Quảng cáo

Công Phượng - Chàng trai nghị lực thách thức mọi giới hạn

Thứ năm, 13/06/2019 18:45 PM (GMT+7)
A A+

Nói về những ngôi sao ĐT Việt Nam lúc này, có lẽ Công Phượng là cái tên mang trên mình nhiều lận đận nhất.

Không từ bỏ dù thất bại nối tiếp thất bại

Nổi lên từ lứa U19 Việt Nam năm 2014, Công Phượng và các bạn đồng trang lứa như Tuấn Anh, Xuân Trường đã tạo nên cơn sốt từ đường phố đến mạng xã hội. Mỗi trận đấu của U19 là một lễ hội với dòng người xếp hàng mua vé. Người ta dành cho Công Phượng đủ những lời khen mỹ miều như Messi của Việt Nam, thần đồng bóng đá Việt Nam,...

Chính thành công từ sớm ấy đã chắp cánh cho Công Phượng đi tới đất nước Nhật Bản và cũng là thử thách của lần xuất ngoại đầu tiên với Công Phượng. Thế nhưng thực tế không được như mơ, Công Phượng thiếu quá nhiều kỹ năng để tồn tại ở môi trường mới.

Không chỉ là chuyện chuyên môn, vấn đề giao tiếp, văn hóa ứng xử nơi xứ người là quá mới lạ với một cậu bé 19 tuổi mà trước đó hầu như chỉ loanh quanh ở học viện HAGL-JMG nơi phố Núi. Chỉ sau 1 năm, cậu bé ấy đã trở về Việt Nam với mác của kẻ thất bại, một kẻ ảo mộng và ác miệng hơn là "đá bóng thì ít mà phát tờ rơi thì nhiều".

Trở về V-League từ mùa giải 2017, Công Phượng phải rất chật vật mới làm quen dần cảm giác chơi bóng. Và đến mùa thứ hai, Công Phượng tỏa sáng khi ghi 12 bàn thắng ở V-League. Đây cũng là giai đoạn hình ảnh của Công Phượng có phần bị che mờ bởi những đồng đội U23 xuất sắc như Tiến Dũng hay Quang Hải.

Cũng nhờ tránh xa sân khấu long lanh đó, Công Phượng ngày ngày hoàn thiện mọi kỹ năng và có lẽ Asian Cup 2019 là giải đấu mà anh chơi tốt nhất trong nhiều năm trở lại đây. 2 bàn thắng không nói lên được màn trình diễn của Phượng.

Từ đây, một lần nữa Công Phượng lại có cơ hội ra nước ngoài thi đấu. Và đó là đất nước Hàn Quốc, quê hương của người thầy Park Hang Seo. Nhưng rồi chỉ sau 4 tháng trải nghiệm, Công Phượng lại một lần nữa thất bại trong việc khẳng định mình.

Thất bại là để trưởng thành, trưởng thành là để làm người mở đường cho các đàn em

Nổi tiếng từ sớm nhưng Công Phượng cũng hiểu rõ mặt tối của ánh hào quang là như thế nào. Hình ảnh chàng trai xứ Nghệ một mình lầm lũi ở sân bay trở về sau thành công của ĐT U23 Việt Nam khiến nhiều người rơi lệ.

Bàn thắng vào lưới U19 Úc năm 2014 khiến Công Phượng trở thành từ khóa hót nhất trên MXH. Nhưng khi phong độ trùi sụt, chẳng còn ai nhớ đến anh. Hay có thời điểm, những rắc rối đời tư khiến Công Phượng bị săm soi từng cử chỉ, anh phải phát bực mà phản pháo mãnh liệt với những câu hỏi đầy nhạy cảm.

Bị va vấp quá nhiều, nhưng gục ngã chưa bao giờ là điều Công Phượng chấp nhận. Trước truyền thông, Công  Phượng ít nói hơn, trả lời từ tốn hơn, những nụ cười cũng hiếm hoi hơn. Chỉ còn đó là những bước chạy nỗ lực trên sân.

Cũng như những cầu thủ thuộc lò HAGL-JMG, Công Phượng bị chê là thiếu thể lực. Nhưng nhìn hình ảnh Công Phượng bây giờ là một anh chàng với thân hình dày, cùng những múi cơ bắp trên khắp cơ thể mới thấy sự nỗ lực của Công Phượng.

Công Phượng luôn khát khao chơi bóng ở nước ngoài, dù rất nhiều lần thất bại từ Nhật Bản đến Hàn Quốc nhưng Công Phượng không từ bỏ ước mơ đấy. Sắp tới đây Phượng sẽ lên đường sang Pháp chinh phục trời Âu, thành công chẳng thể nói trước nhưng nghị lực của Công Phượng là điều mà nhiều cầu thủ Việt Nam nên học hỏi.

Với Phượng, anh từng tâm niệm: "Tôi rất muốn thành công ở môi trường có nền bóng đá phát triển hơn Việt Nam, và tôi quyết tâm làm được điều ấy để các cầu thủ trẻ sau này phấn đấu đi ra nước ngoài."

Những suy nghĩ, hành động nhỏ ấy của Công Phượng đang góp phần xây dựng, thúc đẩy tiềm năng của bóng đá nước nhà. Bóng đá Việt Nam không thể phát triển nếu những tài năng cứ loay hoay mãi ở V-League. Họ cần khai phá, tìm ra con đường để khẳng định tài năng ở môi trường cao hơn, và những nỗ lực của Phượng ngày hôm nay giống như một người mở đường. Người mà cứ đi, cứ đi rồi sẽ đến lúc tìm đến cái đích của riêng mình. Hình ảnh ấy cũng nôm na như cách Lỗ Tấn từng ví "Trên trái đất này làm gì có đường, người ta đi mãi rồi cũng thành đường mà thôi."

Author Thethao247.vn Văn Hải / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Công Phượng ĐT Việt Nam HAGL HLV Park Hang Seo
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo
Quảng cáo