Quảng cáo

Nghiêm Xuân Tú vẫn thiếu một thứ để được ông Park gọi lên ĐTQG

Thứ hai, 10/09/2018 11:23 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Dù chơi rất hay trong những mùa giải gần đây nhưng Nghiêm Xuân Tú vẫn thiếu một điều quan trọng để được HLV Park gọi lên ĐTQG.

Cú đúp đường chuyền thành bàn tại trận hòa 3-3 với CLB Hải Phòng ở vòng 21 V-League vừa qua đã giúp Tú ‘ngựa’ trở thành chân kiến tạo số 1 Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Dù V-League vẫn còn tới 5 vòng đấu nữa nhưng ở thời điểm này, số kiến tạo của Xuân Tú đã là 15 đường chuyền, vượt xa so với cầu thủ đứng thứ 2 là Văn Quyết của CLB Hà Nội tới 6 đường chuyền.

Có một điều rất thú vị ở Nghiêm Xuân Tú, đó là 14/15 đường chuyền thành bàn của anh đến từ 2 cánh (theo thống kê của Thanh Niên). Đây chính là điều mà HLV Park Hang-seo rất cần trong việc xây dựng lối chơi dựa trên sơ đồ 3 trung vệ với 2 hậu vệ biên dâng cao. Dù bổ sung tiền đạo cao kều Anh Đức, sơ đồ chiến thuật này của ông không thực sự hiệu quả ở ASIAD 18 vừa qua.

nghiem-xuan-tu

Tại ASIAD 18, ĐT Olympic Việt Nam tiếp tục trình diễn sơ đồ chiến thuật 5 hậu vệ với lối đá hài hòa giữa tấn công và phòng ngự. Sự cơ động của Văn Thanh và Văn Hậu là điểm sáng trong những pha lên bóng của ĐT O. Việt Nam, bên cạnh việc ban bật ở cự li ngắn, các hậu vệ biên của chúng ta cũng thường xuyên có những pha tạt bóng từ hai cánh vào cho tiền đạo ở trong vòng cấm. Tuy nhiên, những đường chuyền này chưa thực sự đem đến hiệu quả.

Ở 3 trận vòng bảng, Đoàn Văn Hậu thường xuyên dâng cao nhưng lại chăm sút xa hơn là tạt bóng. Vũ Văn Thanh lên tham gia tấn công rất nhiều ở cánh phải nhưng tỷ lệ chuyền bóng thành công từ biên vào vòng cấm của anh là quá thấp (dưới 20%) chứ chưa nói đến kiến tạo. Phạm Xuân Mạnh có quá ít cơ hội dâng cao tấn công vì phải lo phòng ngự nhiều hơn. Vì thế, nếu chọn quân cho ĐTQG đá AFF Cup, HLV Park sẽ phải cân nhắc tìm một người nào đó hiệu quả như Nghiêm Xuân Tú.

Tuy nhiên, nếu căn cứ vào thực tế hiện tại, ngay cả khi được ông Park để ý đến, Nghiêm Xuân Tú cũng khó có cơ hội lên tuyển. Lý do là bởi Tú ‘ngựa’ không mạnh về nền tảng thể lực.

van-thanh-vs-van-hau

Với những HLV ưa chuộng sơ đồ 3-4-3 như ông Park, yêu cầu khắt khe nằm ở các cầu thủ chạy cánh, từ tốc độ, sức mạnh, sức bền, khả năng phòng ngự. Nghiêm Xuân Tú không mạnh về những điều này. Anh đã quen thi đấu với sơ đồ 4-4-2 của HLV Phan Thanh Hùng, nghĩa là Tú ‘ngựa’ hoàn toàn yên tâm làm nhiệm vụ tấn công khi sau lưng luôn có 1 hậu vệ cánh đảm đương nhiệm vụ phòng thủ.

Vì vậy khi tuyển quân cho AFF Cup 2018, nếu ông Park tiếp tục trung thành với sơ đồ 3 trung vệ thì chỉ có Văn Thanh, Văn Hậu, Xuân Mạnh là có thể chiều lòng được. Văn Thanh được thầy Park liên tục tin tưởng là bởi anh sở hữu một nền tảng sức bền quá tốt. Cả ASIAD 18, Văn Thanh chơi trọn vẹn 7 trận gồm 3 trận vòng bảng, 1 trận vòng 16 đội, 1 trận tứ kết, 1 trận bán kết, 1 trận tranh huy chương đồng. Tại V-League, cầu thủ đa năng này cũng là một trong số những người khỏe nhất của HAGL.

Còn với Nghiêm Xuân Tú, người năm nay đã 30 tuổi, cơ hội để lên tuyển là rất thấp. Tuy nhiên, trong bối cảnh ở Việt Nam ít có cầu thủ tạt như đặt giống anh, khó có thể nói trước được điều gì. Có lẽ trong thời gian tới, Nghiêm Xuân Tú cần phải nỗ lực cải thiện đáng kể về thể lực cũng như khả năng phòng ngự mới có thể lọt vào tầm ngắm của HLV Park Hang-seo!

>>> Nghiêm Xuân Tú lập kỷ lục sau vòng 21 V-League

>>> Nghiêm Xuân Tú: Từ những ngày tung hoành sân phủi đến việc làm khổ cả hàng thủ HAGL

Author Thethao247.vn Ngọc Bảo / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
nghiêm xuân tú hlv park hang seo đt việt nam đtqg việt nam vleague
Xem thêm
TIN NỔI BẬT