Quảng cáo

Góc nhìn độc giả: Xuân Trường rất hay nhưng ông Park chưa biết cách dùng

Thứ bảy, 02/05/2020 09:00 AM (GMT+7)
A A+

Là một bài viết trên quan điểm cá nhân, tôi cho rằng Lương Xuân Trường đang bị đánh giá quá thấp so với khả năng thực sự của cậu ấy.

Pha kiến tạo đẳng cấp của Xuân Trường ở cúp C1 châu Á - nguồn: Fox Sports

Lương Xuân Trường nổi danh từ rất sớm khi là một trong những thành viên cốt cán trong đội hình U19 Việt Nam năm 2014. Anh cùng với Tuấn Anh hợp thành bộ đôi ăn ý và biến ảo giữa sân, họ được dự đoán sẽ trở thành trụ cột ở giữa sân của ĐT Việt Nam sau này.

Tuy nhiên đà phát triển của Xuân Trường ngày một chững lại, đặc biệt dưới thời HLV Park Hang Seo. Sau VCK U23 châu Á 2018, Xuân Trường không còn giữ được vị trí trong đội hình chính. Có thời điểm ông Park phải đẩy Quang Hải lùi xuống rất sâu hàng tiền vệ làm nhiệm vụ kéo bóng. Nhưng rõ ràng đây là sự phí phạm và Quang Hải cũng thiếu một vài yếu tố để làm tốt vai trò này.

Nhiều người nói rằng Xuân Trường suy giảm phong độ nhưng thực chất lối chơi của anh ở U23 châu Á 2018 và hiện nay vẫn không khác biệt nhiều. Anh là mẫu cầu thủ thu hồi bóng, chia bài và sở hữu những đường chuyền dài xuất sắc. Có thể nói khả năng điều tiết của Xuân Trường thuộc hàng số 1 Việt Nam.

Tuy nhiên bộ kỹ năng ấy của Xuân Trường lại không phù hợp với chiến thuật mà ông Park đang xây dựng. Trong sơ đồ 5 hậu vệ của ông Park thì 2 tiền vệ trung tâm có nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Họ sẽ phải bao quát khoảng không gian lớn theo chiều rộng và chiều dài sân. Lên công về thủ và liên tục va chạm, điều đó rõ ràng đều là mặt trái trong cách đá của Xuân Trường.

Tại U23 châu Á 2018, anh chơi bên cạnh Đức Huy với nền tảng thể lực sung mãn thì có thể hiệu quả. Nhưng sau này ông Park nhận ra rằng không thể đá mãi theo kiểu một người bảo kê cho một người chơi bóng bởi như vậy quá đơn điệu, nên ông phải xoay sang các phương án đa di năng hơn. Cuối cùng thì ông tìm được cặp Hùng Dũng, Tuấn Anh.

ĐT Việt Nam chơi bóng với đội hình khối thấp, và yêu cầu chuyển đổi trạng thái nhanh từ phòng ngự sang phản công. Vì vậy các tiền vệ giữa cần tích cực tranh chấp và có khả năng rê bóng tốt để làm những điều ấy. Trong khi Xuân Trường "thích" cầm, thoát pressing bằng cách đập nhả di chuyển vị trí hơn. Nói nôm na là anh sẽ hợp với cách chơi kiểm soát bóng và phối hợp nhỏ. Trong khi đó triết lý của ông Park là tấn công trực diện, làm sao để đưa bóng thật nhanh đến khung thành đối phương bằng tốc độ và khả năng xuyên phá của các cầu thủ.

Với khả năng của mình, Xuân Trường sẽ phù hợp trong một đội bóng chơi tấn công và có những đồng đội khéo léo, di chuyển linh hoạt xung quanh. Còn nếu dưới tay ông Park, có lẽ anh vẫn mãi chỉ là phương án dự phòng chất lượng và hữu dụng khi toàn đội gặp bế tắc với các ý tưởng tấn công mà thôi.

Độc giả Hoa Dương ở Hưng Yên

Xin mời độc giả tiếp tục gửi những bài viết tâm huyết đến chúng tôi, cùng chia sẻ đam mê với trái bóng tròn. Chi tiết xem TẠI ĐÂY.

>>Xem thêm: Bầu Đức ra điều kiện quyết định tương lai Công Phượng

Author Thethao247.vn Hoa Dương / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Xuân Trường ĐT Việt Nam HLV Park Hang Seo
Xem thêm
TIN NỔI BẬT