Quảng cáo

Quả bóng Vàng 2018 và những điều cần biết

Thứ tư, 26/09/2018 10:40 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Sau lễ trao giải The Best của FIFA, NHM bóng đá thế giới tiếp tục chờ đón kết quả từ một giải thưởng danh giá khác là Quả bóng Vàng của tạp chí uy tín France Football.

Giải thưởng Quả bóng Vàng (Ballon d'Or) ra đời năm 1956 do tạp chí France Football tổ chức bầu chọn. Nhờ uy tín và lâu đời của Ballon d'Or mà FIFA đã đề nghị hợp nhất giải thưởng này với The Best của FIFA năm 2010 để ra đời Quả bóng Vàng FIFA. Theo đó, tổ chức bóng đá lớn nhất hành tinh phải trả 15 triệu Euro cho 6 năm hợp đồng với France Football.

Năm 2016, sau hơn nửa thập kỷ hợp tác với nhiều tranh cãi xung quanh cách thức bình chọn và kết quả, hai giải thưởng Quả bóng Vàng và The Best đã tách ra trở về đúng nguyên bản của nó. Nếu kết quả của The Best đến từ sự bình chọn của các nhà báo, HLV trưởng, đội trưởng ĐTQG và hội CĐV trên toàn thế giới thì Quả bóng Vàng sẽ được căn cứ theo lá phiếu bình chọn của các nhà báo thể thao.

Ngoài ra, thay vì chốt 3 UCV cuối cùng như The Best, France Football sẽ đưa ra danh sách đề cử 30 cầu thủ xuất sắc nhất.

ronaldo qua bong vang

Khởi thủy, Quả bóng Vàng chỉ dành cho các cầu thủ châu Âu. Tuy nhiên đến năm 1995, giải thưởng này mở rộng cho tất cả các cầu thủ đang thi đấu tại Lục địa già. Đến năm 2007, giải thưởng tiếp tục mở rộng hơn nữa khi là cơ hội cho cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp từ khắp các quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới nếu hội đủ điều kiện.

Đến nay mới chỉ có Brazil và Liberia là hai quốc gia ngoài châu Âu có cầu thủ giành Ballon d'Or. Bỏ qua giai đoạn sáp nhập với The Best năm 2010-2015, kể từ khi trở lại phiên hiệu của mình, Quả bóng Vàng mới chỉ gọi duy nhất cái tên Ronaldo trong hai năm liên tiếp 2016 và 2017.

Trong lễ trao giải sắp tới, Ronaldo nhiều khả năng sẽ bị phế truất bởi cựu đồng đội tại Real, Luka Modric. Hôm 25/9 Modric đã vượt qua chính Ronaldo và Mohamad Salah với 29,05% số phiếu để giành giải thưởng The Best, phá vỡ sự thống trị của bộ đôi Ronaldo-Messi trong suốt 10 năm khi liên tục thay nhau nắm giữ vị trí cao nhất trong các cuộc bầu chọn giải thưởng cá nhân hàng năm.

Ngoài Modric, cái tên Salah cũng rất nặng ký bởi sau một mùa giải xuất sắc cùng Liverpool, ngôi sao người Ai Cập nổi lên như một trong những cây săn bàn hàng đầu. 32 bàn thắng ở Ngoại hạng Anh mùa 2017/18 giúp Salah phá kỷ lục ghi bàn trong một mùa giải của Shearer, Ronaldo và Suarez từng làm được.

Không chỉ vậy, những Mbappe, Hazard cũng là UCV tiềm năng nhờ kỳ World Cup xuất sắc trong màu áo ĐT Pháp và Bỉ. Lionel Messi dù không quá thành công mùa vừa rồi nhưng vai trò đầu tàu tại Barca cũng như tài năng của anh luôn khiến giới chuyên môn đánh giá cao.

Danh sách 30 cầu thủ sẽ được France Football công bố vào ngày 8/10 tới. Ngày 3/12, sau quá trình bỏ phiếu, France Football sẽ công bố tên người chiến thắng. Một điểm mới nữa trong cuộc bầu chọn năm nay, France Football sẽ trao thêm giải thưởng dành cho nữ cầu thủ xuất sắc nhất khi lần đầu công bố danh sách 15 ứng viên cũng vào ngày 8/10 tới đây.

Author Thethao247.vn Văn Hải / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
quả bóng vàng 2018 quả bóng vàng Ballon d'Or
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo