Quảng cáo

Thân thế bí ẩn về 'Maradona Việt Nam' làm việc dưới trướng HLV Park

Thứ tư, 22/04/2020 12:56 PM (GMT+7)
A A+

Là một người thầm lặng nên không phải ai cũng biết rõ về HLV Lư Đình Tuấn của TP HCM.

Video: Highlights Việt Nam 1-0 UAE (nguồn: VFF, Next Sports)

Trong thành công của HLV Park Hang Seo hơn 2 năm qua có dấu ấn rất lớn của trợ lý Lư Đình Tuấn. Thân hình thấp bé, tính cách thầm lặng nhưng ông Tuấn là cánh tay đắc lực của HLV Park.

Dù đang nắm vị trí trưởng đoàn CLB TP HCM nhưng chuyên môn huấn luyện của ông Tuấn rất cao. Ông đã có nhiều năm gắn bó với bóng đá Sài thành, tuy nhiên quê hương nơi ông sinh ra lại ở Hà Nội. Ông sinh năm 1968 nhưng 8 năm sau được bố ruột Lư Hùng Phán đưa vào Sài Gòn sinh sống.

Mê bóng đá lại có bố làm quản lý sân Thống Nhất nên ông Tuấn có điều kiện tập luyện với trái bóng từ nhỏ. Thể hình thấp bé nhưng ông Tuấn sở hữu cái chân trái vô cùng khéo léo. Trong đợt tuyển sinh năm 1981, ông đạt số điểm cao nhất nhưng bị loại vì thấp quá (1m58).

Không bỏ cuộc ông được bố dẫn đến gặp cố HLV huyền thoại Phạm Huỳnh Tam Lang thử việc. Ngay lập tức ông ghi điểm nhờ lối chơi thông minh, khéo léo và không ngại va chạm. Ở giải các độ mạnh phía Nam năm 2986, ông ghi bàn vào lưới đội Hải Quan và từ đó được HLV trưởng trao suất đá chính bên cánh trái hàng tiền vệ đội Cảng Sài Gòn.

Những năm 1990, ông Tuấn được giới mộ điệu đánh giá rất cao ngang hàng với các đàn anh như Võ Hoàng Bửu, Đặng Trần Chỉnh hay Phạm Văn Tám. Ông được mọi người yêu quý đặt biệt danh là "Tuấn nhím".

Thi đấu xuất sắc trong màu áo Cảng Sài Gòn, ông Tuấn được triệu tập khoác áo đội tuyển tham dự 3 kỳ SEA Games năm 1991, 1993 và 1995. Tại VL World Cup 1994, ông Tuấn là cầu thủ đầu tiên ghi bàn thắng cho ĐT Việt Nam. Ông kể lại câu chuyện kỷ niệm với Thanh Niên:

"Sau khi ghi bàn thắng đóng góp cho đội tuyển, bất ngờ tôi nhận được cú điện của một nhà báo quốc tế báo tin với tôi tờ báo của anh ấy có giới thiệu mỗi đội một cầu thủ tiêu biểu, đại diện cho Việt Nam là tôi vì thấp người, có chân trái khéo, tổ chức lối chơi và tấn công tốt như… danh thủ Maradona. Thế là nhiều chuyên gia và người hâm mộ thời đó đều chung ý kiến chọn cho tôi có thêm biệt danh 'Maradona Việt Nam' trong dịp này".

Sau khi kết thúc sự nghiệp cầu thủ, ông Tuấn bước chân vào nghề huấn luyện. Ông tốt nghiệp ĐH TDTT năm 2003, sau đó 2 năm ông nhận tiếp bằng HLV chuyên nghiệp của AFC.

Hầu hết thời gian từ đó cho đến nay, ông làm huấn luyện cho các tuyến trẻ và đội một của TP HCM. Ông cũng có thời gian ngắn hạn dẫn dắt Đắk Lắk và Cần Thơ. Ông nắm vai trò là người giữ lửa của bóng đá TP HCM. Dù đang làm quản lý của đội nhưng ông Tuấn thổ lộ vẫn yêu thích công việc huấn luyện chuyên môn.

May mắn khi năm 2018 ông Tuấn trở thành trợ lý cho ông Park. Những đóng góp của ông đã được nhà cầm quân người Hàn Quốc ghi nhận và đánh giá cao. Còn tại CLB, ông phối hợp hiệu quả với HLV Chung Hae Seong giúp đội nhà giành ngôi Á quân V-League mùa 2019. Đến mùa này, TP HCM đang quyết tâm lật đổ thế thống trị của CLB Hà Nội.

Với những thành tích mà bóng đá TP HCM đang đạt được, dấu ấn của ông Tuấn là vô cùng lớn lao. Chẳng cần đao to búa lớn, ông Tuấn cũng khiến những người làm bóng đá nơi đây nể trọng và tuân phục bởi tâm huyết của mình.

>>Xem thêm:

Những câu nói kinh điển của HLV ngoại về sự yếu kém của BĐVN

Công Phượng vượt mặt Kiatisuk trong cuộc đua bình chọn chân

Author Thethao247.vn Văn Hải / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Lư Đình Tuấn Park Hang Seo TP HCM
Xem thêm
TIN NỔI BẬT