Quảng cáo

Có hay không khả năng sống sót sau khi xe ô tô rơi xuống nước?

Thứ hai, 05/11/2018 15:21 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Khi không may ô tô rơi xuống nước, cần phải làm những gì để thoát khỏi tình huống nguy hiểm đó? Có hay không khả năng sống sót sau khi xe ô tô rơi xuống nước?

Trên thực tế, có không ít những vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra khi xe ô tô lao xuống nước khiến cho người trong xe bị thiệt mạng. Gần đây nhất là sự việc xảy ra vào tối 3/11, khi một chiếc xe Mercedes đã bất ngờ lao từ cầu Chương Dương xuống sông Hồng và cả hai nạn nhân đều đã tử vong.

ô tô rơi xuống nước, xe rơi xuống nước, kỹ năng thoát hiểm khi ô tô rơi xuống nước

Không chỉ riêng ở Việt Nam, mà hàng năm trên thế giới cũng xảy ra rất nhiều vụ tai nạn do ô tô lao xuống ao, hồ và sông. Con số ước tính tại Mỹ lên tới 600 vụ 1 năm, và chỉ riêng ở thành phố Amsterdam của Hà Lan, trung bình mỗi tuần có 1 chiếc ô tô rơi xuống con sông thơ mộng trong thành phố. Bởi vậy mà người ta đã phải thực hiện hàng trăm nghiên cứu và thực nghiệm công phu để tìm ra phương pháp thoát hiểm trong những trường hợp tương tự.

Và mặc dù có không ít lời khuyên về kỹ năng thoát hiểm khi ô tô rơi xuống nước đã được đưa ra, nhưng trên thực tế số nạn nhân có thể sống sót sau những vụ tai nạn như trên vẫn là vô cùng hiếm hoi.

Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi đọc những lời khuyên và đi tìm đáp án cho câu hỏi: Có hay không khả năng sống sót sau khi xe ô tô rơi xuống nước?

1. Lời khuyên đầu tiên: Mở cửa xe.

Theo các nhà khoa học, trong vòng vài giây ngắn ngủi trước khi chiếc xe chìm hẳn, hãy cố gắng mở cửa xe và thoát ra ngoài. Bởi khi chiếc xe chìm vào trong nước, bạn sẽ không thể nào mở được cửa xe ngay mà phải đợi cho đến khi áp suất bên trong và bên ngoài xe được cân bằng (tức là bên trong xe hoàn toàn ngập nước).

Trên thực tế, có thể làm được điều này hay không?

Trong vòng vài giây đầu tiên khi chiếc xe vừa rơi xuống nước, hay thậm chí là cả 1 phút sau đó, tâm lý chung của hầu hết những người gặp nạn đều là sợ hãi, hoảng loạn trước một tình huống hoàn toàn bất ngờ. Lúc này, não bộ sẽ rất khó có thể ngay lập tức phản ứng để thực hiện được thao tác mở cửa xe. Do vậy có thể thấy điều này gần như là một nhiệm vụ bất khả thi.

ô tô rơi xuống nước, xe rơi xuống nước, kỹ năng thoát hiểm khi ô tô rơi xuống nước

2. Lời khuyên thứ hai: Đập vỡ cửa kính

Tiếp tục với trường hợp khi bạn không thể mở cánh cửa xe do áp lực nước, thì lối thoát thứ hai đó là các cánh cửa kính trên xe.

Tuy nhiên, hệ thống cửa sổ xe thường được đóng mở bằng điện, và trong trường hợp ở dưới nước, hệ thống này sẽ không thể hoạt động. Vì vậy, nếu muốn thoát ra qua lối cửa sổ xe, việc bắt buộc bạn cần làm là phải đập vỡ các cánh cửa kính để tìm lối ra.

Rắc rối lúc này chính là kết cấu của kính chắn gió trên xe thường rất chắc chắn, với khả năng chịu lực đặc biệt, lại cộng thêm việc chiếc xe đã chìm hoàn toàn trong nước khiến cho áp suất nước ép phía bên ngoài sẽ trở nên cực lớn, tương đương với 600 lbs trên mỗi cánh cửa, khiến cho việc phá vỡ cánh cửa càng trở nên khó khăn hơn.

Với trường hợp này, để có thể phá cửa chỉ có thể sử dụng những vật dụng đặc biệt có đầu nhọn như tua vít, kìm, hoặc dùng búa thoát hiểm đa năng. Tuy nhiên không phải ai cũng có sự chuẩn bị sẵn sàng sắm những món đồ này cho chiếc xe của mình. Đặc biệt đối với phụ nữ, trong lúc luống cuống, tìm cách phá được cửa xe là điều gần như không thể.

ô tô rơi xuống nước, xe rơi xuống nước, kỹ năng thoát hiểm khi ô tô rơi xuống nước

3. Lời khuyên thứ ba: Tìm cửa sổ nóc

Khi những biện pháp như mở cánh cửa xe hay phá vỡ cửa kính đều không hiệu quả, thì lối thoát duy nhất còn lại chính là cánh cửa nóc xe. Do kết cấu cửa nóc hoạt động với mô tơ kéo điện riêng, nên khi chiếc xe chìm xuống nước, cánh cửa nóc xe vẫn có thể mở ra bình thường và có thể sẽ là cánh cửa cứu mạng cho những người gặp nạn.

Việc đầu tiên cần làm lúc này là tháo dây an toàn, xác định được đúng vị trí cánh cửa nóc, hít 1 hơi thật sâu và ngoi lên qua cánh cửa để thoát ra ngoài, sau đó nín thở, thả lỏng để cơ thể tự nổi dần lên.

Trên lý thuyết là như vậy, nhưng ở thực tế, đa phần những chiếc xe khi rơi xuống nước đều không ở tư thế thẳng như bình thường. Nó sẽ lật ngang, cắm chúi đầu xuống hoặc lộn ngửa, vì vậy trong trạng thái đang hoảng loạn về tinh thần, việc xác định được đúng phương hướng cũng đã là vô cùng khó khăn.

ô tô rơi xuống nước, xe rơi xuống nước, kỹ năng thoát hiểm khi ô tô rơi xuống nước

Đặc biệt, thời gian sống trong nước chỉ có giới hạn. Thông thường với những người không tập luyện, khả năng nhịn thở chỉ khoảng 30 – 45 giây; người tập luyện nhiều có thể đến 60 giây hoặc hơn một chút. Vượt quá thời gian đó mà cơ thể chưa được giải thoát, ngay lập tức sẽ có phản xạ uống nước, sau đó là sặc nước, máu thiếu ô xy có thể gây choáng ngất, nên khi nổi được lên mặt nước lại không còn khả năng bơi để thoát nạn.

Với tất cả những yếu tố trên, có thể thấy rất rõ một điều rằng đa phần các tai nạn xe rơi xuống nước đều có rất ít cơ hội sống sót. Nguyên nhân cái chết không chỉ đơn thuần là do sặc nước hay thiếu ô xy, mà còn có thể là do sang chấn khi va chạm mạnh với mặt nước.

Vì vậy, sẽ chỉ có một lời khuyên duy nhất dành cho các bạn, đó là: Hãy thật cẩn trọng khi lái xe, để tránh không gặp phải trường hợp như trên. Chúc các bạn luôn lái xe an toàn trên mọi nẻo đường!

Author Thethao247.vn Thoa Trịnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Tai nạn giao thông Tai nạn cầu Chương Dương Tư vấn xe Kinh nghiệm xe Mẹo hay ô tô Ô tô rơi xuống nước kỹ năng thoát hiểm khi ô tô rơi xuống nước
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo