Quảng cáo

Chuyên gia Pháp chỉ ra thực trạng kìm hãm bóng đá Việt Nam

Thứ tư, 11/03/2020 10:10 AM (GMT+7)
A A+

Chuyên gia Philippe Troussier, người đang giữ chức GĐKT của PVF đã có những chia sẻ chi tiết về thực trạng của bóng đá Việt Nam hiện nay.

HLV Philippe Troussier chia sẻ về vinh dự dẫn dắt U19 VN - nguồn: VFF

Ông Philippe Troussier, chuyên gia bóng đá người Pháp, hiện đang là Giám đốc kỹ thuật trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF đã dành thời gian chia sẻ về bóng đá Việt Nam sau gần 2 năm đến đây làm việc.

Ông Troussier là cái tên lẫy lừng khi từng đưa ĐT Nam Phi dự World Cup, giúp Nhật Bản vào vòng 16 đội World Cup 2022, vô địch Asian Cup 2004 và Á quân Confederations Cup 2001. Năm 2000, ông đưa Olympic Nhật Bản vào tứ kết Thế vận hội Sydney 2000. Trong năm này, AFC đã trao danh hiệu HLV hay nhất năm cho HLV Troussier.

Mở đầu buổi nói chuyện với Motthegioi, HLV Troussier chỉ ra vấn đề của bóng đá Việt Nam khi các CLB quá phụ thuộc vào cầu thủ ngoại. Những cầu thủ cao lớn, giàu thể lực được sử dụng ở các vị trí trung vệ và tiền đạo, sau đó sử dụng lối chơi câu bóng dài lợi dụng những điểm mạnh trên. Điều này vô tình "giết chết" đi sự sáng tạo trong thi đấu của các cầu thủ Việt Nam. Ông cũng minh chứng CLB Hà Nội là đội bóng mà các CLB khác ở Việt Nam cần học tập về cách sử dụng con người và triết lý chơi bóng.

"Bên cạnh các cầu thủ nước ngoài, đội Hà Nội đã xây dựng được lực lượng những cầu thủ trong nước có lối chơi kỹ thuật, thông minh, biết phán đoán các tình huống trên sân và xử lý khôn khéo."

Một vấn đề nữa mà ông Troussier nhắc tới là việc quá đặt nặng thành tích ở giải trẻ.

"Khi bóng đá trẻ Việt Nam đặt nặng thành tích thì không thể toàn tâm toàn ý đào tạo, phát triển khả năng sáng tạo, tư duy chiến thuật của các cầu thủ trẻ trên nhiều vị trí. Vì bệnh thành tích, vì lối chơi hoàn toàn phụ thuộc vào các cầu thủ nước ngoài suốt nhiều năm qua của BĐVN mà HLV các đội trẻ cũng có sự rập khuôn trong huấn luyện."

Ông chỉ ra nguyên nhân tương tự như các CLB bóng đá VN đang làm là các HLV trẻ chú trọng sử dụng cầu thủ cao to ở vị trí tiền đạo và hậu vệ, xây dựng tư duy đối phó với các tình huống cố định hay bóng dài mà quên đi việc dạy thêm kỹ năng giúp phát huy tối đa khả năng của các cầu thủ nhỏ con.

"Trên hết tất cả là BĐVN cần nghiêm túc nhìn lại là nên xây dựng bản sắc theo phong cách gì để từ đó vạch ra chiến lược phù hợp và có lợi cho BĐVN. Những gì tôi nói thì gần như các quan chức, lãnh đạo, chuyên gia, HLV, cầu thủ… của BĐVN mà tôi từng gặp đều biết.

Nhưng BĐVN cần thay đổi chuyển từ tầm nhìn ngắn hạn khi quá chú trọng đến thành tích qua tầm nhìn xa với những mục tiêu cụ thể cùng giải pháp để đạt được từng mục tiêu đề ra."

Cuối cùng ông Philippe Troussier khẳng định để một ngày có cơ hội dự World Cup, bóng đá Việt Nam cần chung tay đồng lòng. Tất cả cùng ngồi lại, đóng góp ý kiến, vạch ra kế hoạch để hướng tới một hệ thống chung giúp bóng đá Việt Nam vững mạnh, đủ lực để hướng tới ước mơ mà nhiều người cho rằng nó quá xa vời này.

Author Thethao247.vn Văn Hải / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Philippe Troussier PVF bóng đá Việt Nam ĐT Việt Nam
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo