Quảng cáo

Hướng dẫn phanh an toàn cho xe ga, xe số và xe côn tay

Thứ năm, 09/04/2020 11:29 AM (GMT+7)
A A+

Xe máy là phương tiện giao thông phổ biến nhất tại Việt Nam nhưng không phải ai cũng biết kỹ năng phanh thế nào cho đúng.

Xe máy là phương tiện giao thông chủ yếu của người dân Việt Nam, tuy nhiên, do kiến thức, kinh nghiệm đi đường của chúng ta còn khá ít, hoặc đi nhiều nhưng chúng ta vẫn không tự rút kinh nghiệm được, do đó, tình trạng tai nạn giao thông vẫn diễn ra khá phổ biến.

Một trong những lỗi cơ bản thường gặp khi đi xe máy là cách phanh xe không đúng cách khiến cho người điều khiển và người ngồi sau dễ bị ngã, bị thường và ảnh hưởng đến những người đi đường khác.

Cách phanh xe ga an toàn

Với xe ga, bạn nên nhả ga hết cỡ, rồi phanh đồng thời 2 tay phanh

Ở xe ga, cấu trúc phanh chủ yếu như sau:

– Phanh bên trái: phân phối lực phanh cả bánh trước và bánh sau

– Phanh bên phải: Chỉ dùng lực dừng bánh trước

huong dan phanh an toan

Trong thực tế vận hành, phanh trước dễ gây ra tai nạn, đây là điều nhiều người mắc phải, nhất là phụ nữ. Sử dụng phanh trước đột ngột và bóp quá mạnh khiến bánh trước hoàn toàn bị bó cứng, đầu xe trượt trên đường, mất hoàn toàn khả năng điều khiển xe và có thể gây ra tai nạn.

Do đó, các chuyên gia lái xe an toàn cho rằng trong trường hợp đường thông thường thì bạn chỉ nên dùng phanh trái để phanh, phanh nhẹ, với lực vừa phải và tốt nhất là nếu gặp chướng ngại vật thì nên phanh từ xe, nhẹ nhàng tránh trường hợp phanh đột ngột.

Tuy nhiên, nếu như phải phanh đột ngột, cách tốt nhất là bạn bóp đồng thời cả 2 tay phanh cùng lúc, khi đó, phanh xe an toàn hơn rất nhiều, không nên chỉ phanh riêng phanh tai phải.

Cách phanh xe số an toàn

Với xe số, bạn nhả ga từ từ, sau đó dậm phanh chân và bóp phanh tay cùng lúc trong trường hợp khẩn cấp để tăng hiệu quả phanh

huong dan phanh an toan

Với xe số, cấu trúc phanh được phân phối như sau:

– Phanh chân: điều khiển phanh bánh sau– Phanh tay: điều khiển phanh trước

Cũng như xe ga, việc phanh bánh trước một cách đột ngột luôn khiến cho xe bạn bị giật và ngã ra đường.

Do đó, với trường hợp dừng đèn đỏ, tránh chướng ngại vật nhìn thấy từ xa, bạn nên nhả ga từ từ để giảm tốc từ từ, sau đó dùng phanh chân dậm nhẹ nhàng để xe dừng lại.

Đối với các chướng ngại vật bất ngờ xuất hiện, bạn nên nhả phanh hết cỡ một cách nhanh chóng, sau đó đồng thời dậm phanh chân và bóp phanh tay, để xe dừng lại. Điều đó sẽ vừa làm tăng hiệu quả phanh, vừa giúp đảm bảo sự an toàn cho người đi xe.

Cách phanh xe tay côn an toàn

Với xe tay côn, bạn nhớ nguyên tắc “phanh trước côn sau”.

Xe tay côn thường được cho là rất khó đi và “nguy hiểm” nếu như phanh gấp, tuy nhiên, nếu biết cách phanh đúng cách thì xe tay côn lại an toàn hơn những xe khác rất nhiều.

huong dan phanh an toan

Theo các chuyên gia, khi phanh xe tay côn để dừng xe an toàn nhất, thì công thức “phanh trước côn sau” được cho là tốt nhất. Nguyên nhân là nếu như bạn bóp côn trước, thì xe sẽ lao đi với tốc độ cao hơn trước khi bóp côn, khiến cho người điều khiển hoảng loạn và không biết phải dừng xe thế nào.

Do đó, kinh nghiệm “xương máu” nhiều người rút ra khi đi xe côn là bóp phanh để kiểm soát tình hình rồi mới dùng côn tay, như thế vừa an toàn, vừa dừng xe an toàn hơn.

Trong thực tế, nhiều người không thực hiện được thói quen này, thậm chí là thường xuyên dùng tay côn trước khi dùng phanh gây nên những tình trạng rất nguy hiểm.

>>Xem thêm: Ô tô mất phanh phải xử lý thế nào?

Author Thethao247.vn Hoàng Hiệp / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Phanh xe máy kỹ năng phanh xe phanh xe an toàn
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo