Quảng cáo

'Xuân Trường, Công Phượng chưa đạt yêu cầu ở các nước phát triển'

Thứ tư, 15/04/2020 10:45 AM (GMT+7)
A A+

Chuyên gia Đoàn Minh Xương cho rằng mô hình đào tạo của Việt Nam hiện nay chưa đáp ứng chuẩn để có thể thi đấu ở những nền bóng đá phát triển hơn.

VIDEO: Khoảnh khắc Xuân Trường và đồng đội được giải đấu số 1 châu Á vinh danh (Nguồn: AFC, Thai League)

Trong những năm gần đây, bóng đá Việt Nam bắt đầu tham gia vào công tác xuất khẩu cầu thủ. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có trường hợp nào thực sự thành công ở các nền bóng đá phát triển, đặc biệt là châu Âu.

Cầu thủ được kỳ vọng nhất như Văn Hậu cũng đang gặp rất nhiều khó khăn khi không thể cạnh tranh vị trí chính thức trong đội hình Heerenveen. Theo quan điểm của chuyên gia Đoàn Minh Xương với VTC, ông nhận xét:

"Để đào tạo ra cầu thủ chất lượng thì quy trình tuyển chọn và đào tạo phải có sự thay đổi. Trước giờ chúng ta chỉ đào tạo cầu thủ đá cho CLB trong nước và ĐTQG thôi, còn đào tạo để xuất khẩu ra nước ngoài thì chưa."

"Suy cho cùng muốn cầu thủ sang Mỹ thì phải đáp ứng tiêu chuẩn Mỹ, sang châu Âu thì đáp ứng tiêu chuẩn châu Âu. Phải đào tạo tiêu chuẩn thế nào để có tiêu chuẩn đó thì các CLB chưa đầu tư đúng mức", ông Đoàn Minh Xương nói thêm.

Một trong những lò đào tạo hàng đầu và đáp ứng chuẩn quốc tế như HAGL-JMG cũng không được ông Xương đánh giá cao về quy chuẩn. Ông cho biết:

"Mọi CLB, ngay cả HAGL, đều chưa đặt ra hay suy nghĩ nghiêm túc về việc đào tạo cầu thủ để bán sang nước ngoài."

"Những cầu thủ như Xuân Trường, Công Phượng, Văn Hậu so với mặt bằng Việt Nam là tài năng, nhưng các em chưa đạt yêu cầu của những nền bóng đá phát triển".

Lúc này cả Công Phượng và Xuân Trường đã về nước thi đấu, trong khi Đoàn Văn Hậu vẫn mông lung về tương lai. Ông Xương nói cặn kẽ thêm về vấn đề ngoại ngữ và dinh dưỡng. Đây là hai ví dụ điển hình mà cầu thủ Việt Nam phải thích nghi khi sang nước ngoài chơi bóng.

Về quy trình, ông cho biết trên thế giới đào tạo trẻ phải trải qua 7 quy trình từ năm 4 tuổi, trong khi Việt Nam đào tạo từ lúc 11 tuổi. Với ông, cách làm như vậy là không được.

>>Xem thêm: Cựu HLV ĐT Việt Nam phát hoảng vì sự thiếu vệ sinh của người Indonesia

Author Thethao247.vn Văn Hải / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
xuân trường công phượng đoàn minh xương văn hậu
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo