Conor McGregor và vấn đề của những gã "one punch KO"

Thứ năm, 21/06/2018 16:35 PM (GMT+7)
A A+

- Trên Joe Rogan Experience Podcast ngày 19/6 , Firas Zahabi, HLV trưởng của Geogre St Piere đã giải thích về những cú knockout của Conor, cũng như vấn đề thể lực tay đấm này gặp phải.

Khả năng của Conor McGregor

Vấn đề thể lực của Conor được nhắc đến ngay từ UFC 189, khi Chad Mendes tìm cách triệt tiêu thể lực của anh bằng cách takedown xuống sàn, tuy nhiên, lợi thế thể hình giúp Conor tồn tại qua hiệp 1 và nhanh chóng lật ngược thế cờ và kết thúc Chad trong hiệp 2.

Tuy nhiên, đến UFC 196, rồi UFC 205 và gần nhất là trận so găng với Floyd Mayweather, thể lực của Conor lộ rõ điểm yếu, anh cố gắng tung những cú đấm thật mạnh nhằm kết thúc đối phương trong những hiệp đầu. Và khi mục đích không thành, Conor buộc phải lao vào màn "brawler" với Nate, một đối thủ quá quen thi đấu đến hết hiệp với thể lực dồi dào, thương hiệu của anh em nhà Diaz.

UFC, MMA, Conor McGregor, Khabib Nurmagomedov, Geogre St Pieere, Tony Ferguson,

Đó là sự khác biệt cơ bản giữa "khả năng bùng nổ""sức bền", đó là sự duy trì, là lí do tại sao chúng ta chia ra các cự li chạy 100m, 200m, 400m, 800, 1000, và đến tận 10000m, rõ ràng, chẳng VĐV nào có thể vô địch tất cả những nội dung đó - MMA cũng vậy.

"Conor có cú tay trái chết chóc, điều gì tạo nên sức mạnh của nó, và ngược lại, cậu ta có phải trả giá cho thứ sức mạnh đó không - điểm mấu chốt đầu tiên, đó là hệ cơ - xương bẩm sinh của mỗi người, thứ không thể thay đổi". - HLV Firas Zahabi giải thích.

"Cũng giống như việc nhấc 1 vật nặng, nếu tạo lực đòn bẩy càng lớn với điểm tựa, thì lực phát động càng mạnh. Ở đây, đó chính là số lượng và cách các sợi cơ fast-twitch trên cơ thể Conor, chúng phân bố nhiều hơn ở các vùng ổ khớp và có khả năng co duỗi tốt, nhanh hơn các sợi cơ slow-twitch. Vì thế, Conor có khả năng hạ đối thủ chỉ với 1 cú đấm".

Vậy, cái giá phải trả là gì?

"Sợi fast-twitch có tốc độ, sự chính xác, nhưng chúng không có khả năng duy trì oxy, nên chúng không bền bằng slow-twitch. Đó chính là yếu tố cho - nhận, bạn có tốc độ, khả năng bùng nổ, bạn phải đánh đổi bằng sức bền. Vì thế, chúng ta có những võ sĩ ngược lại với Conor, như Nick Diaz, đòn đánh của Diaz không quá nặng, nhưng nó giống như sự tích tụ thương tổn, càng kéo dài trận đấu, càng dễ để cậu ta knockout, hay tồi tệ hơn là hành hạ đối thủ"

UFC, MMA, Conor McGregor, Khabib Nurmagomedov, Geogre St Pieere, Tony Ferguson,

Đó cũng chính là chiến lược mà Floyd Mayweather áp dụng với Conor trong trận Boxing hồi tháng 8 năm ngoài, Floyd thoải mái để Conor thể hiện những hiệp đầu, và dễ dàng dùng kinh nghiệm điều hòa thể lực của 1 võ sĩ Boxing để hạ Conor. Đó là lúc ta thấy Conor bất lực thế nào trong việc thoát khỏi những cú đấm của Floyd.

UFC, MMA, Conor McGregor, Khabib Nurmagomedov, Geogre St Pieere, Tony Ferguson,

Firas Zahabi cũng giải thích đó 1 phần do yếu tố gen di truyền quyết định, mỗi người sinh ra với lượng cơ fast-twitch nhất định, đó là điểm cố định mà mỗi võ sĩ cần nhận biết để đưa ra chiến thuật cho mình.

Đặc biệt, khi những đối thủ mà Conor McGregor có thể đối đầu sắp tới đều là những con quái vật về thể lực : Khabib Nurmagomedov, Tony Ferguson, hay thậm chí là Geogre St Piere, vấn đề này càng trở nên quan trọng với ngôi sao số 1 của UFC.

Nên đọc :

>>> Floyd Mayweather vs Geogre St Piere đấu Boxing, gợi ý của HLV Firas Zahabi

>>> Khabib muốn "hủy diệt" Conor: Còn chưa biết lúc nào?

Author Thethao247.vn Nam Khánh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
UFC MMA Conor McGregor Khabib Nurmagomedov Geogre St Pieere Tony Ferguson
Xem thêm
TIN NỔI BẬT