợp không nhả được côn thì cần làm với quy trình ngược lại so với việc lên số. Giữ xe chạy ở tốc độ ổn định, sau đó kéo cần số về N và tăng tốc dần đều khi đẩy cần số về số thấp hơn. Khi vận tốc xe tương ứng với yêu cầu của số đó, nó sẽ tự khắc trượt về số thấp hơn.

tổng hợp

>>Xem thêm: Cách khởi động ô tô khi chìa khóa thông minh hết pin

Author Thethao247.vn Hoàng Hiệp / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
ô tô kẹt chân côn cách xử lý ô tô kẹt chân côn kẹt chân côn ô tô
Xem thêm
TIN NỔI BẬT