Quảng cáo

Văn Quyết là ngôi sao tấn công toàn diện nhất Việt Nam

Thứ năm, 09/04/2020 20:35 PM (GMT+7)
A A+

Theo những chỉ số thống kê mùa giải 2019 thì tiền đạo Văn Quyết đang là cầu thủ nội có khả năng tấn công toàn diện nhất.

Văn Quyết ghi bàn ở AFC Cup - nguồn: Fox Sports

Mùa giải V-League 2019 khép lại với tổng số bàn thắng lên đến 534, trung bình mỗi trận đấu có 2,93 bàn/trận. Đây là con số ấn tượng của V-League trong các mùa đã qua. Cũng trong mùa giải này đã xuất hiện không ít những cái tên, đặc biệt là cầu thủ nội chơi nổi bật.

Điều đó được thể hiện qua biểu đồ về bàn thắng kỳ vọng (XG) và kiến tạo kỳ vọng (XA) mùa giải 2019, rất nhiều cái tên quen thuộc mà NHM Việt Nam có thể dễ dàng nhận ra.

Trước tiên cần hiểu bàn thắng kỳ vọng có nghĩa là tỷ lệ chuyển hóa thành bàn thắng của cầu thủ trong 1 pha dứt điểm. Tổng số pha dứt điểm và bàn thắng cầu thủ ghi được trong cả mùa giải sẽ được tính trung bình trong mỗi 90 phút, từ đó sẽ tính toán được xác suất về bàn thắng kỳ vọng. Về kiến tạo kỳ vọng cách hiểu cũng tương tự như vậy.

Dựa vào biểu đồ này có thể thấy Nghiêm Xuân Tú là chân chuyền có khả năng tạo cơ hội ghi bàn cao nhất ở V-League. Đây cũng không phải điều lạ lẫm bởi ở mùa giải trước đó là V-League 2018, Nghiêm Xuân Tú sở hữu danh hiệu Vua kiến tạo xuất sắc nhất lịch sử với 17 lần chuyền bóng cho đồng đội lập công.

Trong khi đó tiền đạo Samson là cầu thủ có tỷ lệ chuyển hóa bàn thắng đứng đầu V-League 2019 với XG bằng 0.8, đồng nghĩa là tỷ lệ thành bàn đạt 80% trong mỗi cú sút. Xếp sau anh là các chân sút ngoại khác như Omar, Bruno hay Oseni.

Tuy nhiên biểu đồ này cũng cho thấy Nguyễn Văn Quyết của Hà Nội FC đang là cầu thủ nội có khả năng tấn công ấn tượng nhất, thậm chí là cầu thủ tấn công hay nhất V-League 2019. Các chỉ số XG và XA của Văn Quyết đều đạt ngưỡng 0.5, nằm ở vị trí cao nhất trong biểu đồ nếu xét về sự toàn diện của một cầu thủ trong cả hai chỉ số trên.

Ở Hà Nội, Văn Quyết mang băng đội trưởng và cũng là cầu thủ chìa khóa trong lối chơi của đội. Tuy được đánh giá cao như vậy nhưng Văn Quyết lại không được ông Park trọng dụng. Đây là điều mà NHM tỏ ra rất tiếc nuối.

Với việc ông Park chia sẻ đang nghiên cứu thêm những phương án chiến thuật mới thì giới chuyên môn hi vọng Văn Quyết có thể trở lại màu áo ĐT Việt Nam và đóng vai trò quan trọng.

>>Xem thêm: Filip Nguyễn mang 'niềm vui' đến NHM bóng đá Việt Nam

Author Thethao247.vn Văn Hải / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Văn Quyết Hà Nội V-League
Xem thêm
TIN NỔI BẬT