Quảng cáo

Trọng tài số một Việt Nam đạt đẳng cấp 'Elite' của FIFA

Thứ sáu, 26/07/2019 08:52 AM (GMT+7)
A A+

Tin vui đã đến với trọng tài Ngô Duy Lân khi anh đã xuất sắc vượt qua bài kiểm tra cuối cùng của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) để trở thành trọng tài FIFA cấp Elite.

Thông tin chính thức từ Ban trọng tài VFF cho biết, trọng tài FIFA Ngô Duy Lân đã hoàn thành quá trình thử thách để đạt đẳng cấp 'Elite'. Đây là cấp độ cao nhất của hệ thống trọng tài FIFA của một châu lục. Trọng tài FIFA cấp Elite sẽ được AFC mời tham gia điều khiển các trận đấu ở các giải đấu quan trọng, ví dụ như vòng loại World Cup 2022, hay AFC Champions League.

Trọng tài Ngô Duy Lân là trọng tài duy nhất của Việt Nam đạt đẳng cấp này trong 2 năm 2018 và 2019. Để đạt được đẳng cấp Elite, ông Lân phải vượt qua hàng loạt trận đấu thử thách được AFC chỉ định điều hành. Trận đấu giữa Thanh Hóa vs TP. Hồ Chí Minh ở vòng 17 V.League vừa qua là bài test cuối cùng của trọng tài Ngô Duy Lân.

ngo duy lan

Để đạt được cấp độ Elite, trọng tài trước hết phải đạt chuẩn FIFA, thành thạo tiếng Anh và vượt qua các bài kiểm tra thể lực ở cấp độ tương ứng. Trọng tài FIFA thường được mời điều khiển các trận giao hữu quốc tế hoặc giải trẻ trong khu vực của mình. Ông Lân trong giai đoạn đầu của V.League 2019 cũng được chỉ định điều hành một số trận cầu 'đinh' có thể ảnh hưởng đến cục diện của BXH như trận đấu giữa Hà Nội vs HAGL ở vòng 16 hay Thanh Hóa vs Tp. Hồ Chí Minh ở vòng 17 vừa qua.

ngo duy lan 2

Hiện tại ở môn bóng đá nam, bóng đá Việt Nam có 5 trọng tài FIFA là các ông Hoàng Ngọc Hà (được công nhận vào năm 2010), Nguyễn Hiền Triết (2015), Trần Đình Thịnh (2019), Trương Hồng Vũ (2019) và trọng tài Ngô Duy Lân - người duy nhất đạt đẳng cấp Elite trong năm nay.

ngo duy lan

Ở vòng 18 V.League tới đây, nơi có cuộc thư hùng mang tính chất quan trọng, ảnh hưởng đến ngôi vô địch mùa này giữa TP. Hồ Chí Minh vs Hà Nội, ông Ngô Duy Lân tiếp tục được Ban trọng tài VFF tin tưởng chỉ định điều hành chính trận đấu.

VIDEO: Cặp tiền vệ Martin Lò - Triệu Việt Hưng ghi điểm với HLV Park Hang-seo trong trận U22 Việt Nam 2-0 Viettel (Thực hiện: Ngọc Bảo)

Author Thethao247.vn Ngọc Bảo / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
ngô duy lân trọng tài fifa trọng tài ngô duy lân việt nam vleague thanh hóa vs tp. hồ chí minh
Xem thêm
TIN NỔI BẬT