Quảng cáo

Có được dùng bằng lái xe ô tô thay bằng xe máy không?

Thứ bảy, 30/05/2020 12:35 PM (GMT+7)
A A+

Rất nhiều người thắc mắc rằng có bằng lái xe ô tô rồi thì có cần thi bằng lái xe máy không và khi bị CSGT dừng xe có được sử dụng thay không?

Có thể sử dụng bằng lái xe ô tô thay cho xe máy không?

Theo khoản 1, Điều 58 Luật Giao thông Đường bộ quy định, người lái xe khi tham gia giao thông phải đáp ứng đủ điều kiện sức khỏe theo quy định, độ tuổi và có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Xử phạt lỗi vi phạm giao thông

Xe máy và ô tô là 2 loại phương tiện cơ giới khác nhau nên khi điều khiển loại phương tiện nào, người điều khiển phải có bằng lái phù hợp với loại xe đó, không thể dùng giấy phép lái xe ô tô thay cho giấy phép lái xe máy được.

Như vậy, kể cả bạn đã có bằng lái xe ô tô thì cũng vẫn phải có thêm bằng lái xe máy nếu muốn điều khiển loại phương tiện giao thông này. Tuy nhiên, một tin vui nếu bạn đã có bằng lái ô tô rồi thì khi thi lấy bằng xe máy, bạn sẽ được miễn hoàn toàn phần thi lý thuyết và chỉ cần thi thực hành.

Không có bằng lái xe sẽ bị phạt bao nhiêu?

Trong trường hợp bạn có bằng lái xe ô tô nhưng không có bằng lái xe máy thì khi điều khiển xe máy tham gia giao thông coi như bạn không có giấy phép lái xe và tùy từng loại xe mà bạn sẽ bị phạt tiền như sau:

Phạt lỗi không có bằng lái xe khi tham gia giao thông

Căn cứ điểm a khoản 5 và điểm b khoản 8 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP

- Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 và các loại xe tương tự xe mô tô;

- Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên, xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô.

>> Đi xe trả góp không Giấy đăng ký có bị CSGT phạt không?

Author Thethao247.vn Hoàng Hiệp / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
bằng lái xe ô tô bằng lái xe máy sử sụng bằng lái ô tô thay bằng xe máy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT