Quảng cáo

Nghiêm Xuân Tú: Từ những ngày tung hoành sân phủi đến việc làm lu mờ cả hàng thủ HAGL

Thứ ba, 12/06/2018 16:57 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Thật khó có thể tưởng tượng nổi khi một cầu thủ của Than Quảng Ninh đã làm khổ sở hàng thủ HAGL cuối tuần qua lại chính là Nghiêm Xuân Tú, người mà chỉ vài năm trước đây còn đang tung hoành trên các sân bóng phủi Hà Nội.

Từ một bệnh nhân ung thư suýt tự tử vì chán nản

Nghiêm Xuân Tú là con trai của cựu cầu thủ CLB Đường sắt Việt Nam ông Nghiêm Xuân Mạnh, nên Tú từ nhỏ đã được thừa hưởng tinh thần đam mê mãnh liệt với trái bóng tròn. Với niềm đam mê đó, tất nhiên, Xuân Tú cũng được hướng theo sự nghiệp cầu thủ giống cha và trưởng thành ở lò đào tạo trẻ Hòa Phát-Hà Nội.

Năm 2010, sau niềm vui ngắn ngủi giúp đội hạng nhì Hòa Phát-V&V thăng hạng thì Xuân Tú nhận liên tiếp những tin dữ. Đầu tiên là việc anh bị gạt khỏi kế hoạch của bầu Thụy khi ông chủ người Ninh Bình mua lại đội bóng và chuyển nó vào TP.HCM.

Nhưng kinh khủng hơn đó là việc Tú phát hiện mình bị ung thư đại tràng. Khi sự nghiệp còn đang dở dang thì bệnh tật bỗng dưng đổ ập xuống đầu khiến chàng trai 22 tuổi gần như sụp đổ. Tú đã từng có những suy nghĩ rất bi quan khi đó: “Nhiều lúc tôi tuyệt vọng đến mức chỉ nghĩ về cái chết. Bệnh tật đã lấy đi của tôi tất cả, đến sống còn chưa biết thì chuyện quay trở lại với bóng đá là điều hết sức viển vông”.

nghiêm xuân tú vs hagl, tú ngựa vs hagl

Sống trong bệnh viện nửa năm trời, Tú quyết không cam lòng đánh mất tuổi trẻ của mình. Hàng ngày sinh hoạt trong bệnh viện, được nhìn những bệnh nhân tưởng chừng như đã ‘gần đất, xa trời’ rồi mà vẫn vui vẻ đối mặt với bệnh tật, tinh thần của Tú ngày một tốt lên. Thế là dần dần Tú cố gắng lấy lại thể lực bằng những bài tập phục hồi đều đặn.

Khi cảm thấy dần lấy lại được sức khỏe, Tú mạo hiểm với suy nghĩ sẽ trở lại với bóng đá chuyên nghiệp, nhưng trước hết phải bắt đầu từ sân phủi. Những người bạn nổi tiếng của Nghiêm Xuân Tú là ca sĩ Tuấn Hưng, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh lúc đó chỉ nghĩ rằng Tú ra sân chạy với anh em cho ra mồ hôi, chứ không ai tin nổi là Tú với căn bệnh ung thư như thế lại có thể trở lại với sự nghiệp sân cỏ.

Cuộc điện thoại định mệnh của ông ‘Chung xe ca’

Hàng ngày tập luyện đều đặn kết hợp với lối sống, sinh hoạt lành mạnh, Tú dần lấy lại được phong độ và nền tảng thể lực vốn có. Anh dần nổi lên như một ngôi sao đá phủi Hà Nội và bắt đầu được các HLV các đội bóng chuyên nghiệp chú ý hơn. Để rồi năm 2013, Xuân Tú đã nhận được cú điện thoại định mệnh của HLV Mai Đức Chung mời đến Thanh Hóa thử việc.

Trận đấu đầu tiên đánh dấu sự trở lại của Tú chính là trận Thanh Hóa gặp Sông Lam Nghệ An. HLV Mai Đức Chung gọi Xuân Tú vào sân từ băng ghế dự bị và anh đã ghi bàn ấn định tỷ số 2-1 cho Thanh Hóa. “Đó có lẽ là bàn thắng thay đổi cả sự nghiệp của tôi”, Xuân Tú chia sẻ. Sau 2 mùa giải thành công cùng Thanh Hóa, Xuân Tú chuyển về thi đấu cho CLB Than Quảng Ninh từ mùa giải 2015 và trở thành trụ cột của đội bóng đất mỏ.

Đến ngày Tú ‘ngựa’ làm khổ dàn cầu thủ đắt giá của bầu Đức

Trong trận đấu thuộc khuôn khổ vòng 12 V.League cuối tuần qua, phút 39, Tú vào sân từ băng ghế dự bị thay cho Hoa Hùng bị chấn thương. Kể từ đó, Tú trở thành tâm điểm trên sân Cẩm Phả mỗi khi bóng được dồn đến chân anh. Trong một ngày ‘sân trơn bóng ướt’ như thế, bản lĩnh và kinh nghiệm của một cầu thủ từng chiến đấu với ung thư từ bệnh viện đến các sân phủi đã giúp Tú ‘ngựa’ gây bất ngờ cho các cầu thủ của HAGL.

nghiêm xuân tú vs hagl, tú ngựa vs hagl

Tú vào sân và làm đúng những gì HLV Phan Thanh Hùng chỉ đạo, đó là khai thác vào điểm yếu bóng bổng của các cầu thủ HAGL. Nhưng khi đã hoàn thành nhiệm vụ được giao, Tú còn làm được nhiều hơn thế, đó chính là gây đột biến bằng việc đi bóng bên hành lang cánh phải.

Ở tuổi 30, Xuân Tú vẫn dễ dàng đưa bóng qua 2, 3 cầu thủ trẻ trung của HAGL bằng những động tác giả khác nhau. Những bước chạy của Tú ‘ngựa’ vẫn tràn đầy tốc độ và sự đột biến, điều mà các cầu thủ HAGL không thể ngờ. Mỗi đường lên bóng của Tú ‘ngựa’ là một lần vất vả dành cho Hồng Duy, Việt Hưng hay Đăng Tuấn. 2 trong 3 bàn thắng của ngoại binh Edyson đều mang dấu giày của Nghiêm Xuân Tú và nếu như tận dụng tốt hơn, Tú ‘ngựa’ hoàn toàn có thể đem về 1-2 bàn thắng cho riêng mình.

Có thể nói những thứ mà Tú ‘ngựa’ đã trải qua là điều mà các cầu thủ HAGL không bao giờ có được. Nói đúng hơn là không một cầu thủ Việt Nam nào có được bởi trường hợp của Xuân Tú là ‘độc nhất vô nhị’. Tú ‘ngựa’ chính là một hiện tượng hiếm thấy của bóng đá Việt Nam khi dùng niềm đam mê trái bóng chống chọi lại với ung thư. Và nếu như làng xe đạp thế giới có Lance Amstrong, làng bóng đá thế giới có Eric Abidal là những biểu tượng chống ung thư của thể thao thế giới thì làng bóng đá Việt Nam có Tú ‘ngựa’.

Còn nhớ tại kì AFF Cup 2016, Xuân Tú được điền tên vào danh sách triệu tập của HLV Hữu Thắng nhưng cuối cùng một chấn thương đáng tiếc đã cướp đi cơ hội khoác áo ĐTQG của anh. Sau màn trình diễn trước các cầu thủ HAGL cuối tuần vừa rồi, rất có thể Tú sẽ được HLV Park để ý đến và biết đâu anh sẽ lại có cơ hội khoác lên mình chiếc áo ĐTQG, điều mà Tú đã lỡ hẹn trước đó?

Author Thethao247.vn Bảo Ngọc / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Nghiêm xuân tú hagl than quảng ninh tú ngựa nghiêm xuân tú vs hagl than quảng ninh 3-0 hagl
Xem thêm