Quảng cáo

Yodsanklai Fairtex và 4 yếu tố sống còn của một nhà vô địch

Thứ sáu, 17/05/2019 14:30 PM (GMT+7)
A A+

Trong suốt hành trình trở thành một siêu sao, vị anh hùng của nền võ thuật Thái Lan – người sẽ tiếp đón Samy “The AK47” Sana ngày 17.05 tới tại ONE Enter The Dragon trong khuôn khổ ONE Featherweight Kickboxing WGP, luôn ghi nhận sự đóng góp của những người đã đưa tên tuổi và kĩ năng của anh trở nên vĩ đại như hiện tại.

Từ xa xưa, người Thái có một câu nói rằng - để nuôi dạy một đứa trẻ, bạn cần cả một ngôi làng, và ở Thái Lan – điều đó tương tự với những võ sĩ Muay Thái.

“Ngôi làng” là cách ví von tất cả những người dẫn dắt một võ sĩ trong suốt sự nghiệp của họ. Từ những người tiền bối với những bài học về giá trị, tới những huấn luyện viên mài dũa kĩ năng trên sàn đấu. Ảnh hưởng của họ từ những cú đấm vụng về đầu tiên vào những chiếc bao sờn rách cũ kĩ, tới những cú đá trở nên hoàn hảo ở những phòng tập chuyên nghiệp.

Xuyên suốt sự nghiệp cảu mình, Yodsanklai đã nhờ có những lời khuyên, bài học từ 4 nơi chốn mà anh cho là rường cột đã tạo nên sự nghiệp của mình, đưa cái tên Yodsanklai trở thành một trong những võ sĩ hoàn mĩ nhất trong lịch sử võ thuật. Mà theo anh, nếu không có họ, anh sẽ không trở thành một nhà vô địch thống trị các sàn đấu Kickboxing và Muay Thái trong suốt 1 thập kỉ qua.

1. Sự gắn bó với gia đình

Dù ở trong hay ngoài phòng tập, người ta có thể nhìn thấy một con người của gia đình ở Yodsanklai – và không ai khác ngoài người mẹ đáng kính, người có ảnh hưởng lớn nhất tới toàn bộ cuộc sống của anh.

Sự hi sinh, tinh thần và việc giữ gìn nền nếp trong ngôi nhà của mẹ Yodsanklai đã giúp gia đình anh trải qua giai đoạn khó khăn nhất. Chính điều này đã thôi thúc Yodsanklai luôn cố gắng để đảm bảo một tương lai tốt đẹp nhất với những người mà anh yêu quý.

“Rất nhiều võ sĩ ở Thái Lan xuất thân từ gia cảnh nghèo khó và phải giúp dỡ gia đình. Nhưng những bậc sinh thành là người nuôi dạy họ đầu tiên để sau này, họ có thể báo đáp lại điều đó.”

“Nếu bạn muốn con mình có một tương lai trong mon thể thao này, bạn cần nuôi dạy chúng bằng sự tôn trọng và khắc nghiệt nhất. Đó chính xác là những gì mẹ tôi đã làm cho tôi.”

Bà là người có ảnh hưởng tới sự nghiệp Muay Thái của Yodsanklai ngay từ khi bắt đầu đưa anh tới phòng gym và kể cả ở hiện tại, bà luôn có mặt những lúc Yodsanklai muốn tìm một thời khắc thanh thản sau những ngày dài tập luyện và thi đấu.

“Mẹ luôn cổ vũ và giúp tôi trải qua những giai đoạn khó khăn, luôn nhắc nhở tôi tập trung. Bà dạy tôi trở nên mạnh mẽ và tôi luôn luôn biết ơn vì điều đó. Bà nói với tôi rằng bỏ cuộc không phải là một lựa chọn, khi thời khắc khó khăn đến, bà không hề can thiệp vào sự nghiệp của tôi – thay vào đó, bà là điểm tựa vững chắc cho những cảm xúc tích cực trong tôi.”

2. Những bài học trong phòng tập

Bất cứ học sinh nào cũng cần một người thầy giỏi, và Yodsanklai không bao giờ quên ơn những người thầy đã đưa anh trở thành huyền thoại trong “Môn nghệ thuật bát chi”.

Từ những ngày đầu tiên ở Nong Bua Lamphu, tới gần 10 năm tập luyện tại Sit Kru-ott ở Nakhon Ratchasima, tới quãng thời gian 7 năm bất bại gần đây dưới mái nhà Fairtex, tất cả những người thầy đã giúp anh có được như ngày hôm nay.

Họ đã dành sự thấu hiểu, kinh nghiệm cũng như tri thức của mình qua hàng nghìn giờ hướng dẫn để Yodsanklai có thể phát triển tư duy và kĩ năng của anh trở thành một nhà vô địch như thời điểm hiện tại.

“Bạn cần một người hướng dẫn thực sự yêu quý các võ sĩ của mình, thực sự dành thời gian cho họ bởi đó là một quá trình dài và khó khăn.”

“Họ cần quan tâm tới từng bữa ăn giấc ngủ của người võ sĩ, bạn hãy tưởng tượng, mình cần tìm một người quan tâm tới bản thân bạn như cha mẹ của bạn vậy. Đúng vậy, thậm chí, đôi khi họ cần giữ chân bạn tại phòng thay vì những cuộc vui tụ tập với bạn bè."

3. Một quản lý có tâm

Với một võ sĩ, kĩ năng và sự nghiệp của họ có thể trở nên phí phạm nếu không tìm được một con đường đúng đắn. Và trách nhiệm đó thuộc về người quản lý, mà ở Thái Lan, đó thường là các chủ phòng tập.

Họ thường mang nhiều nhiệm vụ: giữ cho võ sĩ luôn có động lực thi đấu, tìm những đối thủ thích hợp và bảo đảm những lợi ích cho võ sĩ của mình trong từng trận đấu.

“Một người chủ phòng tập cần có khả năng đào tạo cho các võ sĩ của mình. Họ cần quan tâm tới những điều kiện cơ bản nhất tới lợi ích mà võ sĩ của mình cần: chọn đối thủ thích hợp, biết được giá trị và tìm kiếm những trận đấu xứng đáng.

“Người chủ phòng tập cần miệt mài tạo nên những võ sĩ, đưa họ đến đỉnh cao” – Yodsanklai nhấn mạnh.

Với Yodsanklai, không ai cân bằng những yếu tố đó tuyệt vời hơn ông Philip Uwong, người sáng lập thương hiệu Fairtex Training Center và những người đã giúp anh quảng bá ở sàn đấu Lumpinee trong quá khứ.Bằng những sự trợ giúp hợp lý, “Máy tính Boxing” đã có cơ hội đạt tới đỉnh cao và nhiều lần giành chức vô địch thế giới, từ đó, giúp anh đạt được mục đích dùng võ thuật để đảm bảo cuộc sống cho gia đình mình.

4. Trân trọng những giá trị ban đầu

Mọi sự cố gắng từ những “thôn làng” của những võ thuật gia sẽ là vô nghĩa nếu họ không biết tôn trọng những giá trị vô hình nhận được, không biết tận dụng những điều nhỏ bé nhất để giúp mình vươn tới đỉnh cao.

“Vượt qua từng thời điểm khó khăn đã dạy tôi cách chịu đựng. Bạn cần hiểu rằng mình tha thiết đạt được điều đó, nhiều hơn bất cứ ai, bất cứ thứ gì.  Và một khi nghĩ về điều đó, tôi lại hướng bản thân về gia đình, về nơi tôi sinh ra và lớn lên.

Để có được ngày hôm nay, vượt qua mọi trở ngại và trở thành nhà vô địch, tôi chưa bao giờ đạt được điều đó một mình cả.” – Đó là lời khẳng định của Yodsanklai khi nói về sự nghiệp của mình.

Author Thethao247.vn Nam Khánh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
one championship one enter the dragon yodsanklai fairtex nhà vô địch yodsanklai fairtex
Xem thêm
TIN NỔI BẬT