Quảng cáo

5 kinh nghiệm đổ xăng tiết kiệm, tránh gian lận hiện nay

Thứ sáu, 12/06/2020 10:18 AM (GMT+7)
A A+

Mỗi tháng chúng ta tốn một khoản tiền không nhỏ cho việc đổ xăng, tuy nhiên không phải ai cũng biết đổ xăng thế nào để tiết kiệm và tránh gian lận.

1. Nên đổ xăng vào buổi sáng thay vì trưa và tối

Các chuyên gia khuyên đổ xăng và buổi sáng, tránh buổi trưa và ban đêm. Bởi lẽ buổi trưa là thời điểm nhiệt độ tăng cao khiến độ giãn nở của xăng tăng, buổi tối thường là thời điểm các trạm nạp xăng từ xe bồn, lượng xăng mới vừa đổ vào do va chạm nhiều cũng giãn nở và tăng lượng không khí, do đó bộ đếm ở cây xăng tăng lên vì chứa cả khí.

Nên đổ xăng vào buổi sáng là tốt nhất.

2. Không nên chạy gần hết bình mới đổ xăng

Không nên chạy hết bình mới đổ xăng, mà phải đổ từ khi thấy vạch kim xăng sắp về vị trí E hoặc khi có điều kiện. Chạy xe để tới mức gần cạn nhiên liệu không tốt cho động cơ hoặc các chi tiết cơ khí.

Động cơ, đặc biệt là động cơ diesel dễ hư hại nếu để xảy ra tình trạng hết nhiên liệu. Bởi lẽ, có những chi tiết máy được thiết kế để ngập trong nhiên liệu chứ không chịu được ăn mòn do không khí lọt vào như kim phun, bơm, phớt.

Không nên chạy gần hết bình xăng mới đổ xăng.

Mức độ ảnh hưởng lên động cơ xăng ít hơn nhưng không có nghĩa là xe không bị hư hại. Để đến cạn kiệt xăng, không khí xâm nhập vào hệ thống dẫn có thể khiến xăng không đến động cơ đầy đủ, khi đó cần sửa chữa.

Lý do tiếp theo là lượng xăng tồn không phải là lựa chọn hợp lý cho động cơ. Thường cặn sẽ đóng lại ở đáy bình, cặn này đi vào động cơ giảm hiệu suất nổ đồng thời phá hủy các chi tiết.

3. Không nên đổ đầy tràn bình xăng

Nếu tính toán được những quãng đường sẽ đi, kể cả đường dài, tài xế không nên đổ đầy tràn bình xăng. Đổ quá đầy xăng chỉ khiến xe nặng thêm, động cơ chịu thêm tải nên sẽ tiêu tốn xăng hơn.

Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là đổ quá ít xăng. Bởi lẽ, đổ ít xăng khiến tài xế thường xuyên phải ghé trạm xăng, đồng thời các chi tiết lâu ngày không được ngập trong xăng có thể bị ăn mòn.

Kinh nghiệm đổ xăng, không nên đổ đầy tràn bình xăng.

4. Hãy tìm đến những cây xăng mà tài xế taxi hay lui tới

Những người lái taxi hoặc xe ôm công nghệ là những người phải đổ xăng vài ba lần một ngày. Bởi vậy, rất có thể họ sẽ có kinh nghiệm trong việc lựa chọn cây xăng nào uy tín, đổ chính xác nhất. Để ý những cây xăng này và bạn sẽ có một địa chỉ tin cậy cho riêng mình.

Kinh nghiệm đổ xăng, hãy tìm tới những cây xăng mà tài xế taxi hay lui tới.

5. Tuyệt đối không khởi động xe khi đổ nhầm xăng và dầu

Nếu sự nhầm lẫn này được phát hiện ngay sau khi đổ nhiên liệu thì bạn tuyệt đối không được khởi động động cơ. Bạn cần nhanh chóng cho hút sạch toàn bộ hỗn hợp nhiên liệu gồm xăng và dầu ra ngoài bằng cách dùng bơm tay bơm hết dầu lẫn xăng ra. Sau đó, bạn phải cho nhiên liệu mới (nhiên liệu thích hợp với xe) vào bơm cao áp để súc rửa tiếp.

Tuyệt đối không khởi động xe khi đổ nhầm xăng và dầu

Bạn cũng cần làm sạch cả vòi phun rồi mới khởi động lại động cơ và cho xe chạy không tải 10-20 phút để kiểm tra. Nếu xe vẫn nổ như bình thường thì bạn có thể yên tâm sử dụng, còn nếu có tiếng kêu lạ từ động cơ thì nên tắt máy ngay và đưa tới gara để kiểm tra toàn bộ.

Nếu sự nhầm lẫn bị phát hiện muộn, lựa chọn duy nhất của bạn là gọi dịch vụ cứu hộ để mang xe về gara ô tô sửa chữa.

tổng hợp

>>Xem thêm: Chọn mua ô tô máy xăng và máy dầu: Những sai lầm phổ biến

Author Thethao247.vn Hoàng Hiệp / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Kinh nghiệm đổ xăng mẹo đổ xăng tiết kiệm tránh gian lận khi đổ xăng
Xem thêm
TIN NỔI BẬT