Quảng cáo

VPF chốt thời gian áp dụng VAR tại V.League 2019

Thứ sáu, 12/04/2019 11:15 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Chủ tịch VPF Trần Anh Tú đã lên tiếng tiết lộ kế hoạch triển khai công nghệ VAR tại V.League 2019.

VIDEO: Bàn thua của ĐTVN do VAR

Đầu mùa giải, PVF có một bước đi mang tính lịch sử khi quyết định đầu tư và sử dụng công nghệ VAR tại V.League 2019. Đây là được xem là bước ngoặt trong sự phát triển của bóng đá Việt Nam. VAR sẽ giúp trọng trài chính xác hơn trong những quyết định nhạy cảm. Tuy nhiên sau 4 vòng đấu, công nghệ mới này vẫn chưa được BTC triển khai...

Ở trận đấu cuối cùng tại vòng 4 V.League 2019 giữa Bình Dương và Viettel đã xảy ra tình huống tranh cãi khi Wander Luiz dùng tay chơi bóng và sau đó ghi bàn thắng duy nhất giúp đội chủ nhà đánh bại đội bóng quân đội với tỉ số 1. Trong trận đấu này, trọng tài chính Nguyễn Trọng Thư đã không có góc quan sát tốt khiến ông quyết định công nhận bàn thắng cho Wander Luiz. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu VPF sớm triển khai VAR thì tình huống dùng tay của tiền đạo Bình Dương đã bị phát hiện.

Trước những ý kiến từ NHM, Chủ tịch VPF Trần Anh Tú đã lên tiếng về kế hoạch triển khai VAR. "Chúng tôi đã ấp ủ dự định này từ trước khi V.League khởi tranh, thậm chí đã sang Thái Lan để học hỏi cách sử dụng VAR. Chúng tôi hy vọng công nghệ VAR sẽ đem lại hiệu quả tốt trong việc hỗ trợ công tác trọng tài. Công tác chuẩn bị đang được VPF tiến hành, nhưng không phải đơn giản. Vì VAR khá phức tạp không chỉ về máy móc, thiết bị mà còn đòi hỏi phải có nhân sự giỏi kỹ thuật, am hiểu sâu sắc về bóng đá", ông Tú chia sẻ.

Người đứng đầu công ty công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam cho biết V.League không thể áp dụng theo chuẩn của FIFA với điều kiện cần tới 48 camera. Thay vào đó, VPF đã chọn phương án sắm 1 ô tô 16 chỗ chứa đầy đủ các thiết bị VAR để di chuyển tới từng sân vận động. Với phương án này, sẽ có khoảng 2-4 trận đấu/vòng được triển khai công nghệ VAR. Theo ông Tú, VAR sẽ được áp dụng vào cuối tháng 6, tương đương với vòng 14 V.League 2019.

Ông Trần Anh Tú chia sẻ: "Tuy nhiên, với V.League thì chúng ta là 'con nhà nghèo', không thể áp dụng theo FIFA đượcVPF đặt mua xe 16 chỗ và sẽ ký hợp đồng với một đối tác chuyên nghiệp để họ lắp ráp máy móc hiện đại. Mỗi ngày thi đấu sẽ có 1 trận được dùng VAR. Như thế là nếu lượt đấu diễn ra trong 2, 3 ngày thì có khoảng ít nhất 2 trận có VAR, với điều kiện nơi tổ chức trận đấu không được quá xa nhau. Tất cả thiết bị máy móc và các công đoạn đều phải báo cáo FIFA và được phê chuẩn mới được sử dụng. Dự kiến mỗi ca trực, trong xe sẽ có 4 người, trong đó 1-2 người phụ trách kỹ thuật, còn lại là trọng tài. Chúng tôi dự định sẽ mời các cựu trọng tài giỏi của Việt Nam và sẽ đào tạo họ cách dùng VAR".

Theo Chủ tịch VPF, việc chỉ một số trận đấu áp dụng VAR là do đơn vị tổ chức thiếu kinh phí. Nếu V.League có nhiều tài trợ và điều kiện tài chính tốt hơn, VPF sẽ áp dụng mô hình của Thai League với buồng VAR trung tâm, 4 phòng VAR, mỗi phòng VAR có 2 kỹ thuật, 2 trọng tài VAR để làm 4 trận cùng lúc.

Author Thethao247.vn Kiên Lê / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
VAR V.League 2019 VAR tại V.League Trần Anh Tú VPF V.League 2019
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo