Quảng cáo

VinFast có phải chiếc ô tô đầu tiên của người Việt?

Thứ ba, 09/10/2018 08:23 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Trước khi có được niềm tự hào cùng VinFast, ít ai biết được rằng người Việt cũng đã từng sở hữu chiếc ô tô đầu tiên từ năm 1958. Chiếc xe có tên gọi Chiến Thắng, là sản phẩm được sáng tạo dựa theo chiếc Fregate chạy xăng của Pháp.

Chiếc xe Chiến Thắng được ra đời vào cuối năm 1958, thời điểm khi mà nhu cầu giao thông vận tải ở miền Bắc ngày một tăng cao, nhưng các phương tiện giao thông vẫn còn hết sức hạn chế. Điều này khiến cho nhiều cán bộ ngành xe máy trăn trở: "Tại sao chúng ta không tự sản xuất ô tô?".

Không lâu sau đó, nhà máy Chiến Thắng đã biến điều mong mỏi đó thành hiện thực, khi quyết định chế tạo một mẫu ô tô nhỏ theo cách của người Việt. Đó là chọn ra một chiếc xe làm mẫu, tháo ra nghiên cứu và chế tạo linh kiện, lắp ráp hoàn toàn theo mẫu xe đó. Nhiệm vụ này được giao phó cho Đại tá, kỹ sư Hồ Mạnh Khang kiêm Giám đốc nhà máy Z157 và ông Vũ Văn Đôn – Cục trưởng Cục Quản lý xe trực tiếp đôn đốc.

Ô tô đầu tiên của người Việt, xe Chiến Thắng, Fregate chạy xăng của Pháp

Chiếc xe được lựa chọn để làm mẫu là chiếc Fregate chạy xăng của Pháp. Các bộ phận như thân máy, nắp máy, chế hòa khí, bơm xăng, bơm dầu đều được các thợ chiến trường mày mò tìm mẫu, tạo khuôn mẫu trước, sau đó đúc gang rồi mới đưa lên cắt gọt, gia công cơ khí cho thật tinh xảo.

Nguyên liệu để sản xuất các chi tiết chủ yếu là những phế liệu thu thập được từ chiến tranh của Pháp. Có nhiều chi tiết phải đúc đi, đúc lại rất nhiều lần mới thành công, thậm chí có những lúc phải mất đến gần hai tuần lễ để hoàn thành.

Ngoài ra, để làm ra chiếc ô tô hoàn chỉnh, nhà máy Chiến Thắng cũng cần tận dụng cả một số chi tiết nhập ngoại như nến điện, dây điện, hệ thống đồng hồ và chỉ thị, bóng điện, hệ thống kính, săm lốp và vòng bi.

Ô tô đầu tiên của người Việt, xe Chiến Thắng, Fregate chạy xăng của Pháp

Thiết kế ngoại thất của xe được tạo nên bởi bàn tay tài hoa của Họa sĩ Diệp Minh Châu. Tại thời điểm đó, ông còn chi tiền mua ngà voi để làm núm còi và trên đó khắc nổi hình chùa Một Cột. Trên nắp ca-pô được gắn một bức tượng nhỏ hình người chiến sĩ cầm cờ, bức tượng này được chế tác bằng thạch cao.

Sau nhiều ngày nỗ lực làm việc không mệt mỏi, chiếc ô tô đầu tiên của người Việt đã chính thức được ra mắt vào ngày 21/12/1958, được đặt tên theo chính tên nhà máy đã chế tạo ra nó. Chiếc xe Chiến Thắng được mang logo với biểu tượng chữ V, tượng trưng cho Việt Nam, cũng như Victory, và được gắn biển số QS 0001.

Author Thethao247.vn Thoa Trịnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Chiếc ô tô đầu tiên của người Việt Xe độc đáo xe Chiến Thắng VinFast
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo