Quảng cáo

Catenaccio - hồn Ý của giải ngoại hạng Anh

Thứ hai, 28/08/2017 19:45 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Catenaccio trong tiếng ý có nghĩa là "cái then cửa", với ý nghĩa trong đội hình này luôn có 1 cầu thủ mang tính chốt chặn. Lối chơi hiện tại đang rất thịnh hành tại giải ngoại hạng Anh mùa này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu những điểm mạnh yếu của nó trong bài viết này

Catenaccio trong tiếng ý có nghĩa là "cái then cửa", với ý nghĩa trong đội hình này luôn có 1 cầu thủ mang tính chốt chặn. Hệ thống này từng được phát triển bới HLV người Argentina Helenio Herrera, trong kỷ nguyên mà ông đưa Inter Milan trở thành nhà vô địch châu Âu trong 2 năm liên tiếp năm 1964 và 1965. Lối chơi này đơn thuần là tăng thêm 1 hậu vệ thứ 5, cầu thủ này hay được gọi là libero, nhưng sau này đã có nhiều biến thể.

Mourinho, Pep Guardiola, Conte

Ở Anh, người ta đã quá quen với lối chơi 442 hoặc sau này được cải biên thành 4-3-3 hay 4-2-3-1. Lối chơi tạt cánh đánh đầu trứ danh ngày nào của Sir Alex luôn là thứ mà các fan mong muốn được xem. Sau này, khi Mourinho đem đến một cái nhìn hoàn toàn mới về cách tiếp cận một trận đấu. Nhiều người đã cho rằng lối chơi thực dụng đó đang ngầm giết chết bóng đá đẹp, trong đó có chiến lược gia người Pháp Arsene Wenger.

Mourinho, Pep Guardiola, Conte

Vào những ngày đầu đến với Chelsea, Mourinho đã mang đến một lối chơi tiêu cực đến độ trước bất cứ đội bóng nào, ông cũng chỉ cần một chiến thắng 1-0. Cho dù là phải phòng ngự trước Middesborough hay Westbrom, thì chỉ cần 1 kết quả có lợi, ông thầy người Bồ Đào Nha luôn sẵn sàng. Và ông đã chứng minh là mình đúng với 29 chiến thắng 8 trận hòa và chỉ để thua  1 trận. Với 1 Essien luôn sung mãn về thể lực, tuyến phòng thủ của Chelsea luôn được đảm bảo như bức tường kiên cố trước bất cứ thế lực nào.

Mourinho, Pep Guardiola, Conte

Mùa giải 2016/2017 trôi qua, và điểm nhấn một lần nữa lại là Chelsea. Abramovich đã phải lòng với lối chơi hiệu quả và phòng ngự chặt của Conte tại Euro 2016. Đội tuyển Ý tổ chức phòng ngự chắc chắn, không để lộ bất cứ khoảng trống nào và chỉ chịu thua trước Đức trong loạt sút luân lưu may rủi. Và ngày hôm nay, lối chơi Ý đang dần dần thấm sâu vào giải ngoại hạng Anh. Cái người ta nhận biết rõ ràng nhất đó là gần 1/3 số đội bóng của Premier League đang sử dụng đội hình 3-5-2, và kể cả Leicester hiện tại của Craig Shakespeare, vẫn đang sử dụng lối chơi phòng ngự khu vực của Ý do người tiền nhiệm Ranieri để lại.

Mourinho, Pep Guardiola, Conte

Thành công là vậy, nhưng hãy xem những bước đi đầu tiên của những đội bóng này ra sao. Chelsea sau 1 năm thống trị Premier League đã bắt đầu mùa giải đầy thất vọng bằng thất bại trước Burnley. Đó là gáo nước lạnh của 1 đội bóng với lối chơi thuần Anh dành cho thầy trò HLV người Ý. Arsenal thất thủ trước 1 Liverpool  với lối chơi quá quyến rũ và sắc sảo. Manchester City bắt đầu mùa giải chậm chạp và không quá ấn tượng. Chia điểm với Everton, vượt qua Bournemouth nhờ bàn thắng ở phút 90+8 dù trận đấu chỉ bù giờ 5 phút. Cho đến lúc này chỉ mới có 2 đội bóng 3-5-2 đứng ở nửa trên bảng xếp hạng.

Mourinho, Pep Guardiola, Conte

Các đội bóng đang cần 1 lối chơi chắc chắn hơn và đảm bảo ở khâu phòng ngự. Nhưng hãy nhớ rằng, lối phòng ngự theo kiểu Catenaccio luôn là con dao 2 lưỡi. Nó có thể sẽ rất hiệu quả khi đội bóng đã có 1 2 bàn thắng làm vốn. Nhưng nó sẽ là "gậy ông đập lưng ông" nếu họ bị thủng lưới. Đặc biệt, trong trận đấu đội bóng thành phố cảng Liverpool vượt qua Arsenal với tỷ số 4 bàn không gỡ, người ta không thấy Arsenal có bất cứ sự tích cực nào ở mặt trận tấn công. Với 8 cú sút và không trúng đích lấy 1 lần. Với số đường chuyền vượt trội, người ta thấy được sự bất lực của lối chơi này, khi đội nhà rơi vào tình huống phải tấn công.

Mourinho, Pep Guardiola, Conte

Lối chơi Catenaccio còn đòi hỏi các cầu thủ phải tập trung cao độ, họ sẽ phải đối mặt với những pha tấn công dồn dập của đối phương, họ luôn phải sẵn sàng cho mọi tình huống, cho dù luôn vượt trội về nhân sự ở sân nhà, nhưng không tránh khỏi những khoảng trống ở nách của 2 hậu vệ biên. Và pha mất bóng của Hector Bellerin là minh chứng rõ nhất cho việc mất tập trung. Catenaccio ngoài việc các trung vệ phải có sức chiến đấu bền bỉ, nó còn đòi hỏi một cự li đội hình nghiêm ngặt, để các cầu thủ ở tuyến giữa phải luôn sẵn sàng bọc lót cho các cầu thủ tấn công biên. Ngoài ra trong lối chơi này, cầu thủ thi đấu ở vị trí Sweeper (trong đội hình của Arsenal đó là vị trí của Koscielny) phải là người có khả năng chuyền vượt tuyến tốt, để tiền đạo cắm luôn sẵn sàng trong những tình huống phản công.

Nói tóm lại, Catenaccio là một kỳ quan về hệ thống chiến thuật, các HLV phải nắm rất  vững cách điều hành lối chơi này. Vì lối chơi Ý đòi hỏi một cá tính rất thức thời, thực dụng và vô cùng cực đoan. Conte cũng đang rất muốn xây dựng đế chế tại Anh như cách ông đã xây dựng đội hình Juventus và là bệ phóng của đội tuyển Ý. Chúng ta hãy cùng chờ xem lối chơi 3-5-2 liệu có thể đem lại thành công cho các đội bóng Anh hay không?

Nguyên Thép

trong đội hình của Arsenal đó là vị trí của Kolcielny
Author Thethao247.vn Nguyên Thép / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Mourinho Pep Guardiola Antonio Conte
Xem thêm
TIN NỔI BẬT