Quảng cáo

Honda Việt Nam "khai xuân" mùa đua xe 2017 đầy kịch tính

Thứ ba, 21/03/2017 10:48 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Vào ngày 19 tháng 03, Honda Việt Nam đã tổ chức giải đua xe tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Đây là giải đua thứ 7 và cũng là cuối cùng trong chuỗi giải đua - mùa đua xe 2016 của Honda Việt Nam.

Tại thành phố biển đầy nắng gió này, những khán giả đam mê tốc độ lần đầu tiên được chứng kiến những màn rượt đuổi kỹ thuật và gay cấn của 48 tay đua đến từ 4 câu lạc bộ Blade 110, MSX 125, WINNER 150 và Wave 110.

Ngoài việc được sống những phút giây nghẹt thở cùng các tay đua trên đường đua, khán giả Tuy Hòa còn tiếp tục được trải nghiệm cầm lái mẫu xe côn tay mới nhất của Honda Việt Nam, Honda WINNER 150 trên đường thử tiêu chuẩn với đầy đủ trang bị an toàn.

Tại vòng đua diễn ra ở Tuy Hòa, Honda Việt Nam tiếp tục mang đến các chuyên gia hướng dẫn lái xe an toàn để hướng dẫn các khán giả có mặt trên sân những khái niệm, cách sử dụng các bộ phận an toàn trên xe. Đặc biệt là cách sử dụng phan cho đúng.

Các chuyên gia hướng dẫn LXAT của Honda Việt Nam

Tuy đây là lần đầu tiên Honda Việt Nam mang môn đua xe đến với các khán giả của phố biển Tuy Hòa và môn thể thao đua xe có thể coi là một môn khá mới lạ, nhưng rất bất ngờ khi lượng khán giả có mặt để theo dõi cuộc đua lại ngồi kín một bên khán đài, ở ngoài cổng có thời điểm các khán giả xếp thành hàng dài để mua vé vào sân.

Vòng đua tại Tuy Hòa thu hút được rất nhiều khán giả tới sân

Có thể nói rằng, lượng khán giả đến sân ngày hôm nay có thể coi là một “mơ ước” của rất nhiều trận bóng của giải vô địch quốc gia V-League.

Nội dung đua MSX 125

Đây là phần thi “đề-pa” cho ngày thi đấu hôm nay và đã khiến cho rất nhiều khán giả có mặt trên sân vận động của thành phố Tuy Hòa bất ngờ, thậm chí kinh ngạc.

Theo lời của anh Nguyễn Trọng Hoàng (37 tuổi) có mặt trên để theo dõi cuộc đua hôm nay: “Bình thường xe này xe ruồi mà hôm nay nó dữ thiệt, lẹt pô nghe đã quá trời đã”.

Đương nhiên, những chiếc MSX 125 này không phải là những chiếc MSX mà bạn có thể bắt gặp ở các đại lý Head của Honda, dựa trên nền tảng của chiếc MSX 125, các kỹ sư của đội đua Honda Việt Nam đã tiến hành các sửa đổi chính sau:

  1. Thay thế ống xả thông thường bằng ống xả đua xe được cung cấp bởi Công ty Endurance
  2. Can thiệp vào hệ thống lập trình PGM -FI bằng bộ thiết bị tăng công suất của Endurance và cùng với thay đổi ống xả nhằm tăng được khoảng 15% công suất
  3. Thay đổi các thanh gác chân và lắp ráp ở vị trí cao hơn đảm bảo an toàn khi vào cua vòng (tay đua có thể nghiêng xe ở góc nghiêng lớn hơn)
  4. Sử dụng giảm xóc sau có lò xo cứng hơn và có thể điều chỉnh tăng độ cứng phù hợp với trọng lượng của tay đua và điều kiện đường đua
  5. Sử dụng lốp xe chuyên dùng cho đua xe để tăng độ bám trên mặt đường phù hợp với tốc độ cao liên tục của xe.
  6. Nhông sên được sử dụng là loại dùng để đua xe cung cấp bởi Công ty Endurance (nhông bằng nhôm hợp kim nhẹ hơn và cứng hơn).

Qua đó, những chiếc MSX 125 đã trở thành “thú dữ” thực sự, vì vậy nội dung thi này cũng diễn ra vô cùng kịch tính, các tay đua so kè nhau từng chút một, vị trí dẫn đầu liên tục bị hoán đổi.

Và chiến thắng cuối cùng của nội dung MSX 125 đã thuộc về tay đua số 24: Nguyễn Võ Anh Hiệp, vị trí thứ hai thuộc về tay đua số 48: Đoàn Viết Quốc Huy  và vị trí thứ ba thuộc về tay đua số 12: Lê Nguyên Trị.

Nội dung đua Winner 150cc – Sân khấu của riêng tay đua Đoàn Trường Lợi

Đây chính là nội dung hấp dẫn nhất của cuộc đua. Winner 150 đang là mẫu xe dân dụng mạnh mẽ nhất của Honda. Các khán giả đã “mãn nhãn” khi nhìn những tay đua cho thấy sức mạnh thực sự của mẫu xe này.

Các khán giả tại Tuy Hòa đã thực sự phấn khích và reo hò khi chứng kiến màn so tài  của những chiếc Winner 150 cc.

Nội dung thi đấu Winner 150 ngày hôm nay đã biến thành sân khấu riêng của tay đua Đoàn Trường Lợi, tay đua sinh năm 1994 đến từ Trà Vinh. Với ngoại hình “ốm nhom”, hẳn nhiều người sẽ hoài nghi khi tay đua trẻ này bước lên chiếc Winner với kiểu dáng bệ vệ.

Tuy nhiên, Trường Lợi đã cho khán giả hiểu được phần nào lí do mà Rossi, một tay đua cũng với ngoại hình nhỏ con đã trở thành huyền thoại của các huyền thoại trong làng MotoGP. Việc có ngoại hình nhỏ con hơn so với các đối thủ cũng đồng nghĩa với việc trọng lượng sẽ nhỏ hơn, và trong những môn thể thao tốc độ như đua xe thì việc chênh lệch dù chỉ 1kg thôi cũng sẽ là cả một lợi thế lớn (tất nhiên, ngoại hình nhỏ con không phải là tố chất tiêu chuẩn của đua xe).

Phần thi Winner 150 diễn ra tốc độ và căng thẳng đến nghẹt thở, 3 tay đua tại vòng đua cuối dường như không tồn tại khoảng cách: Bánh trước của người đi sau luôn ngang với bánh sau của người đi trước. Vị trí dẫn đầu luôn bị đe dọa và thay đổi liên tục.

Nội dung thi đấu này của ngày hôm nay có sự góp mặt của Nguyễn Ngọc Hồ, một tay đua vốn được xem là “vô đối” trong nội dung Winner 150cc. Hôm nay Ngọc Hồ đã thị uy sức mạnh ngay từ đầu khi liên tục về nhất trong hai vòng loại. Đến vòng chung kết, Ngọc Hồ tiếp tục cho thấy vì sao người ta lại luôn nhắc đến anh mỗi khi nói về nội dung Winner 150cc. Anh có những pha cắt đầu, bo cua và vọt ga đầy đẳng cấp, uy lực. Hơn 2 lần trong vòng chung kết Ngọc Hồ đã vươn lên dẫn đầu. Nhưng hôm nay có lẽ không phải là ngày thi đấu may mắn của Ngọc Hồ, không phải bởi anh đánh mất phong độ mà vì tay đua Đoàn Trường Lợi đã có một ngày thi đấu qua xuất sắc, đặc biệt là ở vòng đua cuối.

Vẫn với phong cách đua đặc biệt cảm xúc đường phố, Trường Lợi đã tạo ra một màn so tài kịch tính với Ngọc Hồ, đây giống như một cuộc chiến giữa bản năng hoang dại và khoa học kinh nghiệm. Tại vòng đua cuối cùng, khi chỉ còn nửa vòng, Ngọc Hồ vẫn là tay đua dẫn đầu. Tuy nhiên đến khúc cua gần cuối, Ngọc Hồ đã mở cua hơi rộng, và như chỉ đợi vó thế, Trường Lợi cùng chiếc Winner đỏ mang số hiệu 20 đã vọt lên như một tia chớp và chiếm lấy vị trí dẫn đầu trong gang tấc.

Không những thế, Trường Lợi có lẽ đã làm cho Ngọc Hồ “ngợp”, sau khi để Trường Lợi vượt qua, Ngọc Hồ tiếp tục để Võ Phước Sơn qua mặt và cán đích với vị trí thứ 3.

Với riêng Đoàn Trường Lợi, hôm nay có lẽ sẽ là một trong những ngày thi đấu đáng nhớ nhất của anh. Sau khi kết thúc ngày thi đấu, chia sẻ với Thể Thao 247 anh cho biết: "Em vui quá, chả biết nói gì nữa, em sẽ cố gắng trong những vòng thi đấu sắp tới”.

Tay đua Đoàn Trường Lợi

Như vậy, kết quả chung cuộc của nội dung thi Winner 150cc tại vòng đua Tuy Hòa như sau: Về nhất là Đoàn Trường Lợi, thứ hai là Võ Phước Sơn và thứ ba là Nguyễn Ngọc Hồ.

Nội dung thi Blade 110cc

Sau khi chóng mặt với nội dung Winner 150cc, khán giả Tuy Hòa lại tiếp tục thót tim với nội dung Blade 110cc. Đua xe vốn được xếp vào danh mục thể thao mạo hiểm, và những pha “té xe” luôn là một phần không thể tách rời của bất cứ cuộc đua xe nào. Với kiểu dáng thon gọn vốn có, cộng thêm việc được “độ” lại, những chiếc Blade 110 trở nên rất “bay”.

Nội dung thi đấu này đòi hỏi các tay đua phải thực sự khéo léo và tinh tế. Điểm nhấn nhất của nội dung thi đấu này chính là những pha tai nạn. Xuất nội dung thi đấu, tổng cộng đã có đến 4 tay đua phải buông xe. Rất may mắn là không có tai nạn nào nghiêm trọng xảy ra.

Các tay đua đã cho thấy khả năng xử lý sự cố của mình, và Honda đã cho thấy khả năng tổ chức một giả đua chuyên nghiệp khi mỗi pha tai nạn đều được các bộ phận như y tế và nhân viên trường đua, tổ trọng tài,… phối hợp để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các tay đua trong khi vẫn không làm cuộc đua bị gián đoạn.

Nếu hai nội dung thi đấu đầu tiên cho khán giả thấy thế nào là tốc độ, thì nội dung này đã cho thấy thế nào là mạo hiểm. Kết thúc vòng thi đấu tạo Tuy Hòa, các vị trí dẫn đầu của nội dung Blade 110cc lần lượt thuộc về các tay đua Tạ Nhựt Nam, Bùi Thanh Lâm và Nguyễn Thanh Tuấn.

Nội dung bán chuyên 110cc, piston 54mm

Khép lại ngày thi đấu là nội dung đua bán chuyên 110cc, piston 54mm. Đây là nội dung khiến cho khán giả dễ có cảm giác “thân thuộc” bởi những chiếc xe tham dự nội dung này vốn là những chiếc xe đã rất quen thuộc với cuộc sống hàng ngày như Wave RSX, RS,… Những chiếc xe thông dụng này được các đội đua độ trực tiếp theo những quy định sau:

  1. Loại bỏ phần lớn các thân vỏ nhựa nguyên bản của xe và thay vào bằng vỏ tự chế bởi mỗi cơ sở độ xe
  2. Thay đổi chế hòa khí và lọc gió hiệu suất cao hơn
  3. Thay đổi vành và lốp xe bằng loại không dùng săm
  4. Dùng bugi và hệ thông cao áp đánh lửa hiệu suất cao hơn
  5. Giảm xóc được thay đổi bằng loại khác cứng hơn
  6. Độ hệ thống ly hợp (côn) từ dạng ly tâm tự động sang dạng côn tay (ngắt cưỡng bức) thuận tiện cho việc chuyển số nhanh và liên tục của các tay đua.
  7. Sử dụng nhông xích chuyên dụng cho hoạt động đua xe
  8. Can thiệp vào thời điểm đánh lửa và góc mở của hệ thống phối khí để tăng công suất
  9. Bổ sung thêm đường thông hơi máy nhàm giảm áp lực cản trở trong buồng máy và tăng hiệu suất
  10. Một số xe có bổ sung thêm hệ thống ổn định tay lái bằng kết nối cơ khí và thủy lực.
  11. Ống xả nguyên bản được loại bỏ và thay bằng ống xả có âm thanh to hơn.
  12. Tay lái của các xe đều được hạ thấp xuống cùng với yên xe cho người điều khiển dễ dàng hơn.

Nội dung thi đấu này là nơi góp mặt của những tay lái đậm chất đường phố, những mẫu xe cũ của Honda như được hồi sinh và chứng tỏ sự bền bỉ của mình.

Đáng chú ý trong phần thi đấu này là sự góp mặt của tay đua Nguyễn Minh Tài, tay đua đến từ Nha Trang vì thế các khán giả đã dành cho Minh Tài sự cổ vũ cực kỳ nhiệt tình, đáp lại Minh Tài đã nỗ lực hết mình và giành được một vị trí trên bục nhận giải.

Tay đua Nguyễn Minh Tài

Kết quả của nội dung thi đấu này như sau: Về nhất là tau đua Trần Hoàng Phúc (45), thứ hai là tay đua, đứng thứ hai là Nguyễn Minh Tài (35) và thứ 3 là Nguyễn Thành Lộc (40).

Chặng đua đã mang lại cho khán giả Tuy Hòa nhiều cung bậc cảm xúc cùng những suy nghĩ khác hơn về môn thể thao còn đang được cho là mới mẻ này tại Việt Nam. Đua xe không đơn thuần là những vòng đua tốc độ nữa mà còn là thú vui, giúp mang lại niềm vui, sự hứng khởi thông qua những thử thách gay cấn cùng niềm hạnh phúc của chiến thắng.

Thông qua chuỗi giải đua xe máy này, Honda Việt Nam hy vọng sẽ đem văn hóa đua xe trở nên gần gũi hơn với người dân Việt Nam và nuôi dưỡng ước mơ phát triển đua xe Việt Nam trên các giải đấu quốc tế chuyên nghiệp.

Author Thethao247.vn Anh Mỹ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
đua xe đua xe honda đua xe máy honda đua mô tô honda đua xe máy đua xe vô địch quốc gia đua xe việt nam
Xem thêm
TIN NỔI BẬT