Quảng cáo

Cựu trợ lý Brazil: 'Trọng Hoàng mang bộ gen di truyền vượt tầm Việt Nam'

Thứ hai, 25/05/2020 11:46 AM (GMT+7)
A A+

Cựu trợ lý Willander Fonseca đã có những chia sẻ cái nhìn sâu sắc về bóng đá Việt Nam và chỉ rõ khác biệt của cầu thủ các nước trên thế giới.

Màn trình diễn của Trọng Hoàng ở Asian Cup 2019

Dù chỉ làm việc ở Việt Nam 3 tháng, cựu trợ lý thế lực Willander Fonseca để lại những dấu khó phai với NHM bóng đá nước nhà. Sự gần gũi là điều anh tạo thiện cảm với mọi người xung quanh.

Trong buổi phỏng vấn với Bongdaplus, chuyên gia người Brazil này có những chia sẻ hiểu biết của anh về vấn đề thể lực và tố chất con người tạo ra sự khác biệt trong bóng đá. Ở ĐT Việt Nam, Fonseca vô cùng ấn tượng với Nguyễn Trọng Hoàng, người luôn ra sân sung sức như một cầu thủ 20 tuổi dù năm nay đã bước qua đầu 3.

Khi mới nhận việc tại ĐT Việt Nam, lúc đó cả đội đang chuẩn bị cho Asian Cup 2019 thì Trọng Hoàng dính chấn thương dây chằng. Nhiệm vụ của Fonseca là trong 1 tuần giúp Trọng Hoàng hồi phục để thi đấu được ở giải sắp tới.

Fonseca vạch ra giáo án riêng và đến ngày cuối, anh hỏi Trọng Hoàng có thể thi đấu được bao lâu thì Trọng Hoàng nói rằng sẽ chơi được khoảng 60 phút. Ngày hôm đó, Trọng Hoàng đá trọn vẹn trong cuộc chạm trán Iraq.

"Hoàng thi đấu với đẳng cấp rất cao. Cậu ấy có một bộ gen di truyền vượt tầm Việt Nam. Tôi không bất ngờ khi Trọng Hoàng có mặt ở SEA Games. Cậu ấy là một trong những khác biệt giúp Việt Nam có huy chương Vàng".

Đi sâu hơn về vấn đề này, Fonseca phân tích rất kỹ về sự khác biệt trong bộ gen di truyền giúp tạo ra sự khác biệt trong bóng đá hiện đại. Cụ thể về cân nặng, những cầu thủ Brazil nặng trung bình từ 75-80kg, trong khi cầu thủ châu Á khoảng 50-55kg. Cơ bắp, xương, hệ liên kết cơ bắp ảnh hưởng đến sức mạnh. Vì vậy các cầu thủ Brazil có thể chạy nhanh hơn, sút mạnh hơn, nhảy cao hơn các cầu thủ 55kg kia.

Fonseco lấy ví dụ chi tiết, nếu trong một trận đấu thì khác biệt có thể khó nhận ra nhưng trong cuộc đua trường kỳ, sự khác biệt đó sẽ xuất hiện rõ nét.

"Một cầu thủ đã có trình độ đẳng cấp 10 (level 10) và một cầu thủ chỉ ở đẳng cấp 7 (level 7) đối đầu với nhau. Có thể cầu thủ ở đẳng cấp level 7 kia có thể nhận xúc tác thêm từ nỗ lực, tinh thần để cố gắng đá ngang ngửa cầu thủ đẳng cấp level 10 trong một trận đấu. Nhưng năng lượng mà anh ta phải bỏ ra để đá ngang ngửa ấy tất nhiên là nhiều hơn hẳn so với đối phương. Anh ta sẽ yếu đi khi bước vào giai đoạn dài. Và đó cũng là vấn đề đẳng cấp của những cầu thủ châu Âu, châu Mỹ so với châu Á. Nhìn từ World Cup, chúng ta cũng thấy rất rõ điều ấy mà".

Để thu hẹp khoảng cách đó, Fonseca đưa ra lời khuyên rằng các cầu thủ Việt Nam phải ý thức rõ sự khoa học trong chế độ ăn uống. Ngoài ra còn là phong cách tập luyện đóng vai trò rất quan trọng nâng cao thể lực cầu thủ.

Cuối cùng Willander Fonseca tin rằng cầu thủ Việt Nam ngày nay đang chuyên nghiệp hơn, và những cầu thủ như Quang Hải, Hùng Dũng, Công Phượng,... có thể trở thành tấm gương cho các cầu thủ trẻ noi theo.

>>Xem thêm: Trò cưng HLV Park tiết lộ về tiếng thét ám ảnh ở SEA Games 30

Author Thethao247.vn Văn Hải / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
trọng hoàng willander fonseca đt việt nam
Xem thêm
TIN NỔI BẬT