Quảng cáo

Giấu lỗi hộp số, Ford bị phạt gần 7,6 triệu USD

Thứ tư, 02/05/2018 09:42 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Ford vừa phải trả một số tiền phạt kỷ lục do không sửa chữa lỗi hộp số trên 10.500 xe đã bán ra tại Australia, trong đó bao gồm Fiesta, Focus và EcoSport.

Hộp số PowerShift gắn trên một số xe Ford bị lỗi nhưng hãng không thừa nhận, cho rằng nguyên nhân do cách sử dụng của khách.

Hiệp hội cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng Australia (ACCC) đã đưa ra đề nghị mức phạt 10 triệu AUD (tương đương 7,6 triệu USD) đối với công ty Ford, vì có thái độ không thành thật trong việc sửa chữa 10.500 xe lỗi hộp số, sản xuất từ năm 2011 đến 2015. Đây là mức phạt lớn nhất từ trước tới nay cho tội vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng Australia.

Giấu lỗi hộp số PowerShift, Ford bị phạt gần 7,6 triệu USD

Hộp số PowerShift mà Ford sử dụng được thiết kế để hoạt động trơn tru như bình thường, nhưng công ty đã nhận nhiều khiếu nại từ phía khách hàng về sự rung giật, chậm trễ và phát ra tiếng ồn lớn trong lúc di chuyển.

Những phàn nàn bắt đầu được ghi nhận trong năm 2015 và 2016, tuy nhiên đến nay hãng xe Mỹ mới xác nhận việc bỏ qua vấn đề trước phản ánh của người dùng. Một số khách hàng còn được giải thích rằng đó là do cách lái của họ khiến ly hợp trục trặc, dù Ford biết rằng hộp số bị lỗi.

Giấu lỗi hộp số PowerShift, Ford bị phạt gần 7,6 triệu USD

Ông Rod Sims, Chủ tịch ACCC nói rằng "Ford biết sản phẩm của họ có ba vấn đề kể trên, nhưng động thái xử lý với khách hàng được tòa án cho là vô trách nhiệm với khách hàng", ông nói.

"Trong hầu hết trường hợp, Ford từ chối đổi xe hoặc không thay thế miễn phí cho người tiêu dùng, ngay cả khi chiếc xe đã trải qua nhiều lần sửa chữa nhưng không giải quyết được vấn đề", ông Rod Sims cho hay. "Hành vi của Ford là không thể chấp nhận được, nó gây ra sự bất mãn và thất vọng đáng kể cho hàng nghìn người tiêu dùng".

Trả lời về vấn đề trên, CEO Graeme Whickman của Ford Australia cho biết: “Chúng tôi đã mất quá nhiều thời gian cho việc xác định lỗi hộp số và chúng tôi thừa nhận rằng đã không giải quyết hợp lý các khiếu nại của khách hàng liên quan đến hộp số PowerShift,”

Giấu lỗi hộp số PowerShift, Ford bị phạt gần 7,6 triệu USD

Theo thoả hiệp giữa Ford và ACCC, được chấp thuận tại toà liên bang, Ford Australia cho biết sẽ thực hiện chương trình triệu hồi độc lập với đối với những khách hàng yêu cầu nhưng không nhận được khoản tiền đền bù hoặc đổi một chiếc xe mới trong khoảng thời gian từ 1/5/2015 đến 1/11/2016. Bên cạnh đó, Ford cũng đồng ý xem xét lại các chính sách liên quan đến chương trình triệu hồi của hãng. “Chấp nhận khoản phạt 10 triệu USD là hành động đầu tiên để khắc phục sai lầm của công ty”, chủ tịch Ford Australia cho biết.

Đại diện hãng xe Mỹ cũng đền bù cho những khách hàng bị ảnh hưởng khác theo các chương trình kiểm tra riêng. Chương trình triệu hồi, kiểm tra sẽ thực hiện từ đầu tháng 7/2018 và kéo dài 12 tháng.

Hồi giữa năm 2017, gần 7.000 khách hàng tại Mỹ cũng đã kiện Ford vì lỗi hộp số PowerShift trên các mẫu xe Fiesta phiên bản 2011-2016 và Focus phiên bản 2012-2016.

Mới đây, khách hàng Việt Nam tên Võ Quốc Bình (40 tuổi, TP HCM) cũng kiện Ford vì lỗi này trên chiếc Focus 2014. Vụ kiện đến nay vẫn chưa có kết quả.

Author Thethao247.vn Thoa Trịnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Ô tô Tin tức ô tô Ford Công nghệ xe
Xem thêm
TIN NỔI BẬT