Góc nhìn độc giả: Quang Hải xứng đáng chơi bóng ở châu Âu hơn Văn Hậu

Thứ tư, 27/05/2020 13:30 PM (GMT+7)
A A+

Văn Hậu luôn được nhiều người coi là cầu thủ tiềm năng nhất có thể thành công ở châu Âu nhưng quan điểm khi viết ra bài này là không hoàn toàn.

Nhãn quan chiến thuật của Quang Hải - nguồn: Zing

Trước khi bàn đến chuyện Văn Hậu hay ai có tiềm năng thi đấu ở châu Âu thì hãy nói về điểm mạnh của cầu thủ này. Có lẽ xưa nay bóng đá Việt Nam hiếm có cầu thủ nào mang vóc dáng cao to lên tới 1m86 và cân nặng 82kg, đây quả thực là thể hình "tiêu chuẩn" trong bóng đá hiện đại.

Thi đấu ở vị trí hậu vệ, thể hình đó sẽ giúp Văn Hậu có lợi thế trong các pha không chiến và tranh chấp tay đôi. Nếu chỉ xét về điều này thì có vẻ Văn Hậu khá ổn, cộng thêm kỹ thuật cơ bản tốt nên Văn Hậu được đánh giá cao là chuyện thường tình.

Nhưng xét một cách toàn diện hơn, nhìn rộng hơn, thực sự cầu thủ như Văn Hậu có phù hợp với bóng đá châu Âu hay không thì tôi xin tự khẳng định là "khó". Tại sao lại vậy ư?

Nếu theo dõi bóng đá châu Âu những năm qua có thể thấy xu thế của bóng đá hiện đại bây giờ đang ngày càng nhanh hơn, mạnh hơn, kỹ thuật hơn. Đặc biệt là vị trí mà Văn Hậu đang chơi, anh đóng vai trò hậu vệ biên, một cầu thủ chạy cánh trong tất cả các sơ đồ chiến thuật.

Ở vai trò này, hậu vệ biên không chỉ khỏe mà cần nhanh nhẹn, khéo léo và tốc độ. Việc tập luyện phát triển cơ bắp không phải yếu tố được đặt lên hàng đầu với một cầu thủ hậu vệ biên. Hãy nhìn những ngôi sao chạy cánh của các đội bóng hàng đầu thế giới như Jordi Alba (Barca), Raphael Guerreiro (Dortmund), Afonso Davies (Bayern), Robertson (Liverpool),... tất cả đều nhỏ con, tốc độ tốt và sở hữu kỹ thuật thượng thừa.

Đây lại không phải những điều mà Văn Hậu đang có, vì vậy trong môi trường bóng đá đỉnh cao ở châu Âu, Văn Hậu không thuộc diện có thể dùng nhiều được. Không khó hiểu khi ở Heerenveen gần 1 năm nhưng anh mới chỉ ra sân ở đội một đúng 4 phút.

Nếu xét bình diện bóng đá Việt Nam hiện nay, cầu thủ phù hợp nhất mà tôi quan sát là Quang Hải. Dù nhỏ con nhưng Quang Hải sở hữu nhãn quan chiến thuật tuyệt vời. Thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm hoặc tiền vệ công, nơi thường xuyên xảy ra va chạm nhưng Quang Hải rất ít khi đưa mình vào thế phải va đập với đối thủ.

Ở Quang Hải, chúng ta thấy nhiều nét giống lối chơi của David Silva. Cầu thủ người Tây Ban Nha từng bị nghi ngờ về khả năng hòa nhập ở giải đấu giàu thể lực như NHA, nhưng sự thông minh, nhãn quan thiên đỉnh và sự dẻo dai giúp Silva đá bền bỉ ở NHA hơn 10 năm qua.

Đây là hình mẫu chuẩn xác nhất để Quang Hải vươn tới bởi anh có nhiều nét tương đồng với cầu thủ này. Trong khi đó Văn Hậu phù hợp hơn ở vai trò của một trung vệ, tuy nhiên anh cần rèn luyện rất nhiều kỹ năng chuyền, phân phối bóng và khả năng chọn vị trí khi phòng thủ.

Không nói xa nữa, chúng ta nhìn vào vai trò của Quang Hải và Văn Hậu ở ĐT Việt Nam. Trong lối chơi của ĐTQG, Quang Hải sắm vai nhạc trưởng, một cầu thủ không thể thay thế. Chỉ cần anh này khỏe mạnh thì HLV Park chắc chắn sẽ điền tên Quang Hải vào danh sách đá chính. Còn Văn Hậu là lựa chọn số 1 nhưng không phải không thể thay thế của ông Park.

Ở các trận đấu cần tấn công, phải thi đấu áp đặt thì ông Park thường cân nhắc sử dụng một cầu thủ khác là Hồng Duy. Ở cầu thủ HAGL có rất nhiều phẩm chất của một hậu vệ biên hiện đại ngày nay mà tôi đã nhắc đến ở trên.

Phân tích như vậy để hiểu, Quang Hải có thể đá trong mọi sơ đồ, mọi yêu cầu chiến thuật nhưng Văn Hậu phải dùng có lựa chọn hơn. Mà ở những nền bóng đá tiên tiến tại châu Âu, sự đa dạng và dễ dàng phục vụ yêu cầu chiến thuật của HLV với một cầu thủ luôn là ưu tiên hàng đầu.

Quan điểm của bài viết này không để so sánh ai hơn ai, mà trọng tâm là nhắc tới sự phù hợp, tiềm năng phát triển của một cầu thủ. Điều đó Quang Hải đang cho thấy nhiều tố chất hơn Văn Hậu. Việc được tập luyện ở châu Âu sẽ giúp Văn Hậu cải thiện thêm các điểm còn khuyết nhưng để đánh giá về khả năng bùng nổ, tỏa sáng thì Quang Hải đang chiếm tỷ lệ thành công cao hơn.

Độc giả Hoa Dương, Hải Phòng

Xin mời độc giả tiếp tục gửi những bài viết tâm huyết đến chúng tôi, cùng chia sẻ đam mê với trái bóng tròn. Chi tiết xem TẠI ĐÂY.

>>Xem thêm: Heerenveen nhận bức thư đặc biệt về Văn Hậu

Author Thethao247.vn Độc giả Hoa Dương / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
quang hải văn hậu đt việt nam
Xem thêm
TIN NỔI BẬT