Quảng cáo

Hít thở khi tập thể dục: Sai lầm ai cũng dễ mắc

Author Thethao247.vn Gym and Yoga - 15:15 14/10/2017 GMT+7
Thể Thao 247 - Hoạt động thể chất đòi hỏi oxy để các cơ có thể hoạt động bình thường. Tất cả chúng ta đều nghĩ mình đã biết cách hít thở đúng bởi chúng ta vẫn làm việc này hàng ngày. Nhưng, cũng giống như việc chúng ta học cách tối ưu hóa cách cơ thể vận động, hít thở cũng đòi hỏi kỹ thuật chứ không chỉ là bản năng.

Hoạt động thể chất đòi hỏi oxy để các cơ có thể hoạt động bình thường. Tất cả chúng ta đều nghĩ mình đã biết cách hít thở đúng bởi chúng ta vẫn làm việc này hàng ngày. Nhưng, cũng giống như việc chúng ta học cách tối ưu hóa cách cơ thể vận động, hít thở cũng đòi hỏi kỹ thuật chứ không chỉ là bản năng.

Hầu hết chúng ta cho rằng việc hít thở bằng mũi hay miệng thì đều không có sự khác biệt. Dù hít thở bằng đường nào thì khí oxy cũng được đưa đến phổi, thông qua các tế bào hồng cầu, đến các cơ cần để vận động.

Tuy nhiên, việc hít thở không đơn giản chỉ là hít lấy khí oxy, đặc biệt nếu chúng ta đang hoạt động thể chất mạnh hoặc có những vận động phức tạp.

tập thể dục, vận động

Có 2 điều cần lưu ý ở đây:

- Thứ nhất, việc hít thở là hoạt động có nhịp điệu. Khi chúng ta hít thở, cơ hoành và các cơ giao sườn ngoài phối hợp với nhau. Cơ hoành xẹp xuống làm tăng thể tích khoang ngực, những cơ giao sườn ngoài kéo xương sườn ra phía ngoài, mở rộng lồng ngực, làm tăng thể tích ngực. Sự gia tăng này làm giảm áp suất không khí trong phổi so với áp suất không khí bên ngoài cơ thể. Do không khí luôn di chuyển từ nơi áp cao tới nơi áp thấp, cho nên, nó sẽ đi theo đường dẫn khí (lỗ mũi, họng, thanh quản và khí quản) để vào túi phổi.

Các hoạt động thể chất (chạy, nhảy, chơi game, đấm bốc hay nhảy) sử dụng nhiều nhóm cơ, vì vậy, nếu không hít thở đúng thì cơ thể sẽ gặp nguy hiểm bởi các nhóm cơ sẽ xung đột nhau. Việc hít thở sau tập luyện sẽ trở nên khó khăn. Chúng ta hít thở hời hợt chứ không hít thở sâu, cho nên chúng ta sớm trở nên mệt mỏi hơn. Chúng ta mất tập trung vào bài tập khi mà các nhóm cơ xung đột với nhau, vật lộn để lấy được không khí.

- Thứ hai, việc hít thở liên kết với hệ thân kinh và đây vốn là một kênh đặc trưng. Những con đường phức tạp trong não chúng ta được kích hoạt khi chúng ta hít thở theo những cách cụ thể, rồi sau đó ảnh hưởng đến hoạt động của cơ thể. Cách mà chúng ta nhớ lại những kỷ niệm và đưa ra những phán đoán cảm xúc bị ảnh hưởng xấu khi chúng ta hít thở qua đường miệng thay vì đường mũi.

Điều này có ý nghĩa quan trọng trong một số hoạt động. Những nghệ sĩ võ thuật, võ sĩ quyền anh, vũ công và VĐV thể dục dụng cụ có thể bị ảnh hưởng nếu họ hít thở qua đường miệng. Bởi não chỉ đạo cơ thể, các hoạt động phức tạp (đòi hỏi những quyết định quan trọng đưa ra vào thời điểm then chốt) hưởng lợi nhiều nhất từ việc hít thở có nhịp điệu. những hoạt động này cần đồng bộ các cơ và sử dụng các trung tâm não bộ một cách hiệu quả nhất.

Vậy nên, bạn có thể không nhìn thấy sự khác biệt nhiều về hiệu suất nếu bạn thở bằng miệng khi chạy bộ. Nhưng nếu bạn đang chạy đua và cần có chiến lược chạy, bạn sẽ cảm thấy sự khác biệt.

Vì thế, khi luyện tập thể dục thể thao, thay vì thở bằng miệng, chúng ta hãy hít thở bằng mũi để đạt được hiệu suất cao nhất.

Gym and Yoga
Thethao247
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
14.10.2017
Xem thêm
TIN NỔI BẬT